Mưa lớn gây ngập lụt và thiệt hại tại một số huyện ở tỉnh Lào Cai

Bích Hợp| 23/09/2020 16:25

(TN&MT) - Do ảnh hưởng của không khí lạnh từ phía Bắc tràn xuống, các địa phương trong tỉnh Lào Cai có mưa to đến rất to trên diện rộng. Mưa lớn đã gây ngập lụt và sạt lở tại một số địa phương trên đại bàn và gây thiệt hại nhiều tài sản của nhân dân.

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy PCTT& TKCN tỉnh Lào Cai, lượng mưa đo được tại một só địa phương trên đại bàn như sau: tại thị trấn Bát Xát của huyện Bát Xát là 91,4mm, Cốc Mỳ huyện Bát xát và Lùng Phìn huyện Bắc Hà lượng mưa đo được là 103mm, và Cao sơn huyện Mường Khương là 110,4mm.

Do mưa lớn kéo dài trên thượng nguồn, nên vào lúc 11 giờ ngày 23/9, lũ lớn đã đổ về suối Đôi, đoạn qua các tổ 7, 12, 14, 16, 17, phường Nam Cường, thành phố Lào Cai khiến hơn 20 nhà dân bị ngập sâu trong nước.

Lực lượng chức năng giúp người dân di chuyển đồ đạc ra khỏi vùng ngập lụt.

Một số hộ dân tổ 12 bị cô lập nên UBND phường Nam Cường đã đề nghị Công an tỉnh điều động Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ đưa lực lượng xuống tham gia di chuyển người dân khỏi nơi nguy hiểm.

Thiệt hại về nhà ở, mưa lớn đã làm 5 ngôi nhà bị ảnh hưởng, trong đó một ngôi nhà tại thành phố Lào Cai bị sập hoàn toàn. Mưa lớn cũng cuốn trôi nhiều tài sản, hoa màu và làm gián đoạn giao thông gần 1 tiếng đồng hồ đường Trần Phú (TP Lào Cai).

Về sản xuất nông, lâm nghiệp: Mưa lớn đã làm hư hại 4,4 ha hoa mầu của người dân. Ngoài ra một số diện tích lúa của huyện Bác Hà cũng bị ngập nhưng chưa có con số thống kê cụ thể.

Mưa lớn gây sạt lở đất tại tỉnh lộ 156 trên địa bàn huyện Bát Xát( Lào Cai)

Về cơ sở hạ tầng: Mưa lớn đã đã gây ngập lụt và sạt lở tại một số tuyến đường giao thông tại các huyện trên đại bàn. Cụ thể, do mưa kéo dài nhiều ngày đã gây lũ đã làm sạt lở một khối lượng đất đá rất lớn tại Km 122, đoạn qua xã Trung Chải, khiến giao thông bị ách tắc. Đến sáng 23/9, điểm sạt lở tiếp tục phát sinh gây ách tắc giao thông.

Ngay sau khi nhận được báo cáo về tình hình thiệt hại do mưa lũ gây ra Ban chỉ huy PCTT& TKCN tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo cho Ban PCTT& TKCN các huyện, thị xã triển khai công tác phòng tránh mưa lũ, huy động lực lượng tại chỗ giúp các gia đình bị thiệt hại về nhà ở. Tổ chức cho người canh trực hướng dẫn giao thông tại các điểm ngập cục bộ. Tổ chức hót bùn đất sau ngập để đảm bảo cho người tham gia giao thông.

Mưa lớn gây sạt lở và cản trở giao thông trên quốc lộ 4D.

Ban PCTT& TKCN tỉnh Lào Cai khuyến cáo, hiện trên địa bàn vẫn đang tiếp tục mưa, người dân cần theo dõi sát dự báo thời tiết của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Lào Cai và có phương án di chuyển hợp lý tránh xảy ra thiệt hại về người. Các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục triển khai phương án phòng chống mưa lũ, thống kê xác định thiệt hại để lên phương án hỗ trợ cho người dân sớm ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa lớn gây ngập lụt và thiệt hại tại một số huyện ở tỉnh Lào Cai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO