Biến đổi khí hậu

Sơn La: Di dời khẩn cấp hơn 100 hộ dân bản Ngậm trước nguy cơ sạt trượt

Nguyễn Nga 16/09/2024 - 16:04

(TN&MT) – Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 gây mưa lớn kéo dài, cùng với nền địa chất không vững, tại khu vực bản Ngậm, xã Song Pe, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La xuất hiện 1 vết nứt gãy trên đỉnh đồi, có nguy cơ cao gây sạt lở đất, ảnh hưởng đến 107 hộ dân bản Ngậm.

Theo báo cáo nhanh từ UBND xã Song Pe, điểm sạt lở nằm cách trung tâm bản Ngậm khoảng 200-300m, gây nguy hiểm cho 107 hộ dân, với hơn 500 nhân khẩu của bản đang nằm trong khu vực cung trượt.

5.jpg
Khu vực sạt trượt ở bản Ngậm, xã Song Pe (Ảnh: Công an huyện Bắc Yên)
1(2).jpg
Khu vực bản Ngậm xuất hiện nhiều vết nứt, cây bị đổ (Ảnh: Trung tâm VH huyện Bắc Yên).

Để đảm bảo an toàn về người, tài sản của người dân, Huyện ủy Bắc Yên đã thành lập Tổ công tác kiểm tra, nắm bắt tình hình sạt lở, tuyên truyền, vận động nhân dân bản Ngậm đồng thuận chủ trương di dời khẩn cấp do ảnh hưởng cơn bão số 3.

UBND xã Song Pe đã chỉ đạo Ban quản lý bản thông tin qua loa phát thanh bản, đề nghị các hộ di chuyển tài sản, nhà ở đến nơi an toàn. Tổ chức cho các hộ dân thực hiện ký cam kết về việc di dời con người, tài sản ra ngoài khu vực khung sạt trượt. Tuyên truyền người dân không được đi lại qua khu vực nguy hiểm; cắm biển cảnh báo khu vực nguy hiểm để nhân dân biết, phòng tránh.

2(2).jpg
3(1).jpg
4(1).jpg
Lực lượng chức năng hỗ trợ di chuyển khẩn cấp các hộ dân bản Ngậm đến nơi an toàn (Ảnh: Công an huyện Bắc Yên)

Tổ công tác của Huyện ủy Bắc Yên đã khảo sát thực tế địa điểm, phương án di dời. Trước mắt, tạm thời bố trí cho người dân bản Ngậm đến ở khu tái định cư tại bản Tăng, xã Chiềng Sại trong thời gian chờ xây dựng khu tái định cư khác, đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng, tài sản của người dân.

Đến nay, lực lượng công an, quân sự huyện đã phối hợp với chính quyền địa phương triển khai di chuyển, sơ tán khẩn cấp các hộ dân của bản Ngậm ra khỏi vùng nguy hiểm, có nguy cơ sụt sạt; chủ động lực lượng, phương tiện sẵn sàng hỗ trợ ứng phó với thiên tai khi cần thiết.

Huyện ủy Bắc Yên cũng đã giao UBND huyện chỉ đạo đảm bảo lượng thực, thực phẩm, nước uống… và các điều kiện sinh hoạt khác cho nhân dân trong thời gian ở tại khu tái định cư bản Tăng, xã Chiềng Sại.

Giao Đảng ủy xã Song Pe tập trung cao, phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng của huyện thực hiện sơ tán, di dời người dân bản Ngậm. Đảng ủy xã Chiềng Sại tạo điều kiện, hỗ trợ để nhân dân bản Ngậm di chuyển đến ở tạm Khu tái định cư bản Tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sơn La: Di dời khẩn cấp hơn 100 hộ dân bản Ngậm trước nguy cơ sạt trượt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO