Ô nhiễm ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh - Hà Nội: Lộ thêm nhiều sai phạm

24/10/2018 10:07

(TN&MT) – Bên cạnh việc xả khói bức tử người dân, hàng loạt nhà xưởng nằm trên địa bàn thôn Lộc Hà (xã Mai Lâm, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) còn xả thải đầu độc kênh Hà Bắc và vi phạm nghiêm trọng luật Đất đai.

Vừa qua, báo TN&MT đã đăng tải bài viết: Xã Mai Lâm, huyện Đông Anh: Bao giờ di dời những nhà xưởng gây ô nhiễm? Nội dung bài viết phản ánh hàng chục nhà xưởng sản xuất gỗ ép, gỗ dán, sơn tĩnh điện … nằm trên địa bàn thôn Lộc Hà (xã Mai Lâm, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) xả khói gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Theo phản ánh của người dân nơi đây, những nhà xưởng này thường xuyên xả khói đen mù trời, những ngày trở gió, khói ngược vào khu dân cư khiến cho cả người lớn và trẻ nhỏ đều nôn nao, tức ngực, khó thở. Mặc dù người dân không ít lần kiến nghị trong các cuộc họp ở thôn, xã, tuy nhiên không hiểu vì lí do gì, các xưởng gỗ này vẫn tiếp tục hoạt động.
 

o nhiem o xa mai lam 1
Hóa chất nhuộm vàng khè kênh Hà Bắc, xã Mai Lâm

Không chỉ dừng lại ở việc gây ô nhiễm môi trường, các nhà xưởng này còn vi phạm nghiêm trọng luật Đất đai cũng như xả thải đầu độc kênh Hà Bắc – kênh nội đồng của nhân dân. Theo tìm hiểu của PV, khu vực dựng các nhà xưởng nói trên là đất thủy lợi của kênh Hà Bắc, được UBND xã cho những cá nhân thuê lại để dựng xưởng trái phép. Mặc dù mấy năm trở lại đây, xã Mai Lâm đã chấm dứt hợp đồng cho thuê đất với các nhà xưởng này nhưng không hiểu sao, các xưởng vẫn hoạt động rầm rộ mà không chịu di dời đi nơi khác.

Bác Trần Văn Th. (thôn Lộc Hà, xã Mai Lâm) cho biết: “Từ những năm 2003, lãnh đạo xã đã cho thuê khoán khu vực đất nói trên để người ta dựng xưởng, kinh doanh. Hàng ngày, bên cạnh việc xả khói thì họ còn xả trực tiếp xuống dòng kênh nhưng hoạt động này được thực hiện rất kín đáo. Các nhà xưởng thường xả vào buổi đêm để tránh bị phát hiện. Người ngoài khu vực rất khó nhận ra, chỉ những hộ dân sinh sống đối diện như chúng tôi mới nắm rõ”.

Chỉ vào dòng kênh Hà Bắc vàng khè màu hóa chất, bác Th. bức xúc nói: “Dọc con kênh này có rất nhiều nhà xưởng nên chúng tôi không biết chính xác đơn vị nào xả thải. Thế nhưng thỉnh thoảng nước kênh lại nhìn kinh khủng như thế này. Tôi nghe nói cơ quan chức năng từ xã tới huyện đã vào cuộc hơn một năm nay nhưng vẫn chưa tìm ra được đơn vị nào xả thải. Tôi nghĩ rằng, cơ sở nào cũng đua nhau xả trực tiếp xuống kênh thì việc đi tìm và quy cho một đơn vị cụ thể sẽ rất khó. Cách tốt nhất là khẩn trương di dời toàn bộ các nhà xưởng này để người dân chúng tôi đỡ khổ”.
 

o nhiem o xa mai lam 2
Dù xã đã chấm dứt đợp đồng cho thuê đất được 5 năm nhưng các nhà xưởng vẫn không chịu di dời

Trao đổi với PV báo TN&MT, ông Nguyễn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch UBND xã Mai Lâm cho biết: “Khu vực dựng các nhà xưởng ở thôn Lộc Hà là đất thủy lợi được UBND xã giao khoán cho các hộ dân sử dụng để trồng cây, làm hoa màu từ năm 1996. Khoảng những năm 2000, một số hộ được giao khoán xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất để dựng xưởng làm gỗ ép, gỗ dán… Thời điểm đó, UBND xã đã có văn bản báo cáo và xin ý kiến huyện Đông Anh và được huyện đồng ý. Tuy nhiên từ năm 2013, thực hiện luật Đất đai, UBND xã đã tiến hành thanh lý hợp đồng với những chủ xưởng và không cho thuê nữa. Tuy nhiên nhận thấy nhà nước chưa có nhu cầu sử dụng đất bờ mương đó nên các hộ đã xin được tồn tại tiếp và chủ động nộp cho xã một khoản phí nhất định mỗi năm”.

Cũng tại buổi làm việc, ông Lâm chia sẻ thêm: “Khu vực nhà xưởng đó thuộc vào quy hoạch xây dựng cầu dẫn cầu Tứ Liên nên kiểu gì các nhà xưởng cũng phải di dời. Tuy nhiên do nhà nước chưa thực hiện dự án nên chúng tôi thấy rằng, trong khi chờ các chủ xưởng tìm cơ sở mới thì cũng nên tạo điều kiện cho họ tiếp tục tồn tại. Dẫu rằng, việc tồn tại này là trái quy định”.

Trong khi đó, chia sẻ với PV báo TN&MT về tình trạng ô nhiễm nặng nề kênh Hà Bắc, một cán bộ địa chính – môi trường xã Mai Lâm tên Long cho hay: “Vấn đề này đã xuất hiện hơn 01 năm nay. Thỉnh thoảng con kênh có màu vàng của hóa chất nhưng hiện chúng tôi vẫn chưa phát hiện ra nguồn thải ở đâu. Huyện cũng nhiều lần lập đoàn kiểm tra với đủ các ban ngành, các cơ quan chuyên môn và đã nghi ngờ một số đơn vị. Tuy nhiên do không bắt được trực tiếp họ xả thải nên đoàn kiểm tra cũng không thể xử phạt được”.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ô nhiễm ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh - Hà Nội: Lộ thêm nhiều sai phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO