Môi trường

Phát động cuộc thi “Đại sứ Giảm nhựa”

Anh Khôi 16/10/2023 - 13:55

Sáng 16/10, Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường phát động cuộc thi “Đại sứ Giảm nhựa” dành cho đối tượng học sinh Trung học cơ sở trên toàn quốc nhằm giáo dục kỹ năng, kiến thức và phương pháp về giảm thiểu rác thải nhựa và bảo vệ môi trường cho thế hệ trẻ - chủ nhân tương lai của đất nước, cùng với đó là tiếp tục hành động, duy trì và tăng cường các hoạt động phòng, chống rác thải nhựa.

Rác thải nhựa là vấn đề nhức nhối trên toàn cầu, rác thải nhựa đang hàng ngày, hàng giờ tác động tiêu cực đến hệ sinh thái, môi trường sống, sức khỏe con người và sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia.

Kể từ khi được phát minh đến nay, các sản phẩm bằng nhựa và túi nilon đã trở nên quen thuộc trong đời sống sinh hoạt, trở thành những vật dụng phổ biến trong sinh hoạt hàng ngày của con người. Với sự tiện dụng, bền chắc, chịu được các hiện tượng thời tiết và giá thành thấp, nhựa và túi nilon được sử dụng ở hầu hết mọi nơi, từ các siêu thị, trung tâm thương mại đến các khu chợ buôn bán nhỏ lẻ, hộ gia đình và trên nhiều lĩnh vực, ngành nghề sản xuất - dịch vụ. Sự ra đời của các sản phẩm từ nhựa và nilon mang lại các tiện ích cho đời sống con người, nhưng nó chính là tác nhân ảnh hưởng lớn đến ô nhiễm môi trường và sức khỏe con người.

393244139_1259623101389444_3171714487010707567_n.jpg
Ông Cao Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông Tài nguyên & Môi trường, phát động cuộc thi.

Ô nhiễm môi trường từ rác thải nhựa đang trở thành một trong những vấn đề bức thiết hàng đầu mà các quốc gia trên thế giới phải đối mặt. Theo Chương trình môi trường Liên Hợp quốc, hằng năm, trên thế giới có khoảng 400 triệu tấn nhựa được sản xuất, một nửa trong số đó được thiết kế để chỉ sử dụng một lần; trong số đó, ít hơn 10 phần trăm được tái chế, ứớc tính có khoảng 19 - 23 triệu tấn được thải ra hồ, sông và biển hằng năm.

Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa thải ra môi trường, 0,28 - 0,73 triệu tấn trong số đó bị thải ra biển nhưng chỉ khoảng 27% trong số đó được tái chế, tận dụng bởi các cơ sở, doanh nghiệp; trong đó tại TP. Hồ Chí Minh và TP. Hà Nội, số lượng rác thải nhựa đưa ra môi trường lên đến 80 tấn/ngày.

370167847_1521671911911290_5373413833289763334_n.jpg
“Đại sứ Giảm nhựa” dành cho đối tượng học sinh Trung học cơ sở trên toàn quốc nhằm giáo dục kỹ năng, kiến thức và phương pháp về giảm thiểu rác thải nhựa và bảo vệ môi trường cho thế hệ trẻ

Hiện nay, Việt Nam đã và đang thực thi nhiều chiến lược để giảm thiểu rác thải nhựa và bảo vệ môi trường. Thông qua việc kiểm soát, giải quyết ô nhiễm nhựa bằng việc thực thi hiệu quả các chính sách quản lý chất thải rắn và chất thải nhựa; thực hiện các sáng kiến và tham gia cơ chế hợp tác toàn cầu, khu vực; thúc đẩy việc từ chối từ đó hạn chế phát sinh rác thải nhựa, đặc biệt là nhựa dùng một lần; tăng cường tái chế, tái sử dụng; cải thiện hệ thống thu gom - phân loại rác tại nguồn; thúc đẩy xây dựng nền kinh tế tuần hoàn... chúng ta cùng hướng tới lối sống xanh hơn, sạch hơn, hài hòa với thiên nhiên và gìn giữ tương lai cho thế hệ sau này.

Với những nỗ lực không ngừng nhiều năm qua trong lĩnh vực bảo vệ tài nguyên, môi trường, Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi Trường đã triển khai các chương trình, hoạt động bảo vệ môi trường nói chung và phòng, chống rác thải nhựa cho giới trẻ trên phạm vi cả nước. Nhằm tiếp tục hành động, duy trì và tăng cường các hoạt động phòng chống rác thải nhựa, năm 2023 - 2024, Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường tổ chức cuộc thi “Đại sứ Giảm nhựa”.

Theo thể lệ, cuộc thi làm các Video Clip thuyết trình (3- 5 phút) hành động có nội dung tuyên truyền , lan tỏa thông điệp giảm thiểu rác thải nhựa, hướng dẫn sử dụng các sản phẩm thân thiện, nói không với rác thải nhựa. Các tiết mục biểu diễn tài năng, các ý tưởng, mô hình với chủ đề trọng điểm nói không với rác thải nhựa. Hành động, thông điệp về “Giảm nhựa” trong thời gian tới.

Cuộc thi gồm 2 giải Nhất trị giá 15 triệu đồng; 4 giải Nhì trị giá 8 triệu đồng; 6 giải Ba trị giá 5 triệu đồng và 8 giải khuyến khích trị giá 2 triệu đồng và bao gồm giấy chứng nhận của ban tổ chức.

Các tác phẩm dự thi gửi qua bưu điện ghi vào đĩa DVD, kèm hồ sơ đăng ký dự thi về địa chỉ: Phòng Quan hệ công chúng và Báo chí, Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường, Lô E2, Khu Đô thị mới Cầu Giấy, đường Dương Đình Nghệ, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội. Thư điện tử tác phẩm dự thi trên Youtube và gửi đường link kèm hồ sơ về: daisugiamnhua@gmail.com. Website cuộc thi đăng tải tác phẩm dự thi và hồ sơ đăng ký lên: http://daisugiamnhua.com/.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát động cuộc thi “Đại sứ Giảm nhựa”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO