PC67 Công an tỉnh Đắk Nông: Tăng cường đấu tranh phòng chống tội phạm

25/12/2016 00:00

  (TN&MT) - Thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (PC67) Công an tỉnh Đắk Nông đã tăng cường công tác đấu tranh ngăn chặn các đối tượng tội phạm. Song...

 

(TN&MT) - Thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (PC67) Công an tỉnh Đắk Nông đã tăng cường công tác đấu tranh ngăn chặn các đối tượng tội phạm. Song song với đó, PC67 cũng tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi chở quá tải.

Chiếc xe chở 17m3 gỗ căm xe không rõ nguồn gốc được PC67 phát hiện, bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý
Chiếc xe chở 17m3 gỗ căm xe không rõ nguồn gốc được PC67 phát hiện, bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý

Liên tiếp phát hiện các vụ phạm tội

Vào tối 2/12 vừa qua, trong lúc thực hiện nhiệm vụ trên đường Hồ Chí Minh (QL14), Đội Tuần tra kiểm soát (TTKS) số 1, PC67 đã phát hiện 1 xe Container mang BKS 15C-14073 chở 17m3 gỗ căm xe theo hướng từ Gia Lai qua địa bàn. Sau khi xác định số gỗ trên chưa rõ nguồn gốc xuất xứ, Đội TTKS đã bàn giao toàn bộ tang vật cho Công an huyện Cư Jút (Đắk Nông) xử lý theo quy định.

Trước đó, vào tối 23/11, Đội TTKS số 1 tiếp tục phát hiện xe khách mang BKS 88H - 7658 chở 120 con rắn hổ mang từ Vĩnh Phúc vào TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ. Mặc dù tài xế đã “ngụy trang” khéo léo bằng cách cho rắn vào 15 thùng nhựa, xếp chật kín trên khoang hành khách nhưng vẫn bị các chiến sỹ giao thông phát hiện. Mặc dù số hành này có nguồn gốc nhưng việc vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là hàng nguy hiểm trên khoang hành khách là hành vi vi phạm pháp luật nên Đội TTKS số 1 đã tạm giữ phương tiện cùng tang vật, bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý.

Trong tháng 10 và tháng 11, Đội cũng phát hiện rất nhiều vụ vận chuyển gỗ, động vật hoang dã, động vật gây nguy hiểm… trái phép đi qua địa bàn mình quản lý. Trung tá Văn Ngọc Tường, Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát số 1 chia sẻ: “Hàng chục năm hoạt động trong ngành nên tôi hiểu rõ bản chất của các loại tội phạm là rất tinh vi, xảo trá. Ngoài việc ngụy trang những hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc khéo léo dưới gầm xe, khoang xe… những đối tượng này luôn lợi dụng những thời điểm nhạy cảm như đêm hôm, thời điểm giao ca… để qua mặt các chốt giao thông. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, ngoài việc bố trí linh hoạt các tổ tuần tra kiểm soát, bản thân tôi luôn chia sẻ kinh nghiệm cho các đồng chí trong đội nắm bắt tâm lý, khéo léo đấu tranh với tội phạm để phát hiện các hành vi phạm luật. Nhờ sự nỗ lực của tất cả anh em trong đội, nhiều vụ vận chuyển hàng hóa trái phép một cách tinh vi, lọt qua nhiều tỉnh thành nhưng vẫn bị đội phát hiện, bàn giao cho cơ quan có thẩm quyền xử lý”.

Trong quá trình tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến đường trọng điểm của tỉnh, PC67 cũng tích cực mở rộng công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Rất nhiều trường hợp bị mất cắp tài sản, trong đó chủ yếu là xe mô tô đã được lực lượng giao thông phát hiện, ngăn chặn. Sau khi nhận bàn giao từ lực lượng giao thông, Công an các huyện như Chư Jút, Đắk Mil, Đắk Song… đã mở rộng điều tra và phát hiện nhiều đường dây trộm cắp, mua bán tài sải trái phép quy mô lớn để tịch thu, trả lại cho người bị hại.

Bất chấp trời mưa, công tác tuần tra kiểm soát trên QL14 vẫn được tăng cường
Bất chấp trời mưa, công tác tuần tra kiểm soát trên QL14 vẫn được tăng cường

“Siết chặt” xe quá tải

Thời gian gần đây, người dân sống ven Quốc lộ (QL) 28, QL14, tỉnh lộ 2,3… tại Đắk Nông thường xuyên phản ánh tình trạng các xe chở vật liệu xây dựng lộng hành. Việc vận chuyển hàng từ các điểm tập kết hàng hóa, mỏ vật liệu xây dựng… qua các tuyến đường chính gây nên tình trạng hư hỏng đường xá và nguy cơ mất an toàn giao thông. Một người dân ở xã Quảng Phú (huyện Krông Nô) bức xúc: “Krông Nô là huyện cung cấp nguồn cát xây dựng chủ yếu cho cả tỉnh nên mỗi ngày có hàng trăm lượt xe chở cát qua lại trên QL28. Các xe trọng tải lớn không chỉ cày xới mặt đường mà cát trên xe còn bay mù mịt, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến những phương tiện giao thông khác”.

Nắm được vấn đề trên, từ tháng 9/2016, Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi chở hàng quá khổ, quá tải và ngăn chặn ảnh hưởng, tác động của các loại xe này tời đường xá, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong tỉnh. Triển khai kế hoạch trên, PC67 đã nhanh chóng đề xuất trang bị 2 cân trọng tải xách tay cho các đội của phòng và 7 cân trọng tải xách tay cho các huyện, thị xã trên địa bàn. Phòng đã chủ động đã bố trí các tổ tuần tra kiểm soát, xử lý chuyên đề quá tải trên QL14, QL28 và QL14C và cắt cử lực lượng phối hợp với công an các huyện, thị xã tăng cường kiểm soát trên tỉnh lộ, đường nông thôn. Nhờ khảo sát kỹ các tuyến đường, địa bàn, loại phương tiện, thời gian và quy luật hoạt động của các xe quá tải, các đơn vị đã lên kế hoạch và phối hợp nhịp nhàng để kiểm soát, xử lý chặt chẽ các trường hợp vi phạm. Chỉ tính từ đầu tháng 10 đến nay, các lực lượng chức năng đã phát hiện và lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với 123 trường hợp chở quá tải trọng trên địa bàn.

Lực lượng giao thông yêu cầu kiểm tra các xe tải
Lực lượng giao thông yêu cầu kiểm tra các xe tải

Thiếu tá Nguyễn Công Long - Phó phòng PC67, cho biết: “Tình trạng chở quá tải tại tỉnh đã giảm mạnh nhưng vẫn có một số doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe còn thiếu ý thức, chạy theo lợi nhuận dẫn tới hành vi phạm luật. Quan điểm của Công an tỉnh nói chung và lực lượng giao thông nói riêng là kiên quyết xử lý nghiêm hành vi quá tải. Ngoài việc xử phạt nặng, bắt hạ tải, thu hồi giấy phép lái xe… các trường hợp vi phạm theo quy định, chúng tôi cũng tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật và ý thức chấp hành luật giao thông cho các doanh nghiệp, chủ xe và tài xế. Nhờ chế tài mạnh, những trường hợp quá tải trọng giảm hẳn về số lượng vụ và mức độ vi phạm (chủ yếu còn tồn tại từ 10 - 30%)”.

Cũng theo Thiếu tá Long, trong thời gian tới, PC67 sẽ duy trì các tổ tuần tra kiểm soát lưu động trên các tuyến trọng điểm nhằm xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm luật giao thông. Trong đó, lực lượng chức năng sẽ tập trung xử lý nghiêm các lỗi vi phạm có nguy cơ dẫn đến gây tai nạn như: chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn, không đi đúng phần đường… Đồng thời, qua công tác đấu tranh có hiệu quả với tội phạm lợi dụng phương tiện, tuyến giao thông để phạm tội, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong thời điểm cuối năm.

Lê Phước

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
PC67 Công an tỉnh Đắk Nông: Tăng cường đấu tranh phòng chống tội phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO