Pháo đài Xuân Tảo sau 5 năm hoàn thành vẫn chưa được bàn giao

Huy An| 01/11/2019 21:08

(TN&MT) - Đến nay, sau gần 5 năm công trình nói trên vẫn chưa được bàn giao nhưng đã có dấu hiệu xuống cấp.

Nhân dân phản ánh khẩu pháo tại Pháo đài Xuân Tảo kém chất lượng

Qua tìm hiểu, được biết Dự án cải tạo di tích pháo đài Xuân Tảo được phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 3,8 tỷ đồng. Dự án do UBND xã Xuân Đỉnh (nay được tách thành UBND phường Xuân Đỉnh và UBND phường Xuân Tảo), quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư. Công trình được tổ chức khởi công ngày 19/11/2012 và hoàn thành vào ngày 20/8/2014.

Pháo đài Xuân Tảo tại phường Xuân Tảo là một trong hai pháo đài đã nã những loạt pháo đầu tiên vào quân đội Pháp, mở màn 60 ngày đêm chiến đấu chống thực dân Pháp năm 1946 tại Hà Nội. Lễ gắn biển Di tích cách mạng kháng chiến pháo đài Xuân Tảo diễn ra vào ngày 7/10/2014, đúng dịp kỉ niệm 60 năm ngày Giải phóng Thủ đô, là hoạt động có ý nghĩa to lớn đối với nhân dân và cán bộ hai phường Xuân Tảo và Xuân Đỉnh.

Tuy vậy, đến thời điểm hiện tại công trình mang nhiều ý nghĩa lịch sử nói trên đang có dấu hiệu xuống cấp. Đặc biệt là cho đến nay sau gần 5 năm hoàn thành công trình vẫn chưa được nghiệm thu, hầu như vẫn đang bị bỏ không gây ra sự lãng phí.

Nhiều vị trí xung quanh khẩu pháo đã bị hoen gỉ xuống cấp

Bà Nguyễn Thị Huệ -  Phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm cho biết:  Công trình biểu tượng mở màn 60 ngày đêm chiến đấu chống Thực dân Pháp năm 1946 sau một vài năm đã cho thấy sự xuống cấp. Trong đó, có tấm biển được gắn tên di tích cũng đã bong tróc, phần sắt gắn biển di tích đã trơ ra hoen gỉ. Bên trong khu nhà trưng bày cũng đang xuống cấp với trần nhà bong tróc nhiều cánh cửa đã cong vênh, mối mọt, thậm chí có cửa sổ còn nứt toác ra.

Để làm rõ những phản ánh của người dân về sự xuống cấp pháo đài Xuân Tảo, chất lượng khẩu pháo phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã trao đổi với ông Trần Trung Tuyển – Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh. Tại đây ông Tuyển cho biết, trước phản ánh của nhân dân về sự xuống cấp của pháo đài Xuân Tảo UBND phường Xuân Đỉnh đã xin ý kiến chỉ đạo của UBND quận Bắc Từ Liêm tổ chức thực hiện việc chỉnh trang, thay mới các hạng mục như tấm biển được gắn tên di tích, sơn sửa lại trần nhà, thay thế cánh cửa đã cong vênh, mối mọt.

Bên trong nhà trưng bày di tích pháo đài hiện đang bỏ không 

Lý giải vì sao đến thời điểm này công trình pháo đài Xuân Tảo vẫn chưa chính thức được bàn giáo ông Trần Trung Tuyển cho hay, sau khi kiểm tra xem xét thấy chất lượng khẩu pháo có vấn đề ngày 27/3/2018 UBND phường Xuân Đỉnh đã thuê Công ty cổ phần Khoa học công nghệ xây dựng số 1 thực hiện việc kiểm tra chât lượng công trình xây dựng tại công trình cải tạo di tích lịch sử pháo đài Xuân Tảo.

Đến ngày 4/5/2018, Công ty cổ phần Khoa học công nghệ xây dựng số 1 đã có Văn bản báo cáo số 0405/2018/BC-IBS1. Trong đó, một trong những nội dung của Văn bản chỉ rõ: “Về công tác quản lý chât lượng vật liệu xây dựng, những thiếu sót cũng thể hiện việc thiếu quan tâm đến kiểm tra vật liệu xây dựng trước khi đưa vào công trường của các đơn vị có liên quan. Đồng thời, công tác cập nhật quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật của vật liệu cũng không được các đơn vị quan tâm đúng mức.

Từ kết quả kiểm tra và những nhận định trên, Công ty cổ phần Khoa học công nghệ xây dựng số 1 kiến nghị UBND phường Xuân Đỉnh: Việc lập và thẩm tra hồ sơ dự toán trong khi không có hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công đối với hạng mục Đúc đồng khẩu pháo là chưa phù hợp.

Quá trình thi công và nghiệm thu các hạng mục khi chưa đầy đủ kết quả thí nghiệm kiểm định chât lượng là chưa phù hợp với các quy định về quản lý chất lượng. Đặc biệt hạng mục Đúc đồng khẩu pháo chưa có hồ sơ thiết kế, hồ sơ nghiệm thu vật liệu trước khi đúc, chưa có bản vẽ hoàn công…việc nghiệm thu hạng mục khi không có các căn cứ nghiệm thu là chưa phù hợp.

Người dân nơi đây không khỏi lo lắng trước sư xuống cấp của công trình  di tích lịch sử này 

Thành phần chính của khẩu pháo theo phân tích chi phí vật liệu trong hồ sơ dự toán là đồng chiếm tỉ lệ 95%, thiếc pha đồng tỷ lệ 5%. Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra thực tế cho thấy tỉ lệ đồng (Cu) chiếm 51,53%, kẽm (Zn) chiếm 42,79% và một số tạp chất khác”.

Ông  Trần Trung Tuyển nhấn mạnh: “Thông qua kết quả kiểm tra của Công ty cổ phần Khoa học công nghệ xây dựng số 1 tỉ lệ đồng trong khẩu pháo thiếu gần 45% tỉ lệ đồng trong khẩu pháo. Đây là nguyên nhân khiến công trình pháo đài Xuân Tảo sau 5 năm vẫn chưa được bàn giao”.

Trước thực trạng của công trình pháo đài Xuân Tảo, nhân dân sinh sống trên địa bàn phường Xuân Đình, phường Xuân Tảo không khỏi lo lắng cho di tích lịch sử này có nguy cơ trở thành phế tích. Đồng thời dư luận cũng không khỏi nghi ngờ đặt dấu hỏi lớn về chất liệu thực sự của khẩu pháo tại đây? Trách nhiệm của các đơn vị giám sát thi công thiết bị khẩu pháo?...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pháo đài Xuân Tảo sau 5 năm hoàn thành vẫn chưa được bàn giao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO