Nguyên Tổng giám đốc Công ty Tài chính Cao su hầu tòa

28/05/2015 00:00

(TN&MT) – Nguyên Tổng giám đốc bị xét xử tội danh "Vi phạm các quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng". Cùng ra tòa với tội danh...

 

(TN&MT) – Nguyên Tổng giám đốc bị xét xử tội danh “Vi phạm các quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Cùng ra tòa với tội danh này  là 6 bị cáo trong bộ sậu của Công ty TNHH Một thành viên Tài chính Cao su Việt Nam (Cty Tài chính Cao su). Riêng Trần Quốc Hoàng  (nguyên cán bộ tài chính) bị truy tố tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tổng số tiền thất thoát của vụ án lên tới 44 tỉ đồng.

Trần Quốc Hoàng - Bị cáo duy nhất đang bị tạm giam – 7 bị cáo còn lại tại ngoại hầu tòa.
Trần Quốc Hoàng - Bị cáo duy nhất đang bị tạm giam – 7 bị cáo còn lại tại ngoại hầu tòa.

Sáng ngày 28/5, sang ngày xét xử thứ 2, phiên tòa xét xử sai phạm diễn ra tại Cty Tài chính cao su tiếp tục với phần xét hỏi. Hiện Hội đồng xét xử của Tòa án Nhân dân TP.HCM đã cho phiên tòa bắt đầu.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát Nhân dân TP.HCM,  Cty Tài chính cao su là đơn vị thành viên trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam, là tổ chức tín dụng phi ngân hàng do nhà nước nắm giữ 100% vốn, có chức năng nhận tiền gửi, phát hành kỳ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ tiền gửi và các giấy tờ có giá để huy động vốn.

Từ năm 2009 đến ngày 30/12/2011, Trần Quốc Hoàng lợi dụng chức năng, nhiệm vụ được giao, sự buông lỏng quản lý, làm sai nguyên tắc của một số cán bộ, lãnh đạo bộ phận nghiệp vụ và Tổng giám đốc Cty đã mượn tài sản của người thân và bạn bè, sau đó ký giả hoặc nhờ người khác  ký giả chữ ký của những người cho mượn tài sản để lập 21 bộ hồ sơ tín dụng giả nhằm vay và chiếm đoạt số tiền 44 tỉ đồng của Cty cho thuê tài chính.

Cáo trạng của Viện kiểm sát qui buộc nguyên Tổng giám đốc Phan Minh Anh Ngọc là đã thực hiện hành vi trực tiếp ký duyệt cho vay và giải ngân 21 hợp đồng tín dụng cho Trần Quốc  Hoàng  chiếm đoạt số tiền 44 tỉ đồng. Hành vi của nguyên Tổng giám đốc đã vi phạm Điều 7 Quyết định 1627/2001 của Ngân hàng nhà nước về “Quy chế cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng”; vi phạm quy trình tín dụng của chính Cty tài chính. Theo Viện kiểm sát, Phan Minh Anh Ngọc đã phạm tội theo quy định tại khoản 3, Điều 179 của Bộ luật hình sự…

Tương tự, 6 bị cáo khác cùng bị Viện kiểm sát truy tố tội danh như nguyên tổng giám đốc là bị cáo Đặng Thị Kim Anh (nguyên Trưởng phòng kế toán); Nguyễn Thị Lệ Hằng (nguyên quyền Trường phòng kế toán); Võ Thị Hoàng Hồng (nguyên Thủ quỹ); Lê Anh Tuấn (nguyên kế toán); Nguyễn Hồng Hải (nguyên kế toán) và Trần Thị Thu Hiền (nguyên nhân viên kho quỹ). Bị cáo Trần Quốc Hoàng (nguyên cán bộ tín dụng) bị truy tố tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin diễn biến phiên tòa này.

Tin & ảnh: Tân Châu

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Tổng giám đốc Công ty Tài chính Cao su hầu tòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO