Nông Cống (Thanh Hóa): Dân khổ vì trại chăn nuôi gây ô nhiễm

Bài và ảnh: Đức Duy| 25/03/2021 15:27

(TN&MT) - Thời gian gần đây, hàng chục hộ dân thôn Thập Lý, xã Thăng Long, huyện Nông Cống (Thanh Hóa) phải khốn khổ trước tình trạng ô nhiễm môi trường từ trại chăn nuôi của hộ ông Lê Văn Thự. Trong khi người dân liên tục kiến nghị, phản ánh nhưng chính quyền địa phương vẫn không có biện pháp xử lý triệt để.

“Quả bom thối” giữa khu dân cư

“Thối quá, thối không chịu được, các anh (PV) xuống đây mà xem. Người dân chúng tôi phải khổ sở, sống chung với ô nhiễm do phân động vật bốc lên suốt hơn 2 năm qua, không thể để tình trạng vì kinh tế của một người mà ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của hàng chục hộ dân. Chúng tôi đã phản ánh nhiều lần lên chính quyền địa phương, nhưng họ không có động thái xử lý dứt điểm”. Đó là những bức xúc mà người dân thôn Thập Lý, xã Thăng Long, huyện Nông Cống phản ánh tới Báo Tài nguyên và Môi trường về trại chăn nuôi của hộ ông Lê Văn Thự.

Hàng chục hộ dân bức xúc vì đã nhiều làn phản ánh nhưng chính quyền địa phương không có động thái xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm 

Tiếp nhận thông tin, trong ngày 7/3/2021, PV đã có mặt tại “điểm nóng” để ghi nhận thực tế. Tại đây, đã chứng kiến chúng tôi là hệ thống chuồng trại thấp, sát vách với nơi ở của nhiều hộ dân. Bên trong, hộ ông Lê Văn Thự chăn nuôi hàng trăm con vịt xen với một số gia súc khác. Do cơ sở hạ tầng chăn nuôi không đảm bảo quy trình kỹ thuật, nền đất không có biện pháp xử lý ô nhiễm nên càng đến gần thì mùi hôi hám, xú uế bốc lên từ chất thải phân động vật càng nồng nặc và khó chịu.

Anh Trần Văn Thu, thôn Thập Lý, xã Thăng Long bức xúc: Là hộ giáp ranh nên gia đình tôi luôn phải chịu ảnh hưởng trực tiếp từ sự ô nhiễm của trại chăn nuôi này. Mùi hôi thối từ phân động vật ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của mọi người trong gia đình, đặc biệt là cháu nhỏ, rất hay bị các bệnh về đường hô hấp. Suốt hơn 2 năm nay, không ngày nào người dân “ăn ngon, ngủ yên”, nhà nào cũng phải đóng cửa, che chắn bạt nhưng vẫn không ngăn được mùi hôi thối.

Cùng chung quan điểm, ông Trần Văn Đệ phản ánh: Họ chăn nuôi động vật với số lượng rất lớn ngay giữa khu dân cư, thậm chí, khu chăn nuôi không láng bê tông, không có hệ thống xử lý nước thải, không bón vôi khử trùng, tường rào thì thấp hơn đầu người. Sống bên trại chăn nuôi rất khổ, tất cả các hoạt động sinh hoạt như ăn uống ngủ nghỉ đều phải đóng kín cửa. Sợ nhất vào mùa hè, mùi hôi thối theo gió bay vào nhà nên lúc nào cũng phải bật quạt 24/24h để tránh mùi phân ám, khách đến chơi cũng vì vậy không dám ở lâu.

“Ông Thự tận dụng khu đất ở từ năm 2018 để nuôi hàng trăm con gia súc, gia cầm như lợn, gà, bò, vịt, chó… Mỗi khi trời nắng lên là mùi hôi thối bốc lên nồng nặc bay khắp khu dân cư, khiến cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn hoàn toàn. Không những vậy, khi chúng tôi có ý kiến tới chính quyền địa phương, chủ gia trại còn thách thức sẽ tiếp tục nuôi nhiều hơn. Chỉ mong sao các cơ quan chức năng sớm kiểm tra, xử lý nghiêm trại chăn nuôi này để đời sống của bà con trong thôn được đảm bảo” - Bà Phạm Thị Anh, thôn Thập Lý than thở.

Cơ sở hạ tầng chăn nuôi không đảm bảo quy trình kỹ thuật, mùi hôi hám, xú uế nồng nặc.

Cần xử lý dứt điểm

Qua ghi nhận, đa số người dân thôn Thập Lý cho rằng, họ đã nhiều lần gửi đơn tập thể phản ánh lên chính quyền địa phương, nhưng đến nay, tình trạng ô nhiễm từ trại chăn nuôi của hộ ông Thự vẫn tồn tại. Họ lo lắng về lâu dài nước thải và phân đọng lại sẽ thẩm thấu vào lòng đất, ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm đang sử dụng, tiềm ẩn nguy cơ nhiễm bệnh. Với mong mỏi các cơ quan chức năng sớm quyết liệt xử lý, đình chỉ cũng như là tổ chức di dời trại chăn nuôi ra khỏi khu vực dân cư, trả lại cuộc sống bình yên, bầu không khí trong lành như vốn có.

Trao đổi qua điện thoại, ông Phạm Quang Thuyên, Chủ tịch UBND xã Thăng Long cho biết: “Chúng tôi có nhận được phản ánh của người dân thôn Thập Lý về tình trạng ô nhiễm do trại chăn nuôi của hộ ông Thự. Qua kiểm tra cho thấy, hộ nuôi gà, vịt trên đất ở, qua đó đã yêu cầu chỉ nuôi hết lứa và sẽ chấm dứt việc chăn nuôi. Hiện tại, để khắc phục ô nhiễm, hộ nuôi phải có trách nhiệm phun tiêu độc khử trùng, xây tường cao và che chắn bạt”.

Khi được hỏi, trong khi trước đó người dân đã phản ánh nhiều lần về tình trạng ô nhiễm môi trường từ trại chăn nuôi của hộ ông Lê Văn Thự, vậy vì sao UBND xã Thăng Long không xử lý dứt điểm tình trạng trên? Lúc này, ông Thuyên phân trần: Trước đó chúng tôi đã kiểm tra nhưng chỉ nhắc nhở, nếu mà hộ tái phạm sẽ xử lý hành chính theo quy định của pháp luật.

Ông Lê Hồng Tới, Trưởng Phòng TN&MT huyện Nông Cống khẳng định: “Đúng là có tình trạng ô nhiễm do hộ ông Lê Văn Thự chăn nuôi tại xã Thăng Long. Phòng TN&MT huyện đã tiến hành kiểm tra và yêu cầu hộ nuôi phải dọn vệ sinh chuồng trại trong ngày 7/3. Nếu hộ không thực hiện các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông Cống (Thanh Hóa): Dân khổ vì trại chăn nuôi gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO