Nhiều người vẫn “vô tư” xả rác xuống hồ ngày ông Táo chầu trời

11/02/2015 00:00

(TN&MT) – Ngoài cá chép thì túi nilon, các loại đồ cúng, vàng mã và thậm chí cả bàn thờ… cũng “được” người dân Thủ đô mang xả xuống hồ một cách “vô tư” trong...

(TN&MT) – Ngoài cá chép thì túi nilon, các loại đồ cúng, vàng mã và thậm chí cả bàn thờ… cũng “được” người dân Thủ đô mang xả xuống hồ một cách “vô tư” trong ngày 23 tháng Chạp. Chưa đến 12h trưa ngày 11/2, theo ghi nhận của phóng viên tainguyenmoitruong.com.vn, trên mặt các hồ Ngọc Khánh, Thủ Lệ, hồ Tây, hồ Hoàn Kiếm, hồ Xã Đàn… đã đầy rác bẩn.
   
   
Người dân đua nhau vứt rác xuống hồ Tây
   
  Có mặt tại hồ Ngọc Khánh, trong tiết trời vừa mưa vừa rét của sáng 23 tháng Chạp, chúng tôi không khỏi bàng hoàng khi thấy trên mặt hồ không chỉ có cá chép ông Táo bơi vên hồ mà còn có cả tàn nhang, đồ cúng, thậm chí là bàn thờ đang trôi lềnh bềnh. Cháu Nguyễn Đức Duy, học sinh của trường THCS Giảng Võ, một trong những người vô tư xả túi nilon xuống bờ hồ sau khi thả cá cho biết: Cháu không nhìn thấy có thùng rác đặt ở đây nên cháu tiện tay “để” rác ở đây luôn. “Với lại cháu thấy các cô các bác cũng vứt rác ở đây nên cháu cũng vứt theo” – cháu Duy vừa nói vừa chỉ tay vào đống túi nilon đang bay tứ tung trên bờ hồ.
   
   
Hồ Hoàn Kiếm cũng chung số phận trong ngày ông Táo
   
  Cách nơi cháu Duy thả cá khoảng nửa vòng hồ, cũng có một nhóm người đang thả cá chép nhưng khu này có vẻ sạch sẽ hơn vì có xe rác ngay cạnh đó. Bà Phạm Thị Hoa sống tại phố Phạm Huy Thông, ngay mặt hồ Ngọc Khánh cho biết: Hồ sạch hay bẩn thì nguyên nhân chủ yếu là do ý thức của người dân thôi chứ không phải do có xe rác hay không. “Ngay từ sáng sớm tôi đã thấy công nhân của Xí nghiệp môi trường đô thị số 1 (Công ty môi trường đô thị Hà Nội) đi thu dọn, quét rác quanh khu vực hồ, nhưng khi trời mưa to, các công nhân trú mưa có vài phút thôi mà quanh bờ hồ đã đầy túi nilon thế này đấy! Những bác lao công có cố gắng dọn rác đến đâu đi chăng nữa nhưng nếu người dân không có ý thức giữ gìn môi trường hồ thì rồi Táo quân cũng “không kịp về chầu trời” đâu cô ạ!” – bà Hoa cười chua chát.
   
   
Rất ít người có ý thức dù rất nhiều xe rác đã được bố trí ngay ven hồ
   
  Với mặt nước thoáng, rộng, Hồ Tây là một trong những điểm “lý tưởng” mà rất nhiều người Hà Nội lựa chọn để thả cá chép tiễn ông Táo về trời cũng như đủ thứ đồ thờ, tro vàng mã, chân nhang… cho “mát mẻ”. Ông Nguyễn Văn Oanh, công nhân Môi trường đô thị làm việc trực tiếp trong ngày 23 tháng Chạp ngán ngẩm: Mặc dù chúng tôi đã bố trí xe rác nhưng chưa được 10% người dân có ý thức bỏ rác vào thùng. Phần lớn họ cứ tiện tay ném cả cá và túi nilon xuống hồ.            
   
  Chứng kiến cảnh tượng người dân xả rác xuống hồ Gươm, anh Brayden – du khách đến từ Canada chỉ biết lắc đầu. “Tôi đã đi nhiều nước trên thế giới nhưng chưa ở đâu có phong tục đẹp như ở Việt Nam. Tôi rất ngạc nhiên và thích thú khi chứng kiến người dân thả những chú cá màu đỏ rất đẹp xuống hồ nước. Tuy nhiên, giá như họ có ý thức hơn trong việc vứt túi nilon vào thùng rác thì tốt biết mấy!” – anh Brayden nói.
   
   
Hậu quả là 100% các hồ Hà Nội đều có rác nổi lềnh bềnh trong ngày ông Táo về trời
   
  Trao đổi với phóng viên  tainguyenmoitruong.com.vn trưa 11/2, ông Nguyễn Hoa Trung – Phó Chủ tịch UBND phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, nơi có 2 hồ Ngọc Khánh và Thủ Lệ cho biết: Trong 2 ngày 10 và 11/2, UBND phường đã bố trí lực lượng phụ nữ, cựu chiến binh phối hợp với Xí nghiệp môi trường đô thị số 1 (Công ty môi trường đô thị Hà Nội) thường trực bên hồ để vận động bà con chỉ thả cá chứ không xả rác xuống hồ. “Tuy nhiên, chỉ một mình lực lượng chức năng là không đủ. Điều quan trọng nhất chính là ý thức giữ gìn môi trường của người dân.” – ông Nguyễn Hoa Trung nhấn mạnh.
   
  Thiết nghĩ, việc bảo vệ môi trường Hà Nội không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan chức năng mà còn là sự tự ý thức của chính người dân. Để môi trường Thủ đô ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn thì cần sự chung tay của cả cấp chính quyền cùng với sự vào cuộc của các đoàn thể chính trị xã hội.
   
Bài và ảnh:Mai Đan
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều người vẫn “vô tư” xả rác xuống hồ ngày ông Táo chầu trời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO