Mô hình Hội phụ nữ chung tay bảo vệ môi trường

04/09/2019 10:01

(TN&MT) - Các tầng lớp phụ nữ phường Hòa Thuận Tây (Hải Châu, Đà Nẵng) cùng chung tay góp sức bảo vệ môi trường, mỹ quan đô thị bằng những cách làm năng động, thiết thực và đạt hiệu quả cao.

Từ thu đổi túi nilon 

Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) phường Hòa Thuận Tây phát động phong trào thu đổi túi nilon bằng cách vận động hội viên gom dồn túi nilon để đổi rau xanh và các vật dụng gia đình, thu hút tất cả 48 chi hội tham gia. Việc thu đổi được duy trì thường xuyên hằng quý như những ngày hội bảo vệ môi trường. Vào ngày ấy, chị em nô nức mang túi nilon đã gom được đổi lấy các vật dụng như giỏ đi chợ, ly giấy, bao tự hủy, hộp đựng thức ăn. 

1 NGAY HOI 1
Ngày hội thu đổi túi nilon vì môi trường, do Hội LHPN phường Hòa Thuận Tây tổ chức
 

Việc thu đổi túi nilon đã tạo thành phong trào thi đua thường xuyên giữa các chi hội phụ nữ. Từng hội viên chú tâm thu nhặt túi nilon, rửa sạch, phơi khô, đến cuối quý đem đổi lấy các loại vật dụng gia đình và đổi được cả rau xanh. Các chi hội 30, 32, 2, 40 thường xuyên dẫn đầu toàn phường với mức bình quân mỗi chi hội thu gom được 15kg túi nilon/quý. Theo chị Phạm Thị Công (chi hội 30), thu đổi túi nilon vừa góp phần bảo vệ môi trường, vừa đổi được các vật dụng gia đình, thật là “lợi ích nhân đôi”. Còn Chủ tịch Hội LHPN phường Nguyễn Thị Kiều Linh cho biết: Từ tháng 3/2018 đến nay, toàn Hội đã thu gom được hơn 500kg túi nilon, thiết thực đóng góp vào chương trình xây dựng phường thân thiện với môi trường.

Phong trào thu đổi túi nilon cùng với mô hình thu gom, phân loại rác thải tại nguồn ở phường Hòa Thuận Tây được đông đảo chị em hưởng ứng, đem lại tác dụng to lớn về bảo vệ môi trường, giữ gìn mỹ quan đô thị. Nói về hoạt động này, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng Đặng Thị Kim Liên khẳng định, đây là cách làm hay, đạt hiệu quả cao và cần được tuyên truyền nhân rộng. 

Cùng với đó, Hội LHPN phường Hòa Thuận Tây phát động mô hình “Nói không với rác thải nhựa” bằng cách mua chai thủy tinh cấp phát cho hội viên để sử dụng lâu dài thay thế chai nhựa sử dụng một lần và trên từng chai thủy tinh có logo kêu gọi mọi người đồng tâm thực hiện “Nói không với rác thải nhựa”. Đồng thời, mô hình “Vườn rau trên sân thượng” của chị em Hòa Thuận Tây nhằm cải thiện bữa ăn gia đình và bán gây quỹ hỗ trợ hội viên khó khăn đã đem lại nhiều kết quả khả quan. Mới đây, Hội Phụ nữ phường Hòa Thuận Tây còn tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân thu gom pin đã sử dụng, không bỏ  vào thùng rác hoặc vứt bừa bãi gây độc hại cho môi trường. 

1 TGOM PIN 3
Hội LHPN phường Hòa Thuận Tây tổ chức thu gom pin đã sử dụng

 Đến quản lý trật tự vỉa hè         

Quản lý trật tự vỉa hè được Ban Chấp hành Hội LHPN phường Hòa Thuận Tây xác định là một tiêu chí thi đua hằng năm. Thực hiện tiêu chí này, các chi hội phân công từng đoạn vỉa hè cho hội viên và nhóm hội viên có nhà mặt đường và ở kế cận quản lý. Hằng ngày, chị em cùng nhau quét dọn đoạn vỉa hè được phân công; kịp thời tháo gỡ, xóa xé các biển quảng cáo, rao vặt trái phép; không buôn bán, sử dụng, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; không cơi nới, che chắn làm khuất tầm nhìn của lái xe… 

Trên địa bàn phường có nhiều chi hội thực hiện xuất sắc mô hình quản lý trật tự vỉa hè, trong đó các chi hội 21, 29, 9 và 40 nổi bật như những “con chim đầu đàn”. Từ đó, hệ thống đường giao thông ở Hòa Thuận Tây luôn sạch sẽ, đẹp mắt. Đặc biệt, các tuyến đường Nguyễn Trác, Nguyễn Súy, Duy Tân, Ngô Thế Vinh, Nguyễn Thành Hãn đã trở thành những điểm nhấn về mỹ quan đô thị. Bà Nguyễn Thị Hà, Chi hội trưởng chi hội 21 từ tốn bộc bạch: Với sự phân công từng hội viên/nhóm hội viên phụ trách quản lý vỉa hè trên một đoạn đường gần nhà mình đã phát huy được sức mạnh của toàn dân và duy trì mô hình được lâu dài, bền vững. 

Từ những cách làm sáng tạo, thiết thực, Hội LHPN phường Hòa Thuận Tây đã nhiều năm dẫn đầu phong trào phụ nữ toàn quận, 3 lần được Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng tặng bằng khen.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mô hình Hội phụ nữ chung tay bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO