Miền Trung: Đổ xô mua củ nén phòng ngừa rắn lục đuôi đỏ

26/11/2014 00:00

(TN&MT) - Trước tình trạng rắn lục đuôi đỏ xuất hiện và tấn công ở các địa phương miền Trung, nhiều người dân đổ xô đi mua củ nén rải quanh nhà

   
  (TN&MT) - Trước tình trạng rắn lục đuôi đỏ xuất hiện và tấn công người ở các địa phương miền Trung, những ngày qua, nhiều người dân đổ xô đi mua củ nén rải quanh nhà, vườn vì tin rằng có thể phòng ngừa rắn theo kinh nghiệm dân gian. Vì thế, giá củ nén tăng đột biến gấp 2 -3 lần, có nơi tăng lên 600.000/1kg, trong khi nguồn cung không đủ.
   
    Đắt gấp 2- 3 lần vẫn mua!
   
   Tại chợ đầu mối Hòa Cường, TP. Đà Nẵng, sáng ngày 26.11, chúng tôi thấy rất nhiều người lùng sục mua nén nhưng tại chợ đã hết hàng. Chợ đầu mối Hòa Cường là nơi cung ứng hàng hóa, thực phẩm rau củ quả lớn nhất thành phố và khu vực miền Trung, nhưng việc thu gom nén trong những ngày qua khiến mặt hàng này đã trở nên khan hiếm. “Từ ngày rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều, mỗi ngày bà bán hơn 30kg nén, có ngày bán đến 60kg. Hiện giá nén đẩy lên gấp đôi, gấp ba lần so với trước nhưng vẫn không có hàng để bán. Tuần trước, loại củ gia vị này chỉ có giá 140.000 đồng/1kg, giờ 350.000-400.000 đồng/1kg.”, bà Nguyễn Thị Bảy, chủ một cửa hàng bán nén ở chợ Hòa Cường cho biết.
   
   
Người dân Đà Nẵng đổ xô đi mua nén
   
   Nén là loại cây gia vị như hành nhưng củ chỉ nhỏ bằng đầu đũa và màu trắng, vùng Bắc Trung bộ gọi là nén. Củ nén mua về giã rồi rải quanh nhà hoặc xoa vào tay, chân trong lúc ra đồng để phòng ngừa. Dạo quanh chợ Cồn, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng cũng dễ dàng bắt gặp người dân hỏi mua củ nén. Anh Nguyễn Vinh, ở quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng – người đi mua nén cho biết: Tôi mua 1kg nén về đập nhỏ rải quanh nhà vì theo kinh nghiệm dân gian củ nén có tác dụng phòng ngừa rắn lục đuôi đỏ, nên giá cao mấy cũng mua vì sợ quá. Phòng ngừa được chừng nào hay chừng đó!
   
  Người dân đổ xô đi mua củ nén nên mặt hàng này vì thế tăng giá đột biến, đỉnh điểm có nơi ở Quảng Ngãi giá bán đến 600.000 đồng/kg. Bà Nguyễn Thị Qúy, chủ cửa hàng tạp hóa ở chợ Quảng Ngãi cho biết, tháng trước giá mỗi kg củ nén chỉ khoảng 150.000 đồng nhưng giờ đã tăng lên 300.000 đồng. "Trước đây hàng ngày chỉ có vài người mua, nhưng mấy ngày qua, mỗi ngày gian hàng của tôi có đến hàng chục khách mua loại củ gia vị này. Do khan hàng, giá củ nén đã tăng gấp đôi so với hồi tháng trước", bà Qúy nói. Còn bà Nguyễn Thị Lệ, tiểu thương chợ Quảng Ngãi cho biết giá củ nén hiện nay vẫn quá rẻ, vì vài ngày trước do người mua quá nhiều, mỗi kg có giá đến 450.000 đồng mà vẫn không đủ hàng để bán, dù ở đây có tới 20 gian hàng cung cấp loại củ này. Sắp đến, nếu nhu cầu mua tăng mà nguồn hàng cung không đủ thì giá có thể còn cao hơn.
   
Củ nén chỉ xua đuổi rắn
   
  Ông Trần Văn Lương, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm TP. Đà Nẵng cho biết Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã chỉ đạo Chi cục kiểm tra, nắm tình hình về sự xuất hiện của rắn lục đuôi đỏ để có biện pháp giải quyết. Hiện, chi cục đã cử một số người đi xác minh về loài rắn tấn công người trong thời gian qua để tránh gây hoang mang dư luận.
   
   
Trong những ngày qua ở miền Trung củ nén liên tục cháy hàng dù giá cao
   
  Tại Đà Nẵng đã có 3 trường hợp bệnh nhân bị rắn cắn, đang điều trị. Bác sĩ Ngô Thị Phương Thảo, Phó Gíam đốc Trung tâm cấp cứu 115 – TP. Đà Nẵng cho biết: Việc rắn xuất hiện bất thường, bò tràn lan trong khu dân cư là do môi trường sống của chúng bị phá hoại, ô nhiễm, thời tiết để chúng sinh sôi phát triển. Tuy nhiên, người dân cũng không nên quá lo lắng, cần phải biết cách chủ động phòng tránh.
  Bác sĩ Lê Quang Quỳnh, Giám đốc Bệnh viện y học cổ truyền Quảng Ngãi cho hay, củ nén thuộc họ hành (còn gọi là hành tăm, hành trắng). Đây là một loại gia vị đặc biệt vì tinh dầu trong củ, lá của cây có mùi thanh và cay hơn so với hành hoặc tỏi. Chỉ cần ngửi mùi củ nén từ xa là các loài rắn đã tìm cách lẩn tránh và không dám đến gần. Do đó, để phòng ngừa rắn vào nhà, người dân thường trồng loại cây này thành hàng bao quanh, hoặc trồng trong các chậu cây đặt trước nhà. 
   
  Tuy nhiên, loại củ này chỉ có tác dụng phòng ngừa rắn lục đuôi đỏ tới gần nhà dân và các nơi có dân cư sinh sống chứ không có tác dụng chữa rắn cắn. “Do vậy, khi bị rắn độc cắn, mọi người cần đưa nạn nhân đến cơ sở y tế để cấp cứu kịp thời, tránh gây nguy hiểm tính mạng”, bác sĩ Quỳnh khuyến cáo.
   
  Ở nhiều địa phương có rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều, chính quyền cũng khuyến cáo người dân nên phát quang bụi rậm quanh nhà, nhất là những khu vực có vũng nước; đi lại ban đêm phải có đèn pin, cây gậy, thận trọng đi qua những khu vực ẩm thấp. Khi lao động sản xuất (nhất là mùa trồng rừng) cần mang ủng, đeo găng tay đề phòng rắn cắn.
   
Bài, ảnh: Lan Anh – Viết Toàn
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miền Trung: Đổ xô mua củ nén phòng ngừa rắn lục đuôi đỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO