Nghệ An: Xã kiện chủ đầu tư dự án trồng chuối triệu đô "chết yểu"

16/08/2017 00:00

(TN&MT) – Dự án trồng chuối của 1 doanh nghiệp Hàn Quốc sau vài năm hoạt động bị đổ bể khiến 45ha đất nông nghiệp bỏ hoang và doanh nghiệp đang “bặt vô âm tín” trong khi tiền thuê đất của người dân 3 năm nay vẫn chưa được thanh toán. Cực chẳng đã, UBND xã nơi có dự án đang làm thủ tục khởi kiện doanh nghiệp này ra tòa.

Ngày 19/12/2016, Báo TN&MT đã phản ánh về tình trạng “chết yểu” của dự án nói trên. Theo đó, dự án trồng chuối xuất khẩu được khởi động năm 2011 do Công ty TNHH Globe Farm Hàn Quốc thực hiện tại xã Viên Thành (H.Yên Thành, Nghệ An). Để “rải thảm” thu hút dự án FDI này, tỉnh Nghệ An đã đầu tư hàng chục tỉ đồng để xây dựng hạ tầng, làm đường nhựa vào cánh đồng trồng chuối. Dự án được tỉnh Nghệ An cấp giấy chứng nhận đầu tư với số vốn 3 triệu USD, qui mô 100.000 tấn chuối/năm.

Doanh nghiệp này đã làm thủ tục thuê 45ha đất nông nghiệp của người dân xã Viên Thành từ năm 2012 với mức giá mỗi ha đất 600 USD/năm và thanh toán từng năm một. Dự án này được kỳ vọng là bước đột phá, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân địa phương. Thế nhưng, niềm vui chưa tày gang thì dự án đã sớm “chết yểu”.

Dự án triệu đô “chết yểu”, nợ nần tiền thuê đất của dân
Dự án triệu đô “chết yểu”, nợ nần tiền thuê đất của dân

Ông Nguyễn Hữu Nhàn, Chủ tịch UBND xã Viên Thành, cho biết, 2 năm đầu, chuối phát triển tốt, nhiều quả. Tuy nhiên, lượng chuối xuất khẩu được ít, doanh nghiệp này phải bán ra chợ quê với giá rất rẻ. Do thời tiết không phù hợp với loại chuối được nhập về từ Philipines nên kém phát triển và đến năm 2014, doanh nghiệp này bắt đầu nản và không đầu tư nữa. Cánh đồng chuối bắt đầu lụi tàn từ đó. Cũng theo ông Nhàn, 3 năm nay, doanh nghiệp này cũng không có tiền để thanh toán tiền thuê đất cho dân trong khi đất bỏ hoang và hiện nay chủ doanh nghiệp đã bỏ đi đâu không rõ.

Trước tình hình trên, UBND huyện Yên Thành đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư thanh toán 70% tiền thuê đất trong năm 2015 trước ngày 30/4/2016, 30% còn lại của năm 2015 trả trước ngày 30/5/2016, tiền thuê đất của 6 tháng đầu năm 2016 thanh toán trước ngày 30/6/2016. Thế nhưng, đến cuối tháng 7/2016 đến nay, Cty TNHH Globe Farm vẫn chưa trả thêm được tiền thuê đất cho các hộ dân xã Viên Thành khiến người dân càng thêm bức xúc.

Tỉnh Nghệ An lãng phí hàng chục tỷ đồng đầu tư hạ tầng phục vụ dự án
Tỉnh Nghệ An lãng phí hàng chục tỷ đồng đầu tư hạ tầng phục vụ dự án

Theo ông Nguyễn Hữu Nhàn, Chủ tịch UBND xã Viên Thành, xã đang làm các thủ tục để khởi kiện Cty TNHH Globe Farm ra tòa, buộc doanh nghiệp này thực hiện 3 nội dung, gồm: Trả tiền thuê đất theo hợp đồng; trả tiền góp đất cho HTX Nông nghiệp Viên Thành (1.000 USD/năm); nếu không còn nhu cầu thuê đất nữa thì phải hoàn trả lại mặt bằng như ban đầu, để trả lại cho xã. Hiện, doanh nghiệp đang nợ tiền thuê đất từ năm 2015 đến tháng 6 năm nay với số tiền nợ 80.212 USD. Từ tháng 7/2016, Cty TNHH Globe Farm rút người đi hết, cả cánh đồng chuối bỏ hoang, trong khi người dân không có đất để sản xuất và cũng không thu được tiền cho thuê đất.

Nhằm giảm bớt khó khăn cho người dân, ngày 21/12/2016, UBND tỉnh Nghệ An ra thông báo kết luận của ông Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu nhà đầu tư san gạt và khôi phục mặt bằng, hoàn thành trước ngày 15/1/2017 để trả lại đất cho dân sản xuất.

Số nợ tiền thuê đất trong 2 năm 2015 và 2016 là 53.754 USD, doanh nghiệp trả trước 50%, còn lại UBND huyện Yên Thành tạm ứng ngân sách cho doanh nghiệp vay để trả cho dân thông qua UBND xã Viên Thành. Đến nay, UBND huyện Yên Thành đã ứng ngân sách hơn 605 triệu đồng để chi trả cho người dân.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Nghĩa Hiếu – Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An, cho hay: “Dự án trồng chuối của Doanh nghiệp Hàn Quốc tại huyện Yên Thành đến nay coi như thất bại. Hiện, đau đầu nhất là doanh nghiệp còn nợ tiền thuê đất của người dân, trong khi doanh nghiệp không thể liên lạc được. Chúng tôi đã rất nhiều lần phát văn bản theo địa chỉ cũ cho chủ đầu tư nhưng không có hồi âm. Hiện, cách khởi kiện doanh nghiệp ra tòa để có cơ sở giải quyết các hệ lụy của dự án, đặc biệt là mục đích trả lại đất cho người dân là phương án khả thi nhất để giải quyết dứt điểm vấn đề này”.

Phạm Tuân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Xã kiện chủ đầu tư dự án trồng chuối triệu đô "chết yểu"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO