Nghệ An: Nhiều sai phạm tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ Karaoke

25/05/2017 00:00

(TN&MT) - Hoạt động “chui” khi chưa đầy đủ giấy phép và các thủ tục cần thiết theo quy định. Thực trạng này đã trở thành mối nguy cơ tiềm ẩn về cháy nổ, mất an toàn tại các cơ sở kinh doanh karaoke hiện nay trên địa bàn TP Vinh nói riêng, toàn tỉnh Nghệ An nói chung đang diễn ra khá phổ biến.

Theo thống kê của các cơ quan chức năng, đến hết quý I năm 2017, Nghệ An có 361 cơ sở kinh doanh karaoke được đầu tư hệ thống âm thanh, ánh sáng, kỹ thuật theo hướng hiện đại đang hoạt động trên địa bàn. Trong đó, chỉ tính riêng trên địa bàn TP Vinh đã có tới hơn 300 quán karaoke và quán bar, vũ trường… Số lượng quán karaoke ở các thành phố, thị xã đang ngày càng tăng nhằm phục vụ nhu cầu giải trí cho người dân. Điều đáng nói là với tốc độ phát triển rầm rộ các loại hình dịch vụ giải trí nói trên thì công tác đảm bảo an toàn ở hầu hết các cơ sở chưa được quan tâm đúng mức. Chưa kể, trong tổng số các quán karaoke thì có tới gần 50% cơ sở kinh doanh loại hình này đang hoạt động “chui”.

Phát hiện hàng loạt sai phạm

Ngày 02/11/2016, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 1962 về việc chấn chỉnh tình trạng mất an toàn, an ninh trật tự (ANTT) tại các cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar, vũ trường…trên phạm vi cả nước. Tiếp đó, Bộ Công an cũng đã ban hành Công điện số 74 về việc chỉ đạo các địa phương cần tăng cường hơn nữa các giải pháp trong công tác PCCC. Riêng tại Nghệ An, ngày 7/11/2016, UBND tỉnh cũng đã ban hành Công điện số 34 về việc tăng cường PCCC, nâng cao năng lực quản lý nhà nước đối với công tác này, nhất là các cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar, vũ trường. Theo Sở Cảnh sát PC&CC Nghệ An, đơn vị được giao nhiệm vụ trong công tác kiểm tra, xử lý công tác thì phát hiện hàng loạt sai phạm tại các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn.

Lực lượng Cảnh sát PC&CC Nghệ An diễn tập phương án dập đám cháy tại quán karaoke trên địa bàn TP Vinh
Lực lượng Cảnh sát PC&CC Nghệ An diễn tập phương án dập đám cháy tại quán karaoke trên địa bàn TP Vinh

Cụ thể, tính đến hết quý I năm 2017, các đơn vị chức năng đã tiến hành kiểm tra 361 quán karaoke thì đã phát hiện 154 cơ sở vi phạm. Đây đều là những cơ sở không có giấy phép theo quy định nhưng vẫn vô tư hoạt động “chui” trong suốt thời gian qua. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng còn phát hiện hàng trăm cơ sở chưa có giấy chứng nhận đảm bảo ANTT, chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt hồ sơ PCCC theo tiêu chuẩn, giấy phép xây dựng cũng theo kiểu “râu ông nọ cắm cằm bà kia”…

Đơn cử, sau vụ cháy quán karaoke 3 tầng tại khối 9, thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu vào tối 18/3/2017, mặc dù không gây thiệt hại về người nhưng là tiếng chuông cảnh báo đối với toàn tỉnh Nghệ An. Sau đó, đoàn kiểm tra liên ngành đã phát hiện cơ sở này có nhiều sai phạm. Chủ quán karaoke này đã tự ý chuyển đổi công năng từ nhà ở sang phòng hát mà chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đây cũng là tình trạng phổ biến ở các quán karaoke trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong suốt thời gian qua.

Lực lượng Cảnh sát PC&CC Nghệ An diễn tập phương án dập đám cháy tại quán karaoke trên địa bàn TP Vinh
Lực lượng Cảnh sát PC&CC Nghệ An diễn tập phương án dập đám cháy tại quán karaoke trên địa bàn TP Vinh

Ông Lê Khắc Hoàng – Phó Chánh thanh tra Sở Văn hoá và Thể thao Nghệ An cho biết: “Qua quá trình kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện, trong đó có karaoke, quán bar, vũ trường…lực lượng chức năng đã phát hiện hầu hết các cơ sở đều vi phạm về hồ sơ thiết kế xây dựng. Nhiều cơ sở kinh doanh karaoke được cơi nới từ nhà ở dân dụng. Hoặc hồ sơ xin phép xây dựng ban đầu một đường nhưng khi thi công lại làm kiểu khác. Điều này đã trở thành mối nguy cơ tiềm ẩn gây mất an toàn, nhất là về công tác phòng chống cháy nổ”. Cũng theo ông Hoàng thì với tốc độ phát triển hệ thống karaoke hiện nay trên địa bàn Nghệ An thì công tác chấn chỉnh, xử lý các sai phạm cần nghiêm minh hơn nữa. Bởi ngành nghề kinh doanh có điều kiện như karaoke, vũ trường, quán bar đều là những cơ sở nằm trong danh mục có nguy cơ cháy, nổ rất cao. Chính vì vậy, việc cấp phép, thẩm định hồ sơ thiết kế, thi công đối với loại hình kinh doanh này không thể lơ là, qua loa được.

Cần siết chặt quản lý

Ngày 1/7/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 96/2016/NĐ-CP quy định điều kiện về ANTT đối với một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Theo đó, các cơ sở kinh doanh karaoke muốn được cấp thủ tục chứng nhận đủ điều kiện đảm bảo ANTT bắt buộc phải có có giấy chứng nhận đủ điều kiện về PCCC hoặc biên bản kiểm tra an toàn về PCCC. Thế nhưng, qua các đợt kiểm tra của đoàn liên ngành thì hầu hết các cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn Nghệ An đều thiếu. Cá biệt, nhiều chủ cơ sở đã “làm tắt” thủ tục để được cấp giấy phép hoạt động khi chưa được cấp có thẩm quyền công nhận điều kiện đảm bảo ANTT. Trong khi đó, công tác xử lý các cơ sở kinh doanh karaoke lại theo kiểu “giơ cao đánh khẽ”?!.

Lực lượng Cảnh sát PC&CC Nghệ An diễn tập phương án dập đám cháy tại quán karaoke trên địa bàn TP Vinh
Lực lượng Cảnh sát PC&CC Nghệ An diễn tập phương án dập đám cháy tại quán karaoke trên địa bàn TP Vinh

Theo Sở Cảnh sát PC&CC Nghệ An cho biết, trong quý I năm 2017, đơn vị đã kiểm tra 207 quán karaoke trên địa bàn thì có tới 20 cơ sở kinh doanh loại hình dịch vụ này không có giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT. Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng phát hiện hàng loạt quán karaoke mọc lên theo kiểu cơi nới, chuyển công năng từ nhà ở sang kinh doanh loại hình dịch vụ này… Điều đáng nói là 20 cơ sở này lại được Sở Văn hoá và Thể thao Nghệ An cấp giấy phép hoạt động. Nghĩa là, theo Nghị định số 96/2016/NĐ-CP thì số đơn vị nói trên đã vi phạm các quy định của pháp luật. Vậy, ai đã “bật đèn xanh” cho 20 cơ sở này hoạt động trong suốt thời gian qua?

Cảnh sát kiểm tra cơ sở karaoke về các thủ tục liên quan theo quy định
Cảnh sát kiểm tra cơ sở karaoke về các thủ tục liên quan theo quy định

Qua tìm hiểu, để có đầy đủ hồ sơ cấp giấy phép hoạt động cho các quán karaoke thì phải được thẩm định, phê duyệt rất kỹ lưỡng. Mặt khác, đây là loại hình kinh doanh có điều kiện dễ phát sinh cháy, nổ nên cơ ảnh hưởng đến tính mạng con người rất cao. Trong khi đó, công tác quản lý về mặt nhà nước tại các phường, xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh Nghệ An vẫn theo kiểu nhắc nhở, chưa kiên quyết trong khâu xử lý sai phạm.

Trước thực trạng sai phạm tại các cơ sở kinh doanh karaoke, từ ngày 31/3/2017, UBND tỉnh Nghệ An tiếp tục ban hành Công văn 1832/UBND-NC yêu cầu các sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thành, thị tiếp tục quán triệt tổ chức thực hiện nghiêm túc công tác này. Thế nhưng, qua công tác kiểm tra, nhiều cơ sở kinh doanh karaoke vẫn cố tình không chấp hành các quy định của pháp luật. Nguyên nhân chính là do các cơ quan chức năng còn thiếu kiên quyết trong công tác xử lý nên tình trạng quán karaoke trên địa bàn Nghệ An chưa đủ giấy phép, hoặc không có thủ tục chứng nhận đảm bảo ANTT vẫn ngang nhiên hoạt động vẫn diễn ra tràn lan. Chính vì vậy, nguy cơ cháy, nổ đối với loại hình dịch vụ này trên địa bàn Nghệ An vẫn đang ở mức báo động cao, nhất là mùa nắng nóng.

Phạm Tuân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Nhiều sai phạm tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ Karaoke
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO