Mượn cớ nạo vét lòng hồ để khai thác đất trái phép

29/10/2015 00:00

(TN&MT)- Thời gian qua, mượn cớ nạo vét và mở rộng lòng hồ Bàu Luồng, tại xã Lộc Ninh, TP. Đồng Hới (Quảng Bình) Hợp tác xã (HTX) Quang Lộc để khai thác hàng nghìn khối đất trái phép, mang đi bán cho các đơn vị khác trong và ngoài địa bàn. Điều đáng nói là hoạt động trái phép này diễn ra từ đầu tháng 10 đến nay nhưng không hề có sự can thiệp nào từ cơ quan chức năng.

Theo phản ánh của người dân sống gần khu vực hồ Bàu Luồng cho biết thì việc khai thác đất này đã diễn ra từ đầu tháng 10 đến nay. Hoạt động khai thác đất trái phép này gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến nguồn nước và thay đổi hiện trạng của hồ.

Hồ Bàu Luồng bị đào khoét nham nhở
Hồ Bàu Luồng bị đào khoét nham nhở

Ghi nhận tại hồ Bàu Luồng, một khu vực rộng khoảng 2.000m2 đã bị đào xới nham nhở, nhiều xe tải cỡ lớn mang tên Công ty Đức Lượng vào, ra vận chuyển đất mà không gặp bắt cứ trở ngại nào, không những thế hầu hết những xe tải này đều không được che bạt, chở đầy vun chạy bạt mạng gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường toàn khu vực xung quanh lòng hồ.

Ông D sống gần khu vực hồ Bàu Luồng bức xúc: “Không biết đã được các cấp cho phép hay chưa nhưng chúng tôi thấy họ khai thác từ đầu tháng 10 tới nay. Thấy khai thác đất chứ nạo vét gì, nhiều đơn vị từ nơi khác đến chở đất thường xuyên. Không biết sau này có ảnh hưởng gì đến nguồn nước hay không nhưng hiện tại thì bụi bay mù mịt, ô nhiễm lắm các chú ạ”. 

Xe tải chở đất không che bạt, chở đầy thùng gây nên tình trạng ô nhiễm
Xe tải chở đất không che bạt, chở đầy thùng gây nên tình trạng ô nhiễm

Được biết, hồ Bàu Luồng có diện tích khoảng 15ha, không chỉ cung cấp nước cho sinh hoạt của người dân mà cấp nước cho khoảng 50 ha trồng lúa. Việc tự ý khai thác như vậy có thể sẽ gây nên tình trạng sạt lở và bồi lắng xuống lòng hồ gây ô nhiễm nguồn nước.

Trong đơn trình bày mà HTX Quang Lộc gửi cho UBND xã Lộc Ninh (đã được Chủ tịch UBND xã ký xác nhận) thì cho ông Hoàng Văn Lủy thực hiện mục đích nạo vét lòng hồ tận dụng số đất đó để san lấp trang trại. Nhưng thực tế tìm hiểu của phóng viên ngoài việc dùng đất để san lấp trang trại thì ông  Hoàng Văn Lủy còn bán đất cho nhiều công trình san lấp và nhà máy gạch Đồng Tâm (nằm trong khu công nghiệp TP.Đồng Hới) với số lượng lớn.

Xe tải này chở đất về nhà máy gạch Đồng Tâm- Tại khu công nghiệp TP.Đồng Hới
Xe tải này chở đất về nhà máy gạch Đồng Tâm- Tại khu công nghiệp TP.Đồng Hới

Mặc dù chưa có đề án nạo vét, các thủ tục hồ sơ vẫn chưa hoàn thành, chưa được cơ quan có đủ thẩm quyền cấp phép nhưng UBND xã Lộc Ninh đã ký xác nhận cho HTX lợi dụng nạo vét lòng hồ ngang nhiên khai thác hàng nghìn khối đất đem bán cho nhiều đơn vị, cá nhân trong và ngoài đại phương gây thất thoát tài nguyên, ô nhiễm môi trường.

Đơn trình bày của HTX Quang Lộc được UBND xã Lộc Ninh xác nhận
Đơn trình bày của HTX Quang Lộc được UBND xã Lộc Ninh xác nhận

Vấn đề khai thác đất trái phép này ông Nguyễn Văn Cội - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lộc Ninh lý giải: “Việc nạo vét, mở rộng này vẫn chưa được cấp phép, chưa có đề án, phương án nào của tỉnh cả. Đây là HTX Quang Lộc muốn nạo vét, mở rộng lòng hồ thấy hợp lý nên chúng tôi đồng ý, chứ đến nay họ vẫn chưa hoàn thành các hồ sơ nên chúng tôi đã đình chỉ hoạt động này”. Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi vì sao HTX chưa hoàn thành hồ sơ cũng như chưa được cấp phép tại sao địa phương vẫn ký xác nhận cho HTX làm thì ông Cội cho biết là chỉ ký xác nhận cho HTX làm thủ tục?!.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thăng Long - Phó Phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Đồng Hới cho biết: “Việc khai thác đất tại hồ Bàu Luồng Phòng Tài nguyên và Môi trường đã nắm được. Ngay sau đó chúng tôi đã tiến hành đình chỉ và sẽ có biện pháp xử lý”.

      Tuyết Trang - Hồng Thiệu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mượn cớ nạo vét lòng hồ để khai thác đất trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO