Bạn đọc - Pháp luật

Ninh Thuận: Cần xử lý triệt để loạt khách sạn, hometay, nhà hàng nổi sai phạm ở Vĩnh Hy

Đỗ Vương 21/11/2023 - 13:09

Sau cuộc thanh tra gần tròn 1 tháng, đoàn thanh tra của huyện Ninh Hải phát hiện hàng loạt hành vi sai phạm tại các khách sạn, nhà hàng nổi, bè nổi, cơ sở lưu trú, homestay, hàng quán kinh doanh… ở vịnh Vĩnh Hy.

Ủy ban Nhân dân huyện Ninh Hải vừa có Kết luận số 6405/KL-UBND về thanh tra, kiểm tra tình hình cấp Giấy phép xây dựng, du lịch, cơ sở lưu trú tại vịnh Vĩnh Hy (xã Vĩnh Hải).

Theo kết luận thanh tra, tại khu vực Vĩnh Hy có hàng loạt trường hợp sử dụng đất sai mục đích, xây dựng nhà hàng, cơ sở lưu trú không phép. Có trường hợp xây dựng lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ và hệ thống đường kè suối Lồ Ồ. Ngoài ra, đoàn thanh tra cũng phát hiện nhiều nhà hàng nổi không đủ điều kiện kinh doanh vẫn hoạt động du lịch trong vịnh Vĩnh Hy.

z4899236680261_3f6b7ffb05982fce96dcfd49229ce6d1.jpg
Loạt khách sạn, cơ sở lưu trú sai phạm, xây dựng trái phép phá vỡ quy hoạch sử dụng đất ở Vĩnh Hy

Cụ thể trên khu vực suối Lồ Ồ có 3 hộ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trồng cây lâu năm nhưng sử dụng đất trái mục đích, xây dựng một số công trình hồ, sàn tiền chế, nhà sinh hoạt, bếp phục vụ kinh doanh ăn uống, tham quan nhà vườn theo tour du lịch mang biển hiệu: càphê Đoài, nhà vườn Timo.

Ngoài các công trình vi phạm, một số hộ dân còn tự ý xây dựng công trình lấn chiếm đường giao thông, san lấp mặt bằng đất khu vực suối Lồ Ồ để làm nhà giữ xe trái phép, chiếm dụng hàng trăm m2 đất công do Ủy ban Nhân dân xã quản lý để phục vụ kinh doanh, ăn uống.

Qua kiểm tra, các cơ sở trên không có giấy tờ pháp lý liên quan đến phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm...

Đoàn thanh tra, kiểm tra xác định, mặc dù Ủy ban Nhân dân xã Vĩnh Hải phát hiện và đã lập biên bản kiểm tra hiện trạng nhưng không tổ chức tiến hành xử phạt vi phạm hành chính để khắc phục hậu quả nên các hộ vẫn cơi nới, mở rộng vi phạm.

Công tác quản lý đất còn buông lỏng, thiếu kiểm tra, giám sát. Điều này ảnh hưởng đến hoạt động du lịch tại suối Lồ Ồ, phá vỡ quy hoạch sử dụng đất.

Theo Ủy ban Nhân dân huyện Ninh Hải, trong đợt thanh tra, đoàn công tác đã kiểm tra ngẫu nhiên một số cơ sở lưu trú. Qua đó, phát hiện 9 khách sạn, nhà nghỉ, homestay có nhiều vi phạm.

Đơn cử như khách sạn Châu Gia (thôn Vinh Hy, xã Vĩnh Hải) do ông Châu Thanh Đào làm chủ có hành vi lấn chiếm xây dựng ngoài phạm vi giấy phép xây dựng 525 m2. Đáng chú ý, khách sạn Châu Gia còn lấn chiếm ranh giới thu hồi hệ thống gia cố mái ta luy dòng chảy tại vị trí hai mố cầu hạng mục xây dựng cầu Vĩnh Hy và đường dẫn vào cầu, xây dựng hồ bơi diện tích 37m2 đã phá dỡ nhưng nền bê tông xi măng, cây xanh... vẫn còn tồn tại. Đoàn kiểm tra cũng phát hiện khách sạn Châu Gia xây vượt các tầng so với giấy phép đã được cấp.

Cách đó không xa là nhà hàng hải sản và homestay Chành Rành. Công trình này cũng được đoàn thanh tra xác định chưa có giấy phép xây dựng của UBND huyện cấp nhưng xây dựng 4 tầng. Hải sản Làng Chài là công trình xây dựng kiên cố với hướng nhìn ra vịnh Vĩnh Hy. Bên cạnh là công trình homestay Lồ Ồ, được xây dựng cao 2 tầng nằm sát vách với tỉnh lộ 702. Homestay này cũng xây dựng lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ 231 mét vuông để xây 8 phòng/4 căn. Sai phạm này thuộc trách nhiệm phòng Văn hóa thông tin, kinh tế hạ tầng, tài nguyên môi trường và chính quyền địa phương.

Bên cạnh đó, qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều cơ sở lưu trú, khách sạn, nhà nghỉ, homestay chưa đủ điều kiện hoạt động. Ba nhà nghỉ không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gồm nhà nghỉ Vũ Hà, Thành Hương và Vĩnh Vy. Đối với Công ty CASAMIA Ninh Thuận, do không đủ điều kiện về an ninh trật tự, Công an huyện Ninh Hải đã yêu cầu dừng hoạt động kinh doanh dịch vụ lưu trú từ tháng 9/2023 cho đến khi có đủ các giấy tờ theo quy định.

z4899220516468_265bf06e09e8abcf6a028ca575ee6996.jpg
Các nhà hàng, bè nổi hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trên vịnh Vĩnh Hy không đủ điều kiện hoạt động.

Liên quan đến hoạt động thanh, kiểm tra tại vịnh Vĩnh Hy, ngành chức năng đã phát hiện 7 nhà hàng nổi của 6 công ty đều có bè gỗ cặp vào nhà hàng nổi không đủ điều kiện hoạt động kinh doanh. Trong số đó, 2 bè gỗ thuộc sở hữu của một công ty đã tự giác tháo dỡ do hết hạn đăng kiểm; 5 bè gỗ còn lại của các đơn vị gồm Tân Vĩnh Cường, Vĩnh Hy Discovery, Út Thành, Madame Hoàng, nhà bè Dũng Nhân. Ủy ban Nhân dân huyện Ninh Hải đã xử phạt vi phạm hành chính từ tháng 4/2023, mỗi chủ bè 27,5 triệu đồng. Đến nay, qua kiểm tra 4/5 bè gỗ trên vẫn hoạt động phục vụ khách ăn uống; các phương án phòng cháy, chữa cháy, vệ sinh an toàn thực phẩm đều không có.

Ngoài ra, kết luận thanh tra còn chỉ rõ, các nhà bè nổi trên vịnh Vĩnh Hy (gồm Vui Vẻ, Vĩnh Hy Discovery, Út Thành, Dũng Nhân) sử dụng cầu nổi (phi nhựa và gỗ) kết nối bãi Cóc Trong và bãi Cóc Ngoài (vịnh Vĩnh Hy) để hoạt động du lịch nhưng không chứng minh được hợp đồng thuê đất, thuê mặt biển.

Trước đó, ông Trần Quốc Nam, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Thuận đã trực tiếp đi kiểm tra vịnh Vĩnh Hy và Bãi Kinh để chỉ đạo xử lý tình trạng này.

Tại buổi kiểm tra và đối thoại với người dân và doanh nghiệp, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Thuận đã ghi nhận những ý kiến của nhân dân; khẳng định, tỉnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân, doanh nghiệp kinh doanh du lịch tại đây tốt hơn, thu hút du khách nhiều hơn chứ không phải “ngăn cấm kinh doanh”. Tất cả đều vì cái chung, sự phát triển chứ không phải vì cá nhân nào đó làm sai ảnh hưởng đến cái chung được.

“Nếu không xử lý bây giờ thì 5 năm, 10 năm sau rất khó xử lý. Do đó, phát hiện sai đến đâu, địa phương phải xử lý triệt để đến đó. Ủy ban Nhân dân tỉnh đặt mục tiêu là không có bất kỳ vùng cấm, không có trường hợp cá biệt nào vi phạm mà vẫn tồn tại. Tôi đã trực tiếp nhắc nhở và chỉ đạo các ngành nhiều lần. Lần này sẽ là lần cuối cùng phải xử lý dứt điểm, không thể để tái diễn gây ảnh hưởng chung đến du lịch của tỉnh," ông Trần Quốc Nam nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Thuận: Cần xử lý triệt để loạt khách sạn, hometay, nhà hàng nổi sai phạm ở Vĩnh Hy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO