Nhà vườn tất tả tìm người thu hoạch lá dong bán Tết

08/02/2018 02:17

(TN&MT) - Cuối tháng Chạp, những vườn dong của người dân xã Gia Kiệm (huyện Thống Nhất, Đồng Nai) bước vào đợt cao điểm thu hoạch lá bán Tết.

Những ngày giáp Tết, lá dong là một trong những món hàng được thương lái săn lùng. Hầu hết các vườn dong ở huyện Thống Nhất (Đồng Nai) – là một trong những nơi cung cấp nguồn lá dong cho tỉnh Đồng Nai và một số vùng lân cận đều đã được các thương lái đặt hàng. Tuy nhiên, việc thu hoach lá phải do chủ vườn thuê nhân công. Điều này khiến các chủ vườn rất lo lắng vì rất khó để kiếm được nhân công trong thời điểm này, nếu có thì giá thuê cũng cao hơn rất nhiều so với ngày thường.

Ông Võ Kim Phượng (ngụ ấp Đông Kim, xã Gia Kiệm) năm nay đã 77 tuổi, cái độ tuổi đáng ra cần được nghỉ ngơi, thế nhưng vì không kiếm ra nhân công, trong khi thương lái thúc giục phải có hàng nên ông phải một mình xuống vườn chặt dong cho khách. Cụ ông 77 tuổi cho biết, vụ dong Tết bắt đầu thu lá từ 20 tháng Chạp và kết thúc vào ngày 29 tháng Chạp và nếu không tìm ra nhân công, ông khó có thể bán được lá cho khách.

DSC 2406

“Tôi đã đi khắp nơi, kêu gọi nhiều người nhưng năm nay nhân công ít quá. Những người chấp nhận làm thì họ đòi trả tiền công cao hơn mọi năm, buộc tôi lo cơm trưa, nước uống”, ông Phượng nói.

Theo ông Phượng, vườn dong của ông rộng trên 3.000 m2, khu vực gần suối có địa hình dốc cao, khó đi lại nên phải những người khỏe mạnh, siêng năng mới có thể làm được.

“Năm nay tôi dự tính thuê khoảng 20 người chặt vác, lựa lá. Giá thuê khoảng từ 200.000-350.000 đồng mỗi người một ngày”, ông Phượng nói và cho biết them, sau khi trừ các chi phí chăm sóc, thuê nhân công, gia đình ông lãi trên 60 triệu đồng từ lá dong vụ Tết.

Trong khi đó, tại vườn gia đình anh Nguyễn Thanh Tâm (43 tuổi, xã Quang Trung), nhiều người được “điều động” chặt lá để chủ nhà đáp ứng hàng cho thương lái.

Theo anh Tâm, những người đến làm việc đều được anh trả tiền theo thỏa thuận. Những lao động xa nhà thì mang theo nước uống, cơm trưa để nghỉ và ăn tại vườn. Anh Tâm chia sẻ: “Mọi người làm việc từ sáng sớm đến tối mịt mới chặt đủ lá cho thương lái. Thời gian làm việc khá căng, cường độ gấp gáp vì phải tranh thủ những ngày còn lại của năm”.

DSC 2410

Xã Gia Kiệm là vùng trồng dong lớn nhất của Đồng Nai với diện tích hàng chục ha. Những nơi ven suối, địa hình hiểm trở, khó trồng cây công nghiệp, cây lương thực đều được nông dân “biến” thành vườn dong.

Nông dân cho biết cuối năm, thời tiết ở địa phương khá thuận lợi, nắng vừa nên dong phát triển lá mạnh, ít bị cháy quắt hay sâu bệnh. Do vậy, nguồn lá gói bánh Tết được các thương lái ở khắp nơi như Bình Dương, TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu tìm về thu mua. Sau khi thu hoạch, nông dân phân loại lá và bán ra thị trường. Mỗi lá đại có bề rộng 30 cm được bán với giá 1.500 đồng, các loại lá trung, lá chân (loại lá nhỏ nhất - PV), bán với giá 800-1.000 đồng.

Lá dong trồng không tốn nhiều công chăm sóc lẫn chi phí nhưng mang lại nguồn thu nhập tương đối khá vào dịp cuối năm, giúp cho người dân có tiền lo một cái tết sung túc và đầm ấm.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà vườn tất tả tìm người thu hoạch lá dong bán Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO