Ngọc Lặc (Thanh Hóa): Loạn khai thác đất trái phép

Thanh Tâm| 20/03/2021 08:57

(TN&MT) - Nhiều ngày nay trên địa bàn 2 xã Kiên Thọ và Nguyệt Ấn, huyện Ngọc Lặc tình trạng khai thác đất trái phép diễn ra công khai, rầm rộ. Người dân không hiểu vì lý do gì mà tình trạng “đất tặc” có thể diễn ra như chốn không người.

Phóng viên nhận được thông tin phản ánh của người dân tại thôn Thọ Phú, xã Kiên Thọ và Dốc Thé, xã Nguyệt Ấn (huyện Ngọc Lặc) nhiều ngày nay tình trạng khai thác đất trái phép diễn ra công khai rầm rộ. Dư luận tỏ ra hoài nghi không hiểu thế lực nào “chống lưng” để tình trạng đất tặc có thể diễn ra như chốn không người như vậy.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã trực tiếp tới hiện trường ghi nhận sự việc. Ngay đầu đường mòn Hồ Chí Minh để rẽ vào nhà máy sắn Phúc Thịnh đã bắt gặp hàng loạt xe tải cỡ lớn tấp nập ra vào chở đất. Đi vào chừng 1km, địa điểm thôn Thọ Phú, xã Kiên Thọ giáp với Nhà máy sắn Phúc Thịnh bắt gặp điểm khai thác đất như đại công trường. 3 chiếc máy xúc cỡ lớn đang cần mẫn múc đất, cùng hàng loạt xe tải đang ùn ùn vào vận chuyển đất đi tiêu thụ. Nhìn thoáng qua, cứ ngỡ đây là một mỏ đất đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép cho khai thác. Không ai nghĩ một điểm khai thác đất trái phép lại có thể diễn ra công khai như một đại công trường giữa ban ngày như vậy.

Điểm khai thác đất trái phép tại thôn Thọ Phú, xã Kiên Thọ

Không chỉ vậy, các xe tải vận chuyển đất còn có dấu hiệu quá tải, quá khổ khi đất chở cao vượt quá thành thùng. Từng xe từng xe ì ạch từ con đường liên xã chạy ra đường mòn Hồ Chí Minh đi tiêu thụ đất.

Xe vận chuyển đất có dấu hiệu quá khổ, quá tải

Sau khi ghi nhận thực trạng khai thác đất trái phép tại thôn Thọ Phú (xã Kiên Thọ) phóng viên tiếp tục tới điểm khai thác đất tại Dốc Thé, xã Nguyệt Ấn. Tại đây cũng có 2 chiếc máy xúc đang xúc đất lên xe vận chuyển đi bán.

Người dân sống gần khu vực khai thác cho biết, địa điểm khai thác thuộc đất nhà ông Đông, tình trạng khai thác đã diễn ra khoảng 5 ngày nay. Việc khai thác vận chuyển đất nằm ngay trục chính dẫn từ đường mòn Hồ Chí Minh vào UBND Nguyệt Ấn nhưng không thấy xã hay huyện xuống kiểm tra. Không chỉ vậy, các xe tải vận chuyển đất còn có dấu hiệu quá tải, quá khổ khi đất chở cao vượt quá thành thùng. Từng xe từng xe ì ạch từ con đường liên xã chạy ra đường mòn Hồ Chí Minh đi tiêu thụ đất.

Điểm khai thác đất trái phép tại Dốc Thé, xã Nguyệt Ấn

Sau khi ghi nhận hình ảnh, PV đã liên lạc với ông Quách Văn Phong – Chủ tịch UBND xã Kiên Thọ, ông Phong cho biết: Trên địa bàn xã không có mỏ đất nào được cơ quan có thẩm quyền cấp phép khai thác đất. Thực trạng khai thác đất trái phép tại thôn Thọ Phú, xã có nắm được. Nhận thấy, sự việc vượt quá thẩm quyền, tôi đã báo cáo huyện nhưng vẫn chưa thấy xử lý.

Liên lạc qua điện thoại với ông Bùi Huy Toàn – Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc, khi PV phản ánh thực trạng khai thác đất trái phép tại 2 vị trí nói trên, ông Toàn cho biết sẽ chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xử lý ngay.

Tới cuối giờ chiều ngày 19/03 ông Toàn cho biết đã chỉ đạo dừng việc khai thác, việc hoàn thiện hồ sơ, biên bản kiểm tra sẽ cung cấp cho PV sau.

Các xe tải ùn ùn vào vận chuyển đất đi tiêu thụ

Ngang nhiên “ăn cắp” tài nguyên khoáng sản giữa ban ngày, việc khai thác đất diễn ra rầm rộ, công khai như một mỏ đất đã được cấp phép diễn ra suốt nhiều ngày. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì các ngành chức năng huyện Ngọc Lặc không kiểm tra, xử lý. Đây có phải là việc buông lỏng trách nhiệm quản lý hay “làm ngơ cho đất tặc lộng hành”?

Báo TN&MT điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngọc Lặc (Thanh Hóa): Loạn khai thác đất trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO