Người dân thu dọn lều bạt, bãi rác Nam Sơn được “giải phóng”

14/01/2019 19:49

(TN&MT) – Sau khi các cấp, ngành của thành phố Hà Nội cũng như huyện Sóc Sơn tích cực vận động, người dân xã Nam Sơn đã thu dọn lều, bạt và cho xe chở rác thải vào bãi.

Vào tối ngày 10/01/2019 vừa qua, khoảng 40 người dân xã Nam Sơn (huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội) đã tập trung ngăn cản xe rác vào đổ rác tại Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn để thể hiện những bức xúc về việc thành phố Hà Nội và huyện Sóc Sơn chậm triển khai, thực hiện các chính sách cho nhân dân vùng ảnh hưởng môi trường từ khu xử lý rác này.

Chính vì vậy, rác thải sinh hoạt ở nhiều quận nội thành Hà Nội mấy ngày vừa qua không có xe thu gom chở đi mà chỉ được công nhân môi trường thu gom lại thành đống trên đường, trong bãi hoặc chất trên xe gom rác. Rác thải không được xử lý bốc mùi khó chịu, ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực dân cư xung quanh và người đi đường.
 

anh 1, bai rac Nam Son
Đầu giờ chiều ngày 14/1/2019, người dân vẫn tập trung chặn xe rác 

Có mặt tại Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn vào chiều ngày 14/1/2019, PV báo TN&MT ghi nhận những bức xúc của bà con nơi đây chủ yếu xoay quanh câu chuyện thành phố Hà Nội và huyện Sóc Sơn chậm giải quyết các kiến nghị của người dân liên quan tới vấn đề môi trường và chậm di chuyển dân khỏi vùng ảnh hưởng.

Bác Nguyễn Thị Hòa, một người dân bức xúc cho biết: “Năm 2016, Chủ tịch thành phố Nguyễn Đức Chung cùng các đoàn thể đã có cuộc đối thoại với người dân xã Nam Sơn. Tại đó, Chủ tịch Chung đã hứa với chúng tôi là chậm nhất đến hết năm 2018 sẽ giải quyết được vấn đề nhưng thực tế thì như các anh thấy. Chuyện vẫn đâu đóng đấy, ô nhiễm vẫn hoàn ô nhiễm”.

Ông Trần Đình Hưng, một người dân khác nói: “Bao nhiêu năm nay phải sống trong cảnh ô nhiễm nặng nề, sức khỏe người dân chúng tôi bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong khi các cấp chính quyền về đối thoại, hứa hẹn rồi vấn đề cũng chẳng được giải quyết. Chúng tôi bất đắc dĩ mới phải ra đây chứ có sung sướng gì? Người dân nội đô mới chỉ có 3 ngày ùn ứ rác mà đã không chịu nổi trong khi người dân chúng tôi chịu đựng hơn 20 năm nay rồi”.
 

Anh 2, bai rac Nam Son
Bãi rác đã gây ảnh hưởng tới người dân trong nhiều năm

Trao đổi với PV báo Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Ngọc Oanh, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Sơn cho biết: “Hiện nay các cấp lãnh đạo của thành phố Hà Nội cũng đã trực tiếp về đối thoại với người dân và chúng tôi đang đợi chỉ đạo tiếp theo của thành phố. Riêng ngày 13/1/2019, đồng chí Nguyễn Thế Hùng đã có Công văn số 194/UBND –GPMB giao nhiệm vụ cụ thể việc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 500m Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn. Tôi hy vọng thời gian tới, tiến độ xử lý công việc sẽ được đẩy nhanh hơn”.

Nói về nguyên nhân dẫn tới việc người dân trong xã bức xúc, tập trung nhau để chặn xe chở rác, ông Nguyễn Ngọc Oanh nói: “Tại buổi đối thoại năm 2016, Chủ tịch thành phố Nguyễn Đức Chung có hứa với người dân là sẽ giải quyết dứt điểm vấn đề trong năm 2018. Tuy nhiên sau đó thành phố chưa có văn bản giao việc cụ thể nên tiến độ giải phóng mặt bằng vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 500 m bị chậm trễ. Cùng với đó là việc người dân bức xúc do bị ảnh hưởng trực tiếp bởi ô nhiễm trong nhiều năm liền nên mới xảy ra tình trạng như vậy. Tôi cho rằng với Văn bản số 194/UBND –GPMB, tiến độ công việc trong thời gian tới sẽ được đẩy nhanh và bức xúc của người dẫn sẽ sớm được giải quyết”.

Anh 3, bai rac Nam Son
Những lều, bạt này đã được dỡ bỏ vào chiều tối ngày 14/1/2019

Được biết, các ý kiến của người dân xã Nam Sơn chủ yếu tập trung vào việc thành phố Hà Nội cũng như huyện Sóc Sơn sớm có chính sách rõ ràng trong việc di chuyển dân trong vùng ảnh hưởng môi trường để họ sớm ổn định cuộc sống. Người dân nơi đây kiến nghị khi nào chính quyền giải quyết xong việc bồi thường, di chuyển người dân ra khỏi khu vực ảnh hưởng thì họ mới cho xe rác tiếp tục vào đổ rác.

Tuy nhiên, ghi nhận của PV báo TN&MT vào cuối ngày 14/1/2019, với sự vận động tích cực của chính quyền các cấp, người dân đã nhất trí không tập trung chặn xe rác nữa và đồng loạt tháo dỡ lều, bạt trở về nhà. Hàng loạt xe chở rác (trước đó bị người dân tại xã Nam Sơn, Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn chặn lại tại khu vực trước cổng Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn) đã được đưa rác vào bãi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân thu dọn lều bạt, bãi rác Nam Sơn được “giải phóng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO