Bạn đọc - Pháp luật

Hải Dương: Nhiều cơ sở tập kết rác thải trái phép ô nhiễm môi trường

Phạm Hoàng 17/10/2024 - 10:31

(TN&MT) - Trên địa bàn huyện Gia Lộc và Tứ Kỳ (Hải Dương) đang tồn tại một số cơ sở tập kết rác thải trái phép, gây ô nhiễm môi trường. Các cơ sở tập kết trong khu dân cư, xây dựng trên đất nông nghiệp, đường giao thông… khiến người dân bức xúc bởi ảnh hưởng đến giao thông và không có biện pháp bảo vệ môi trường.

img_5241.jpg
Đường Yết Kiêu, thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc nhiều năm qua tồn tại cơ sở chứa rác thải lớn trong khu dân cư,

Trên đường Yết Kiêu, thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc nhiều năm qua tồn tại cơ sở chứa rác thải lớn trong khu dân cư. Rác được chất đống ven đường giao thông, trên cầu bắc qua Kênh Đoàn Thượng – Gia Lộc.

img_4829.jpg
Không những vậy, hộ gia đình này còn chiếm cả đường đi phía sau nhà tập kết thành bãi rác

Không những vậy, cơ sở này còn chiếm cả đường đi phía sau nhà tập kết thành bãi rác với đủ loại: Nhựa, bao bì, ni lông… không được che đậy, khi trời mưa nước từ đống rác chảy ra kênh và ra cánh đồng canh tác, trồng màu của các hộ dân.

img_5246.jpg
Ngay đầu thôn Vô Lượng, xã Thống Nhất, huyện Gia Lộc cơ sở tập kết và ép nhựa trong khuôn viên nhà ở

Ngay đầu thôn Vô Lượng, xã Thống Nhất, huyện Gia Lộc cơ sở tập kết và ép nhựa trong khuôn viên nhà ở. Cơ sở này chất từng đống rác thải nhựa hai bên đường, các xe vận tải ra vào chở rác gây ảnh hưởng giao thông đi lại của người dân.

img_5248.jpg
Cơ sở này chất từng đống rác thải nhựa hai bên đường đi

Qua quan sát của phóng viên, hiện cơ sở này có hàng chục người làm phân loại và ép nhựa, dưới nền nước thải lênh láng, từng đống nhựa được ép cao đến nóc nhà xưởng.

img_5251.jpg
Cơ sở này ép nhựa, dưới nền nước thải lênh láng, từng đống nhựa được ép cao đến nóc nhà xưởng.

Tiếp đến, thôn An Thư, xã Đồng Quang cùng huyện Gia Lộc là cơ sở rác thải lớn công nghiệp được tập kết về đây, với đủ các loại rác chất đống dài vài chục mét từ đường ra đến mép sông Đĩnh Đào thuộc hệ thống Bắc Hưng Hải.

img_4833.jpg
Cơ sở tập kết rác thải công nghiệp lớn tại thôn An Thư, xã Đồng Quang, huyện Gia Lộc

Cơ sở này không những tập kết mà còn dùng dây chuyền băm rác, đóng bao vận chuyển đi nơi khác. Với đống rác thải lớn công nghiệp để lộ thiên, không có biện pháp bảo vệ môi trường. Để làm rõ việc sử dụng đất, hoạt động tập kết và nghiền rác thải công nghiệp của cơ sở này, phóng viên đã liên hệ và đặt lịch làm việc với UBND xã Đồng Quang (ngày 26/8/2024), Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Gia Lộc.

img_4834.jpg
Cơ sở tập kết rác thải đến tận mép sông Đĩnh Đào

Đến nay đã qua thời gian dài, phóng viên nhiều lần đến trụ sở UBND xã Đồng Quang, liên lạc qua điện thoại nhưng đều “bặt vô âm tín” không nhận được phản hồi từ chính quyền địa phương và Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện.

img_5238.jpg
Tại thôn Tứ Kỳ Thượng, xã Ngọc Kỳ, huyện Tứ Kỳ cơ sở tập kết vải vụn ngay sát đường gom Quốc lộ 5B.

Tại thôn Tứ Kỳ Thượng, xã Ngọc Kỳ, huyện Tứ Kỳ cơ sở tập kết vải vụn ngay sát đường gom Quốc lộ 5B. Cơ sở này chất đống vải vụn, các bao chứa và rác bừa bãi khắp nơi chủ cơ sở chất cả ra đường đi và phơi trên cả hàng rào bảo vệ Quốc lộ 5B.

img_4817.jpg
Rác thải tập kết cả ngoài đường đi

Ông Nguyễn Xuân Thoảng, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Cơ sở chứa rác thải vải, vụn xây dựng trên diện tích đất quy hoạch dịch vụ - thương mại (chưa được các cấp phê duyệt) hiện vẫn là đất nông nghiệp.

img_4810.jpg
Rác thải phơi lên cả trên hàng rào bảo vệ Quốc lộ 5B

Trước đây, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tứ Kỳ đã kiểm tra và xử lý sai phạm cơ sở này. Qua phản ánh của phóng viên, xã cử cán bộ xuống kiểm tra ngay và sẽ có biện pháp xử lý.

img_5234.jpg
Cơ sở dù đã bị kiểm tra, xử lý những vẫn ngang nhiên hoạt động

Phóng viên có đặt câu hỏi: Tại sao, cơ sở đã bị kiểm tra, xử lý nhưng hiện vẫn hoạt động, trách nhiệm của chính quyền địa phương? (Vị Chủ tịch xã không trả lời).

img_4814.jpg
Vải vụn chất cao thành đống trong nhà xưởng

Đề nghị chính quyền huyện Gia Lộc, Tứ Kỳ và tỉnh Hải Dương cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý các cơ sở tập kết rác thải. không để tồn trại trái phép, gây ô nhiễm môi trường như hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương: Nhiều cơ sở tập kết rác thải trái phép ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO