Nghệ An: Hàng trăm hộ dân diện nguy cấp sạt lở đất phải di dời

04/07/2019 14:25

(TN&MT) - Có hàng trăm hộ dân ở 03 bản của 02 xã biên giới Mường Típ và Mường Ải (huyện Kỳ Sơn) ở dưới chân núi nứt gãy và ven suối có nguy cơ sạt lở đất cao nếu mưa lũ lớn xảy ra nên cần phải được di dời khẩn cấp.

anh
Có hơn 100 ngôi nhà ở xã Mường Típ (huyện Kỳ Sơn) có nguy cơ sạt ở đất cao thuộc diện di dời khẩn cấp trước mùa mưa bão

Hiện đã đến mùa mưa bão nên chiều 03/7, ông Hoàng Nghĩa Hiếu - Giám đốc Sở NN&PTNT - Phó Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An cùng đoàn kiểm tra gồm Chi cục Thủy lợi, lãnh đạo UBND huyện Kỳ Sơn đã đi kiểm tra, khảo sát thực tế tại một điểm có nguy cơ sạt lở đất cao trên địa bàn huyện Kỳ Sơn.

Theo đó, tại xã Mường Típ, đoàn đã đi thực địa tại bản Văng Pao và bản Na Mỳ và bản Xốp Phong (xã Mường Ải) cách thị trấn Mường Xén khoảng 60 km. Đây là những điểm có khu dân cư và trường học ở bên suối, phía trên là núi đất đã nứt nên nguy cơ sạt lở đất cao và thiệt hại rất lớn nếu mưa lũ lớn xảy ra.

Vào năm 2018, theo khảo sát của huyện Kỳ Sơn, điểm tại bản Văng Pao có 63 hộ, bản Na Mỳ có 58 hộ và bản Xốp Phong có 28 hộ dân khi có mưa dài ngày đều phải sơ tán để đảm bảo an toàn.

Vào mùa mưa năm 2018, đặc biệt là cơn bão số 4 có 28 hộ dân với 350 nhân khẩu ở bản Xốp Phong, xã Mường Ải mưa lũ đã cuốn trôi 2 ngôi nhà cùng hai người dân trong bản. Đến nay, hiện tượng sụt lún đất nghiêm trọng vẫn đang diễn ra với những vết nứt rộng từ 1-2 m, còn độ sâu chưa tính được. Tương tự người dân bản Na Mỳ, xã Mường Típ cũng cho biết, hiện nay trên các sườn núi gần bản cũng xuất hiện nhiều vết nứt và có nhiều điểm đất trôi sụt, nên nhiều hộ dân đã rời bỏ bản làng, di tản đi nơi khác để đảm bảo an toàn tính mạng.

Được biết, UBND huyện Kỳ Sơn đã xây dựng phương án di dời và tái định cư các khu vực nói trên trình Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An nhưng do mức kinh phí khoảng 18 tỷ đồng nên chưa thể triển khai thực hiện cho đến nay.

Tại buổi khảo sát chiều ngày 03/7, đoàn kiểm tra cho rằng, các khu vực nói trên là những điểm sạt lở mới phát sinh và đối tượng người dân bị ảnh hưởng lớn, kinh phí cao nên huyện Kỳ Sơn cần khẩn trương và khảo sát thật kỹ, có phương án cụ thể để tạo cơ sở thuyết phục cho UBND tỉnh trình Trung ương hỗ trợ nguồn vốn thực hiện sao cho sớm, kịp thời nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Hàng trăm hộ dân diện nguy cấp sạt lở đất phải di dời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO