Nhiều sai phạm tại dự án Picity High Park 

Thục Vy| 31/10/2019 18:07

(TN&MT) - Dự án Picity High Park (tọa lạc tại đường Thạnh Xuân 13, phường Thạnh Xuân, quận 12, TP.HCM) do Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Gia Cư làm chủ đầu tư dù chưa được cấp phép đã xây dựng nhà mẫu.

Hơn 2 tháng sau khi có Quyết định cưỡng chế công trình vi phạm tại dự án Picity High Park thì đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa tháo dỡ công trình vi phạm

Xây dựng không phép

Thời gian gần đây, dọc các tuyến đường trên địa bàn quận 12 (TP.HCM) và vùng lân cận nhiều áp phích quảng cáo dự án Picity High Park được treo đầy rẫy trên các cột điện, tường rào… Tại những ngã ba, ngã tư đường phố, mỗi lần dừng đèn đỏ sẽ có nhân viên môi giới ào ra phát tờ rơi quảng cáo dự án Khu dân cư có quy mô lớn nhất quận 12 có tên Picity High Park. Thậm chí, trên các website, các trang mạng cũng tràn ngập thông tin về dự án Picity High Park cùng những lời mời chào “có cánh”.

Được biết, dự án Picity High Park có tên là dự án Khu nhà ở Gò Sao với quy mô hơn 8,6ha, gồm: 6 block chung cư với hơn 2.500 căn hộ, shophouse, thương mại dịch vụ văn phòng... do Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Gia Cư (Công ty Gia Cư) làm chủ đầu tư. Đáng nói, dự án này dù chưa được cấp phép xây dựng nhưng đã được chủ đầu tư tiến hành thi công, xây dựng khu nhà mẫu cùng hệ giao thông hạ tầng vào cuối năm 2018. 

Do đó, ngày 23/8/2019, UBND quận 12 (TP.HCM) đã ra Quyết định số 5378/QĐ-CCXP cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với Công ty Gia Cư (do ông Nguyễn Xuân Thiêm làm đại diện pháp luật, địa chỉ số 2849/1B Vườn Lài, phường An Phú Đông, quận 12, TP.HCM) về việc tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng tại thửa đất số 147 thuộc Tổ 11, khu phố 6, phường Thạnh Xuân, quận 12.

Với hành vi vi phạm hành chính quy định tại điểm b khoản 5 Điều 15 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; kinh doanh bất động sản phát triển nhà ở...; UBND quận 12 đã yêu cầu Công ty Gia Cư phải tháo dỡ phần công trình vi phạm xây dựng có diện tích 7,6m x 13,2m + 32,2m x 34,4m, tổng diện tích là 1.208m2 với kết cấu khung kèo sắt, tường gạch + kiếng và mái tôn. Thời gian thực hiện tháo dỡ là 15 ngày, kể từ ngày nhận được Quyết định này. Nếu quá thời hạn mà Công ty Gia Cư không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, đến nay dù đã hơn 2 tháng kể từ ngày Quyết định số 5378/QĐ-CCXP (ngày 23/8/2019) do UBND quận 12 ban hành, các công trình sai phạm tại dự án Picity High Park không những chưa bị tháo dỡ mà còn được chủ đầu tư tiến hành cho xây dựng hoàn thành khu nhà mẫu để phục vụ khách hàng tham quan và một số đường cơ sở nội bộ. Mỗi ngày, khu nhà mẫu trong khuôn viên dự án đón tiếp hàng trăm lượt khách tham quan, như không hề tồn tại Quyết định buộc tháo dỡ công trình vi phạm do UBND quận 12 ban hành.

Dự án Picity High Park vẫn còn là bãi đất trống

Có dấu hiệu "bán lúa non"?

Ngoài việc xây dựng trái phép, phớt lờ Quyết định cưỡng chế vi phạm của UBND quận 12 (TP.HCM), chủ đầu tư dự án Picity High Park còn có dấu hiệu huy động vốn khi dự án chưa đủ điều kiện pháp lý. Anh T. - nhân viên môi giới của Công ty CP Bất động sản Piland cho hay, dự án Picity High Park là sản phẩm đầu tiên của chủ đầu tư là Công ty Gia Cư, Công ty CP Pi Home là đơn vị phát triển dự án. 

Theo nhân viên này, ngày 17/11/2019, chủ đầu tư sẽ mở bán dự án, nên khách hàng nào đặt chỗ sớm (50 triệu đồng/sản phẩm), thì sẽ được chủ đầu tư ưu đãi giảm giá từ 10 - 30 triệu đồng, tùy thời gian xuống tiền sớm hay muộn. “Tới hôm mở bán, nếu chị đồng ý với căn đã giữ chỗ, bên em sẽ ký hợp đồng đặt cọc, sau đó chị sẽ đóng thêm cho đủ 25% tổng giá trị căn hộ cho đến khi dự án xây xong móng” - anh T. cho biết.

Thực tế, mặc dù dự án Picity High Park đã được các sàn giao dịch BĐS rao bán rầm rộ, nhưng cho đến nay vẫn chưa có giấy phép xây dựng, chưa hoàn thiện pháp lý. Tại công trình dự án, ngoài khu nhà mẫu được xây dựng không phép để đón tiếp khách hàng vào xem mỗi ngày, còn lại toàn bộ dự án là một bãi đất trống cỏ mọc xanh rì, chưa có bất kỳ một hoạt động xây dựng nào.

Để tìm câu trả lời cho việc chủ đầu tư phớt lờ lệnh cưỡng chế tháo dỡ của chính quyền địa phương, đồng thời có hay không việc huy động vốn khi dự án chưa đủ pháp lý. Phóng viên đã đến trụ sở Công ty Gia Cư liên hệ làm việc. Tuy nhiên, nhân viên của Công ty này bảo rằng, các lãnh đạo đều đi vắng hết. Đồng thời, bảo Phóng viên để lại thông tin, bên họ sẽ liên lạc lại.

Thế nhưng, nhiều ngày trôi qua, phía Công ty Gia Cư vẫn bặt vô âm tín. Với mong muốn nhận được câu trả lời để có thông tin khách quan hai chiều, Phóng viên tiếp tục đến trụ sở Công ty Gia Cư và được nhân viên ở đây cho biết, đã chuyển thông tin lên lãnh đạo Công ty Gia Cư nhưng lãnh đạo Công ty không phản hồi và cho biết, Công ty không có nhu cầu trả lời báo chí.

Theo quy định tại Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014, chủ đầu tư phải đáp ứng các điều kiện cụ thể mới được huy động vốn của người mua nhà hình thành trong tương lai. Trong đó, ngoài giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công, giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kĩ thuật tương ứng theo tiến độ dự án thì chủ đầu tư bắt buộc phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Khi đã có đủ các giấy tờ nêu trên, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho Sở Xây dựng việc đủ điều kiện mở bán. Sở Xây dựng sau khi kiểm tra sẽ có văn bản thông báo dự án đủ điều kiện được huy động vốn gửi chủ đầu tư. Ngoài ra, chủ đầu tư phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết.

Trong Văn bản phản hồi báo chí ngày 30/10/2019 của UBND quận 12 (TP.HCM) cho biết: “Ngày 07/10/2019, UBND quận 12 đã ban hành Kế hoạch số 10356 về việc tổ chức thi hành các Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả của Chủ tịch UBND quận 12 trên địa bàn phường Thạnh Xuân, trong đó có trường hợp vi phạm xây dựng tại dự án Khu nhà ở Gò Sao. Theo đó, UBND phường Thạnh Xuân sẽ tổ chức thực hiện cưỡng chế trong tháng 11/2019”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều sai phạm tại dự án Picity High Park 
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO