Ninh Bình: Dân bức xúc vì bãi tập kết phế thải xây dựng giữa lòng thành phố

Tuyết Chinh| 05/01/2022 20:44

(TN&MT) - Phản ánh đến Báo Tài nguyên & Môi trường, người dân sinh sống tại đường Cát Linh (phố Tân Thịnh, phường Tân Thành, TP Ninh Bình) hết sức bất bình trước thực trạng bãi tập kết phế thải xây dựng nằm ngang nhiên giữa lòng thành phố. Điều đáng nói, tình trạng trên diễn ra trong thời gian dài nhưng chưa được chính quyền địa phương xử lý dứt điểm.

Dân lo sợ, rác vẫn xả

Tại tuyến đường Cát Linh, phố Tân Thịnh, phường Tân Thành (TP Ninh Bình), một số người dân cho biết, tại đây tồn tại một bãi tập kết phế thải xây dựng ngay cạnh nhà dân đã kéo dài 2 năm nay. Hằng ngày có rất nhiều xe chở phế thải đến khu vực đó đổ gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của bà con nơi đây. Đáng nói là, bãi tập kết rác này còn nằm ngay dưới khu vực hành lang an toàn lưới điện.

Xe ba gác chở rác thải ngang nhiên đổ vào bãi tập kết tự phát trên mặt đường Cát Linh (phường Tân Thành, TP Ninh Bình)

Theo ghi nhận của phóng viên tại thời điểm xuống thực địa, một bãi tập kết rác thải xây dựng rộng hàng trăm mét vuông nằm ngay mặt đường Cát Linh. Hằng ngày, mới hơn 15 giờ đã xuất hiện lẻ tẻ một số xe ba gác chở đất đá, bê tông phá dỡ từ các công trình chở về đổ vào đây. Đến khoảng 16 giờ 30 phút, các chuyến xe chở phế thải với mật độ dày hơn đổ về bãi tập kết này.

Bãi tập kết với ngổn ngang các loại phế thải xây dựng nằm rất gần nhà dân

Anh Nguyễn Minh Chiến, nhà sát ngay bãi tập kết cho biết, khu đất rộng bên hông nhà anh trở thành nơi tập kết của đủ các loại rác từ các công trình phá dỡ như: đá, bê tông, gạch ngói vỡ… thậm chí cả bồn cầu cũ. Cứ đến chiều tối là các xe ba gác chở phế thải xây dựng nối đuôi nhau về đổ tại bãi rác “tự phát” trên.

“Người dân luôn phải đối mặt với tiếng chở phế thải xây dựng ầm ầm, kéo theo là cát bụi mù mịt, mùi hôi thối bốc lên suốt ngày đêm. Cứ mấy ngày khi bãi tập kết đầy phế thải lại thấy cái xe cẩu múc lên xe tải lớn chở đi nơi khác. Đây giống như điểm trung chuyển phế thải xây dựng vậy”, anh Chiến cho hay.

Thậm chí, cả bồn cầu bỏ đi cũng nằm ngay sát mặt đường lớn gây mất mỹ quan đô thị

Bức xúc trước hành vi ngang nhiên tập kết phế thải xây dựng giữa khu dân cư, ông Trần Văn Bình, 66 tuổi ở đường Cát Linh cho hay, thời gian gần đây, tình trạng đổ phế thải càng tăng lên, các xe chở phế thải chạy liên tục, nhiều chuyến mỗi ngày gây ô nhiễm môi trường và tiếng ồn khiến bà còn hết sức bất bình, lo âu. Làm sao giữa lòng đô thị lại có một bãi tập kết phế thải nằm “chềnh ềnh” như vậy?

Người dân rất bức xúc trước thực trạng bãi tập kết phế thải nằm "chềnh ềnh" giữa lòng thành phố

Một số người dân sống quanh khu đất “tập kết phế thải” này cũng cho biết, họ đã nhiều lần phản ánh lên tổ dân phố, chính quyền địa phương. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì tình trạng đổ phế thải vẫn cứ tiếp diễn hàng ngày, thậm chí là trắng trợn, công khai.

Cứ mấy ngày khi bãi tập kết đầy phế thải lại thấy cái xe cẩu múc lên xe tải lớn chở đi nơi khác

“Người dân mong muốn chính quyền địa phương vào cuộc quyết liệt, xử lý dứt điểm không cho đổ rác thải về khu vực này nữa, không để khu đất này biến thành bãi tập kết phế thải”, ông Bình bày tỏ.

Có phải do “đổ trộm”?

Trao đổi về vấn đề tình trạng tập kết vật liệu xây dựng diễn ra từ lâu và người dân có phản ánh nhiều lần nhưng đâu vẫn hoàn đó, ông An Quang Hạo, Chủ tịch UBND phường Tân Thành (TP Ninh Bình) khẳng định, từ khi ông về phụ trách địa bàn chưa cho ai đổ phế thải vào khu vực đó, không có chuyện phường giao khu đất này cho đơn vị tư nhân nào đổ phế thải. Thực trạng diễn ra ở khu vực mà người dân phản ánh phần lớn là “đổ trộm”, không có chuyện đổ công khai.

“Thực ra vài ngày mới có một xe đổ phế thải, công an phường đã có nhiều buổi xuống kiểm tra nhưng để xử lý dứt điểm rất khó. Phường không đủ điều kiện, lực lượng ở đó để quản lý được”, ông Hạo nói.

Xe tải chở phế thải từ điểm "trung chuyển" giữa khu dân cư chuyển đi nơi khác

Theo ông Hạo, khu vực đang tập kết phế thải là phần đất lưu không của hành lang bảo vệ lưới điện. Để ngăn chặn tình trạng đổ phế thải ở khu vực này, chính quyền phường đã thông báo, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của phường về việc không được đổ trộm rác thải. Đồng thời, trực tiếp xuống trao đổi với các gia đình sống xung quanh khu đất chụp ảnh biển số các xe vào đổ phế thải để chính quyền căn cứ truy vết, tra cứu và có biện pháp xử lý. Phường cũng lắp camera đầu tuyến đường, nếu chụp được ảnh xe chở phế thải đổ trộm sẽ có biện pháp xử lý ngay.

Rõ ràng, tình trạng vận chuyển, tập kết phế thải xây dựng ngay trong khu dân cư giữa lòng thành phố đã kéo dài và vẫn diễn ra ngày càng ngang nhiên, chính quyền kêu “khó” giải quyết triệt để. Vậy, ai sẽ trả lại cuộc sống bình yên, trong lành cho người dân nơi đây?

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình: Dân bức xúc vì bãi tập kết phế thải xây dựng giữa lòng thành phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO