Câu chuyện môi trường

Người dân Lục Yên đi chợ bằng giỏ tre để giảm rác thải nhựa

Thanh Ngà 23/07/2024 11:05

(TN&MT) - (TN&MT) - 4 năm qua, rất nhiều chị em phụ nữ thôn Bó Mi, xã Tân Phượng, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái sử dụng giỏ tre đi chợ. Đó là hiệu quả tích cực từ mô hình câu lạc bộ "Phụ nữ hạn chế sử dụng túi ni lông" (CLB).

7b.jpg
Chị em phụ nữ thôn Bó Mi, xã Tân Phượng dùng giỏ tre thay thế túi ni lông khi đi chợ.

Tháng 4 vừa qua, 25 thành viên CLB đã có buổi sinh hoạt CLB định kỳ. Buổi sinh hoạt không chỉ có nội dung tuyên truyền, chia sẻ các cách thức để hạn chế sử dụng túi ni lông trong sinh hoạt hàng ngày mà còn phổ biến, hướng dẫn việc phân loại rác thải của các thành viên thông qua việc kiểm tra thực tế tại một số gia đình thành viên.

Bà Triệu Thị Thanh - Chủ nhiệm CLB "Phụ nữ hạn chế sử dụng túi ni lông" thôn Bó Mi cho biết: Để đánh giá hiệu quả của CLB, chúng tôi đã kiểm tra tại 3 gia đình thành viên. Việc kiểm tra thực tế tại một số hộ gia đình thành viên là một trong những đổi mới trong sinh hoạt định kỳ của CLB không ngoài mục đích nâng cao ý thức hạn chế sử dụng túi ni lông, thực hiện phân loại rác thải tại nguồn của các gia đình thành viên.

Qua kiểm tra cho thấy các chị em và gia đình đều thực hiện rất tốt theo nội dung hướng dẫn, ý thức hạn chế sử dụng túi ni lông ngày một nâng cao.

6a.jpg
Chị em phụ nữ Bó Mi trò chuyện về chống rác thải nhựa.

Được thành lập vào tháng 4/2020, ban đầu CLB "Phụ nữ hạn chế sử dụng túi ni lông" thôn Bó Mi chỉ có 15 thành viên. Đến nay, CLB đã phát triển với 25 thành viên. Các hoạt động của CLB hướng tới mục đích tuyên truyền cho hội viên phụ nữ và người dân về tác hại của rác thải nhựa dùng một lần và lợi ích của việc sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Đồng thời, tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ duy trì hiệu quả phong trào "5 không, 3 sạch", phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn"....

CLB được thành lập từ năm 2020, sau 4 năm đi vào hoạt động, CLB "Phụ nữ hạn chế sử dụng túi ni lông" thôn Bó Mi, xã Tân Phượng đã và đang dần góp phần thay đổi nhận thức và hành động của chị em phụ nữ trong hạn chế rác thải nhựa, bảo vệ môi trường.

Bà Triệu Thị Thiện - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Phượng thông tin: Năm 2020, thôn Bó Mi ra mắt chương trình nông thôn mới. Vì vậy, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã đã quyết định chỉ đạo Chi hội Phụ nữ thôn thành lập CLB để chị em chung tay thực hiện hoạt động thiết thực trong việc giữ gìn, bảo vệ, xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp ở địa phương. Đây cũng là mô hình điểm để Hội Liên hiệp Phụ nữ xã xem xét nhân rộng.

Bà Triệu Thị Thanh - Chủ nhiệm CLB, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Bó Mi cho hay: "Để vận động chị em thay đổi thói quen sử dụng túi ni lông là điều không hề dễ. Ban đầu cũng gặp rất nhiều khó khăn do chị em chưa hiểu tác hại của túi ni lông, mặt khác túi ni lông rất rẻ và tiện với chị em khi đi chợ. Với quyết tâm cao Ban Chủ nhiệm LCB đã tích cực tuyên truyền tới chị em về tác hại của rác thải nhựa, nhất là túi ni lông tới môi trường sống.

Trong các buổi sinh hoạt CLB, chúng tôi động viên chị em gương mẫu làm trước, rồi vận động các thành viên trong gia đình cùng thực hiện. Từ đó, chị em bảo nhau sử dụng gùi, giỏ tre đựng đồ thay cho túi ni lông và thực hiện phân loại rác thải, đào hố để xử lý rác thải sinh hoạt chứ không vứt rác bừa bãi".

Ngoài mô hình CLB "Phụ nữ hạn chế sử dụng túi ni lông" ở Tân Phượng, thời gian qua, với tinh thần trách nhiệm vì môi trường xanh, sạch, đẹp, các cơ sở Hội Phụ nữ huyện Lục Yên tiếp tục có nhiều hoạt động, mô hình thiết thực trong giữ gìn vệ sinh bảo vệ môi trường.

Thời gian gần đây, dọc các tuyến đường Yên Thắng, An Phú, Động Quan không khó để bắt gặp hình ảnh những sọt đựng rác đan bằng tre đặt dọc theo tuyến đường nơi đông người qua lại. Đó chính là mô hình "Tuyến đường không rác" của Hội Liên hiệp Phụ nữ các xã. Việc sử dụng giỏ đựng rác tự đan bằng tre vừa tiết kiệm chi phí vừa mang đậm nét truyền thống văn hóa địa phương.

Có thể thấy, với những hoạt động thiết thực, ý nghĩa của CLB "Phụ nữ hạn chế sử dụng túi ni lông” ở thôn Bó Mi, xã Tân Phượng đã góp phần nâng cao nhận thức, tạo được sức lan toả tới các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện Lục Yên trong việc hạn chế rác thải nhựa, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân Lục Yên đi chợ bằng giỏ tre để giảm rác thải nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO