Mỏ đá Thung Mây: Dân lo lắng vì ô nhiễm và chấn động từ nổ mìn

26/10/2015 00:00

(TN&MT) - Thời gian qua, người dân xóm Hồng Sơn, xã Tân Hợp (huyện Tân Kỳ) phản ánh, mỏ đá Thung Mây của Công ty TNHH Hoàng Danh đã gây ô nhiễm môi trường trong quá trình khai thác đá. Hơn nữa, quá trình nổ mìn lấy đá cũng gây chấn động mạnh, ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như hoạt động sản xuất của người dân...

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Hoàng Danh được Bộ Tài nguyên & Môi trường cấp giấy phép khai thác đá tại mỏ Thung Mây theo Quyết định số 142, ngày 20/02/2009, diện tích khoảng 18 héc ta. Sau khi được cấp phép, đơn vị này tiến hành các thủ tục xây dựng cơ bản mỏ, sau đó bắt tay vào tiến hành khai thác cho đến nay.

Người dân xóm Hồng Sơn lo lắng trình bày với PV
Người dân xóm Hồng Sơn lo lắng trình bày với PV

Theo phản ánh của người dân xóm Hồng Sơn, xã Tân Hợp, kể từ khi mỏ đá Thung Mây đi vào hoạt động đã gây không ít phiền hà, thậm chí bức xúc cho người dân nơi đây.

Đầu tiên phải nhắc tới là tình trạng nứt nẻ nhà cửa của một số hộ dân nằm gần mỏ đá. Theo phản ánh của các hộ dân này, việc nứt nẻ đã xuất hiện từ những năm 2012, sau khi phản ánh thì phía công ty có đền bù cho dân tổng cộng thiệt hại là 120 triệu đồng.

Cũng liên quan đến việc nổ mìn, theo người dân, một số hộ dân như hộ anh Nguyễn Văn Thanh và hai anh em ông Lang Văn Mùi và Lang Văn Lịnh cùng một số hộ dân khác ngoài nhà cửa bị nứt nẻ thì có một số lần do phía mỏ đá nổ mìn với khối lượng lớn nên đã xuất hiện một số viên đá văng về phía các hộ dân gây vỡ ngói và rất nguy hiểm đến tính mạng của người dân cũng như cây trồng, vật nuôi. Hơn nữa, chấn động của việc nổ mìn cũng khiến cho trẻ con giật mình thon thót...

Nhiều vết nứt xuất hiện tại ngôi nhà mới xây của anh Nguyễn Văn Thanh
Nhiều vết nứt xuất hiện tại ngôi nhà mới xây của anh Nguyễn Văn Thanh

“Không nứt nhà cửa sao được khi họ nổ mìn với khối lượng thuốc nổ lớn như thế. Họ nổ 1 lần để phục vụ cho quá trình khai thác và sản xuất khoảng 1 tuần lễ, thậm chí cả tháng trời cơ mà. Chúng tôi lo lắng vì cuộc sống bị ảnh hưởng do quá trình khai thác của mỏ đá này lắm. Phản ánh lên chính quyền và phía mỏ đá thì họ cũng chỉ xuống kiểm tra qua loa rồi đâu lại vào đó” – chị Lang thị Bốn bức xúc cho biết.

Theo quan sát của PV, tại khu vực khai thác gần các hộ dân nhất có khoảng cách khoảng trên dưới 150 mét, phía dưới mỏ là hàng vạn khối đất đá thải được đơn vị này đổ xuống phía dưới, sát với khu canh tác mía và hoa màu của người dân.

Đá còn văng xuống vườn mía, có lúc còn văng lên mái ngói của người dân
Đá còn văng xuống vườn mía, có lúc còn văng lên mái ngói của người dân

Ngoài việc nổ mình gây chấn động, ảnh hưởng đến người dân. Mỏ đá Thung Mây còn tiến hành đổ đất, đá thải xuống vực phía bên trái của mỏ này. Hàng vạn khối đất, đá được đổ nham nhở bao quanh cả một vùng đất rộng lớn khiến cho khu vực Thung Mây trông chẳng khác nào một “bãi chiến trường”.

Theo phản ánh của người dân, do Công ty TNHH Hoàng Danh đổ đất, đá thải tại khu vực nêu trên nên vào mùa mưa lũ xuất hiện hiện tượng sạt lở và cuốn trôi số đất, đá thải xuống phía dưới, gây ách tắc dòng chảy cũng như lấp một số diện tích đất tại khu vực này. Hơn nữa, lượng nước mưa rửa trôi số đất, đá thải (có nhiều đá bột - PV) khiến cho nguồn nước chảy từ khu vực đổ thải mỏ đá này xuống phía dưới bị ô nhiễm, xuất hiện nguồn nước có màu trắng đục của bột đá. Cũng theo các hộ dân nơi đây, do đất đá thải từ mỏ tích tụ trong mưa lũ nhiều năm nên đập nước gần đó của người dân dùng từ bao đời nay đã bị vùi lấp, cạn trơ đáy từ bao giờ.

Nhưng đơn vị này chỉ đắp một cái kè sơ sài
Nhưng đơn vị này chỉ đắp một cái kè sơ sài

Ngoài ra, người dân cũng “tố” Công ty Hoàng Danh còn gây bụi bặm trong quá trình xay nghiền đá, nhất là khi có gió thì một lượng bụi không nhỏ bay về phía các hộ dân khiến cho môi trường bị ô nhiễm. Ngoài ra, dàn xe chở đá của đơn vị này cũng bị người dân lên tiếng phản đối vì có nhiều xe chở quá tải, khi lưu thông trên các tuyến đường đã gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường và có nguy cơ gây tai nạn cao.

Trước những phản ánh của người dân và những gì chúng tôi ghi nhận, PV đã liên hệ làm việc với đơn vị này. Tuy nhiên, những người có trách nhiệm đều không có mặt tại khu mỏ này, trong khi đó mọi hoạt động của mỏ đá vẫn diễn ra bình thường!

Chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Hoa - Phó chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ. Theo ông Hoa thì những phản ánh của người dân về những bất cập phát sinh trong quá trình khai thác, xay nghiền đá tại mỏ Thung Mây của Công ty TNHH Hoàng Danh hầu hết là có cơ sở. "Vấn đề nổ mìn gây chấn động nứt nẻ nhà cửa và đá văng trước đây là có. Phía công ty cũng đã có đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Từ đó đến nay thì không thấy có phản ánh mới từ người dân về vấn đề này nữa. Mới ngày 20/10 vừa qua, chúng tôi có nhận được phản ánh từ chủ tịch UBND xã Giai Xuân là dàn xe chở đá của Công ty Hoàng Danh quá tải, gây ô nhiễm và bị người dân phản đối; vấn đề này chúng tôi đang chuẩn bị cho kiểm tra xử lý. Còn về bụi bặm phát sinh trong quá trình sản xuất, gây ô nhiễm là có. Chúng tôi sẽ tiếp tục cho kiểm tra tổng thể để có biện pháp xử lý doanh nghiệp" - ông Nguyễn Văn Hoa nói.

Vì thế đất đá thải và bùn thải vẫn tràn xuống phía dưới khi có mưa
Vì thế đất đá thải và bùn thải vẫn tràn xuống phía dưới khi có mưa

Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Vương Đình Quang - Phó trưởng Phòng TN&MT huyện Tân Kỳ, cho biết thêm: "Hiện, theo tôi được biết thì phía công ty có đền bù phần đất phía dưới mỏ cho dân để làm bãi thải của đơn vị. Hơn nữa, đơn vị này có đắp một cái kè phía dưới để ngăn chất thải tràn xuống phía dưới ảnh hưởng đến dân".

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân thì đất đá thải và bùn thải, nước từ bột đá vẫn tràn xuống phía dưới mỗi khi có mưa. Đồng thời, theo quan sát của PV thì lượng đất đá thải của đơn vị này là rất lớn, đến hàng vạn khối được đổ tràn lan xuống phía ta luy âm của mỏ này, kéo dài đến khoảng gần cây số. Cảnh tượng hết sức ngổn ngang, khu vực xung quanh bao trùm bụi đá, ô nhiễm môi trường đang đe dọa khu vực này.

Phạm Tuân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỏ đá Thung Mây: Dân lo lắng vì ô nhiễm và chấn động từ nổ mìn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO