Miền Trung: Đối diện nguy cơ cháy rừng diện rộng

15/04/2016 00:00

(TN&MT) - Những ngày gần đây, tại khu vực miền Trung, tình hình nắng nóng trên diện rộng kéo dài, nguy cơ cháy rừng rất cao. Nhiều địa phương đã phát cảnh báo cháy rừng ở mức nguy hiểm.

Đốt thực bì, nguyên nhân của nhiều vụ cháy rừng
Đốt thực bì, nguyên nhân của nhiều vụ cháy rừng

Nguy cơ cháy rừng ở mức nguy hiểm

Thông tin từ Đài khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ, mức nhiệt tại các tỉnh, thành khu vực miền Trung tiếp tục cao, vùng núi có nơi hơn 40 độ như Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi), Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định). Nền nhiệt độ này sẽ còn duy trì trong khoảng 2 – 3 ngày tới. Các địa bàn Tuyên Hóa, Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình), Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng), Sơn Tây, Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi)… có nguy cơ cháy rừng ở mức nguy hiểm.

Tại thành phố Đà Nẵng, trước tình hình nắng nóng cao trên diện rộng, Chi cục Kiểm lâm thành phố đã phát bản tin số 4 cảnh báo nguy cơ cháy rừng đang ở mức nguy hiểm.

Trước đó, vào trưa ngày 13/4, tại cánh rừng bạch đàn thuộc phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu xảy ra cháy vụ cháy rừng. Ngọn lửa đã thiêu rụi 3ha rừng bạch đàn của 1 người dân địa phương. Hạt Kiểm lâm quận Liên Chiểu và Cảnh sát PCCC Đà Nẵng đã nhanh chóng tiếp cận hiện trường, tuy nhiên do vụ cháy xảy ra trên đỉnh núi, địa hình hiểm trở nên phải đến 16h cùng ngày, đám cháy mới được dập tắt.

Một vụ cháy rừng đặc dụng Nam Hải Vân-  Đà Nẵng trước đó
Một vụ cháy rừng đặc dụng Nam Hải Vân- Đà Nẵng trước đó

Tại tỉnh Quảng Ngãi, chiều ngày 11/4 tại huyện Sơn Hà, trong lúc đốt dọn thực bì trên rẫy người dân đã bất cẩn để đám cháy lan rộng đến khu vực rừng phòng hộ ở tiểu khu 194 thuộc địa phận thị trấn nước Nia. UBND huyện Sơn Hà đã huy động các lực lượng ngăn chặn vụ cháy lây lan sang rừng phòng hộ. Sau nhiều giờ nỗ lực, đám cháy mới được dập tắt.

Sẵn sàng ứng phó với tinh thần cao

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Bình cho biết xác định mùa khô năm nay sẽ là mùa nắng nóng kỷ lục nên ngay từ cuối năm 2015, Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình đã lên kế hoạch phòng chống cháy rừng, trong đó lấy phương châm: “phòng là chính”.

Cụ thể, Chi cục đã phối hợp cùng các lực lượng chức năng chủ động vệ sinh rừng sạch sẽ, thường xuyên tuần tra, kiểm tra vành đai cản lửa, đặc biệt là các vùng rừng trọng điểm; Chi cục cũng tổ chức đưa lực lượng đến tận cơ sở, xây dựng lực lượng tại chổ (dân quân tự vệ, chủ rừng và nhân dân) để linh động phối hợp ứng phó khi có cháy rừng xảy ra.

Ngoài tuyên truyền, khuyến cáo người dân, chủ rừng thực hiện tốt các quy định về PCCC rừng, Chi cục kiểm lâm đã nghiêm cấm việc đốt thực bì trong trong thời kỳ nắng nóng.

Hiện tại, phía Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã chỉ đạo các hạt kiểm lâm tăng cường trực cháy 24/24 nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp các đám cháy phát sinh nhằm hạn chế mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Công tác phòng cháy, chữa cháy rừng của các cơ quan chức năng
Công tác phòng cháy, chữa cháy rừng của các cơ quan chức năng

Chi cục Kiểm lâm TP. Đà Nẵng đề nghị Ban chỉ đạo thực hiện Kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng của các quận, huyện, xã, phường chỉ đạo các địa phương, đơn vị và các chủ rừng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng, UBND các xã, phường có rừng thông báo nghiêm cấm phát đốt thực bì, đồng thời yêu cầu các hạt kiểm lâm tổ chức trực 100% tại các khu rừng xung yếu Hòa Hiệp Bắc, Hòa Khánh Bắc, Hòa Khánh Nam, Thọ Quang, Hòa Phú, Hòa Ninh, Hòa Sơn, Hòa Khương và Hòa Liên.

Tỉnh Quảng Ngãi hiện có hơn 150.000 ha rừng tập trung ở 6 huyện miền núi, cứ đến mùa khô hạn lại nóng lên nguy cơ cháy rừng. Hầu hết các địa phương có rừng dễ cháy đều nằm ở địa hình phức tạp, bị chia cắt bởi các đồi núi, sông suối do đó công tác chữa cháy đặc biệt khó khăn.

Để phòng chống cháy rừng trong mùa khô năm nay, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo các sở, nghành, địa phương có rừng tập trung cho công tác phòng chống cháy rừng, trong đó tăng cường kiểm tra rừng; tuyên truyền công tác bảo vệ, quản lý, phòng chống cháy rừng tới các khu dân cư.

Ông Đinh Nhựt- Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Sơn Tây cho biết: huyện Sơn Tây là nơi có nguy cơ cháy rừng cao nhất trong tỉnh Quảng Ngãi. Do vậy, ngay từ đầu mùa khô, địa phương chủ động triển khai các biện pháp bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng. Hiện dụng cụ phòng cháy chữa cháy, trang thiết bị, phương tiện dập lửa đã chuẩn bị kỹ lưỡng, khi có sự cố là sẵn sàng đáp ứng ngay.

Bước vào mùa khô năm 2016, 11/11 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Bình Định đều hoàn thành bản đồ phòng cháy, chữa cháy rừng. Đây là địa phương đầu tiên ở khu vực Nam Trung Bộ đã có bản đồ phòng chống cháy rừng trên từng địa phương. Các bản đồ này thể hiện rõ vùng, vị trí, điểm dễ cháy rừng. Khu vực nào có nguy cơ cháy cao và nếu có cháy thì đến bằng hướng nào gần nhất đều thể hiện rõ trên bản.

Năm 2015, Bình Định là tỉnh có số vụ cháy rừng lớn ở khu vực miền Trung với 25 vụ làm thiệt hại gần 120 ha rừng, trong đó, chủ yếu là rừng trồng của người dân và các đơn vị lâm nghiệp. Do vậy, có bản đồ phòng cháy, chữa cháy rừng tại từng địa phương, công tác chỉ huy, huy động lực lượng tham gia chữa cháy sẽ được thuận lợi hơn, hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy rừng cao hơn. Hiện, Bình Định là tỉnh có nguy có cháy rừng cấp 4.

Bài & ảnh: Lan Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miền Trung: Đối diện nguy cơ cháy rừng diện rộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO