Thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay đang thuộc về người mua, trong khi đó, sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế, xã hội công nghệ thông tin... khiến nhu cầu của khách hàng có nhiều thay đổi. Điều này sẽ tác động không nhỏ tới cơ cấu sản phẩm cũng như những diễn biến trên thị trường. JLL cho rằng, có 5 xu hướng chính sẽ định hình thị trường bất động sản Việt Nam trong thời gian tới.
Thứ nhất, căn hộ trung cấp và bình dân sẽ dẫn dắt thị trường bởi hiện nay, đa số người mua có nhu cầu ở thực. Bên cạnh đó là sự gia tăng của các căn hộ nhỏ và siêu nhỏ. Khoảng 10 năm trước đây, các dự án nhà cao tầng xây dựng căn hộ 2 phòng ngủ khoảng 120 m2 thì hiện nay hầu như không còn căn hộ nào 2 phòng trên 100 m2. "Hầu hết người mua nhà lần đầu chỉ đủ khả năng chi trả cho những căn hộ lớn hơn tại những khu chung cư xa trung tâm thành phố. Nhưng về tâm lý, người mua trẻ muốn sống ở một nơi tiện nghi, nên họ vẫn muốn mua căn hộ nhỏ với đầy đủ tiện ích và kết nối cộng đồng" - ông Stephen Wyatt, Tổng Giám đốc JLL Việt Nam nhận định.
Thứ hai, không gian làm việc linh hoạt ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam, phần lớn do nguồn cung văn phòng truyền thống hạn chế ở những địa điểm được săn đón. Trên cả nước hiện có 25 nhà khai thác không gian linh hoạt cao cấp. Một số đơn vị nổi bật bao gồm Toong, Dreamplex, Circo, Workyos, Kloud, CEO Suites, UP, đặc biệt WeWork đã mở trụ sở đầu tiên vào tháng 12/2018. Tuy nhiên, thị trường không gian linh hoạt của Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn sơ khởi mặc dù văn phòng dịch vụ đầu tiên (Regus), bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 1999. Không gian linh hoạt thường được xem là câu trả lời cho bài toán kinh tế của các công ty so với loại hình văn phòng truyền thống do chi phí giảm thiểu từ việc chia sẻ không gian và cơ sở vật chất.
Thứ ba, với sự tăng trưởng mạnh mẽ của kinh doanh trực tuyến tại Việt Nam, JLL dự báo các tập đoàn công nghệ sẽ tiếp tục săn lùng các tòa nhà văn phòng lý tưởng và nhanh chóng trở thành nhóm khách thuê chính. Thời điểm này là thời cơ dành cho các nhà đầu tư và chủ đầu tư có thể xây dựng văn phòng để bắt kịp nhu cầu. Yếu tố tiên quyết mà các công ty công nghệ hướng đến là vị trí văn phòng phải thu hút được nhân tài, được chế độ hỗ trợ của Chính phủ, có khả năng kết nối giao thông, môi trường làm việc tích hợp với mục tiêu sống, vui chơi và làm việc.
Thứ tư, thương mại điện tử thúc đẩy logistics. Tại Việt Nam, cùng với sự phát triển không ngừng của điện thoại thông minh và mức độ phủ sóng mạng 4G ngày càng mở rộng, doanh thu từ hoạt động mua sắm trực tuyến liên tục gia tăng. Theo đó là áp lực ngày càng tăng lên hệ thống logistics, chuỗi cung ứng, các kênh phân phối và bán lẻ, cũng như hệ thống nhà xưởng/nhà kho. Hiện, nhiều nhà cung cấp dịch vụ logistics và vận hành thương mại điện tử nước ngoài đang rất nỗ lực để không bỏ lỡ cơ hội thâm nhập thị trường Việt Nam.
“So với các nước khác trong khu vực, thị trường logistics của Việt Nam vẫn còn trong giai đoạn sơ khai, thị trường chủ yếu cung cấp các sản phẩm có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp, phát triển tại khu vực xa trung tâm. Với tiềm năng phát triển của ngành thương mại điện tử và lĩnh vực sản xuất, thị trường logistics Việt Nam được mong đợi sẽ bước lên một nấc thang mới trong tiến trình phát triển của thị trường này” – đại diện Cty JLL đánh giá.
Thứ năm, dịch vụ lưu trú trải nghiệm (hotel lifestyle) sẽ bùng nổ. Thế hệ Millennials (sinh ra trong giai đoạn 1980 -2000) thích sống trong những không gian khác với cha mẹ và ông bà. Đây là một thế hệ lớn lên cùng với công nghệ, phương tiện truyền thông xã hội và nền kinh tế hội nhập. Họ có khả năng thích nghi cao và luôn sẵn sàng chia sẻ các tiện nghi với nhau.
Vì vậy, nhu cầu đối với hotel lifestyle cũng tương tự như sự phổ biến của co-working - một thế hệ năng động của những người trẻ tuổi đòi hỏi tính linh hoạt, cởi mở và hợp tác. Họ không ngần ngại về những chuyến công tác, thường xuyên đi du lịch hoặc di chuyển nơi làm việc.
Với sự thiếu hụt nguồn cung khách sạn tại những địa điểm du lịch nổi tiếng như Tp.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc, thị trường hotel lifestyle đang nhận được sự quan tâm đáng kể của các nhà đầu tư, đặc biệt là những chủ nhà đang sở hữu tài sản thân thiện với thiên nhiên và có tầm nhìn đẹp. Những dự án hotel lifestyle có thiết kế và trang trí hiện đại sẽ thu hút được nhiều khách du lịch.
Song, những không gian lưu trú này cần duy trì được phong độ hấp dẫn qua việc thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng, tăng cường an ninh và cung cấp thức ăn đặc sản vùng miền cho du khách.
Bàn về thị trường trong năm 2019, JLL phân tích: các chính sách tiền tệ dự kiến sẽ duy trì trung lập để hỗ trợ tăng trưởng. Các Hiệp định Thương mại CPTPP & EU cùng với một số hiệp định thương mại tự do khác sẽ giúp cân bằng những tác động tiêu cực có thể xảy ra từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung; Ngành du lịch nhắm đến mục tiêu 20 triệu lượt khách vào năm 2020; bên cạnh đó, Việt Nam cũng chú trọng đầu tư về cơ sở hạ tầng bao gồm 2.000km đường cao tốc mới, hệ thống tàu điện ngầm tại Hà Nội và Tp.HCM, cùng nhiều dự án mở rộng và xây dựng sân bay mới khác.
Vì thế, không có gì đáng ngạc nhiên khi các nhà đầu tư và các nhà phát triển bất động sản sẵn sàng cam kết với thị trường có tốc độ tăng trưởng cao này.