Nghệ An: Xử phạt và đình chỉ đơn vị khai thác cát trái phép tại Kỳ Sơn

05/05/2017 00:00

(TN&MT) - Sau khi Báo TN&MT đăng bài phản ánh việc Doanh nghiệp xin cấp giấp phép tận thu cát sỏi trên lòng hồ thủy điện Nậm Mô không được Sở TN&MT và UBND tỉnh Nghệ An cùng các ban ngành khác đồng ý nhưng UBND huyện Kỳ Sơn lại cố tình “làm ngơ” để cho một đơn vị khai thác cát sỏi trái phép. Mới đây, Huyện ủy Kỳ Sơn đã có văn bản báo cáo cụ thể nội dung nêu trên.

Như Báo TN&MT ra ngày 15/3/2017 đã phản ánh: Dù UBND tỉnh Nghệ An và Sở Tài nguyên và Môi trường không đồng ý cho khai thác cát sạn trên sông Nậm Mộ vì quy mô quá nhỏ, nhưng UBND huyện Kỳ Sơn vẫn phớt lờ và cho phép một đơn vị khai thác “tận thu” cát sạn trên con sông này.

Theo đó, cuối năm 2015, HTX Bình Lưu, ở xã Tà Cạ (huyện Kỳ Sơn) gửi văn bản đến UBND huyện Kỳ Sơn xin được tận thu cát sỏi trên sông Nậm Mộ (thuộc khu vực lòng hồ thủy điện Nậm Mô) để phục vụ xây dựng các công trình trên địa bàn với khối lượng 3.000 m3. Ngày 13.11.2015, UBND huyện Kỳ Sơn có văn bản cho phép HTX Bình Lưu được khai thác cát, sạn tại sông Nậm Mộ thuộc địa bàn xã Tà Cạ và Hữu Kiệm (huyện Kỳ Sơn) với khối lượng 3.000 m3, thời hạn 3 năm kể từ tháng 11.2015. Việc “mọc” lên một khu vực khai thác cát trên lòng hồ thủy điện Nậm Mô khiến cho người dân hết sức bất ngờ và bức xúc.

Một trong 2 bến cát khai thác trái phép của HTX Nông nghiệp cát sỏi Bình Lưu
Một trong 2 bến cát khai thác trái phép của HTX Nông nghiệp cát sỏi Bình Lưu

Theo tìm hiểu của PV, hiện nay trên địa bàn huyện Kỳ Sơn không có bất kỳ một điểm mỏ nào được cấp phép khai thác cát sỏi và khi làm việc với PV, ông Phan Sỹ Thắng – Chánh văn phòng UBND huyện Kỳ Sơn và ông Vy Văn Minh – Phó trưởng Phòng TN&MT huyện Kỳ Sơn cũng khẳng định việc này.

Sau khi Báo TN&MT phản ánh, Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An đã có ý kiến chỉ đạo, giao Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An chủ trì, đôn đốc, Huyện ủy Kỳ Sơn kiểm tra, xem xét giải quyết vấn đề báo nêu. Vì thế, ngày 22/3/2017, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An đã ra Công văn số 506-CV/BTGTU gửi Huyện ủy Kỳ Sơn. Theo đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nghệ An giao Huyện ủy Kỳ Sơn chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra, xác minh làm rõ sự việc, nếu đúng như báo nêu thì kịp thời có biện pháp khắc phục, xử lý.

Báo cáo của Huyện ủy Kỳ Sơn gửi Báo TN&MT
Báo cáo của Huyện ủy Kỳ Sơn gửi Báo TN&MT

Ngày 13/4, Huyện ủy Kỳ Sơn có Báo cáo số 154BC/HU gửi Báo TN&MT và các cơ quan chức năng. Theo Báo cáo này thì sau khi nhận thông tin phản ánh trên Báo TN&MT, Ban Thường vụ Huyện ủy Kỳ Sơn đã chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra do đồng chí Phó chủ tịch UBND huyện làm trưởng đoàn. Qua kiểm tra cho thấy, tại bản Cánh, xã Tà Cạ phát hiện 02 bến cát của HTX Nông nghiệp cát sỏi Bình Lưu đang khai thác. Tuy nhiên, đơn vị này không xuất trình được các thủ tục pháp lý cần thiết như giấy phép khai thác do cơ quan có thẩm quyền cấp. Qua đó, đoàn đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính và đình chỉ cấm khai thác đối với đơn vị này.

Về đề nghị xin cấp phép khai thác của HTX Nông nghiệp cát sỏi Bình Lưu thì giao Phòng TN&MT và HTX Nông nghiệp cát sỏi Bình Lưu hoàn thiện các hồ sơ liên quan trình UBND tỉnh Nghệ An và Sở TN&MT để xin cấp phép khai thác theo quy định.

Đồng thời, trong báo cáo này thì Huyện ủy Kỳ Sơn cũng có một số kiến nghị liên quan đến khó khăn trong nguồn cung cát sỏi phục vụ nhu cầu dân sinh và các công trình xây dựng của nhà nước. Vì thế, kiến nghị các cơ quan chức năng có biện pháp cấp phép tận thu cát sỏi trên địa bàn, sớm tháo gỡ những khó khăn tồn tại bấy lâu nay.

Phạm Tuân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Xử phạt và đình chỉ đơn vị khai thác cát trái phép tại Kỳ Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO