Mê Linh (Hà Nội): 'Đất tặc' ngang nhiên lộng hành

18/03/2017 00:00

(TM&MT) – Đường dây nóng Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ánh của người dân về việc hàng ngày, có hàng trăm m3 đất dọc sông Hồng, thuộc địa bàn...

(TM&MT) – Đường dây nóng Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ánh của người dân về việc hàng ngày, có hàng trăm m3 đất dọc sông Hồng, thuộc địa bàn thôn Khê Ngoại, xã Văn Khê (Mê Linh, Hà Nội) bị một số đối tượng khai thác trái phép trong sự “bất lực” của các cơ quan chức năng.
 
Hàng ngày, hàng trăm lượt xe tải thi nhau ra vào các bãi bồi ven sông Hồng tại xã Văn Khê để chở đất mang đi.
Hàng ngày, hàng trăm lượt xe tải thi nhau ra vào các bãi bồi ven sông Hồng tại xã Văn Khê để chở đất mang đi.
 
Ngay sau khi tiếp nhận phản ánh, PV Báo TN&MT đã có mặt tại con đường dẫn vào khu vực này để ghi nhận về hiện trạng “đất tặc” lộng hành tại nơi đây. Dấu vết để lại là những con đường nham nhở những vết chém của máy xúc “đi qua” và cứ vài phút lại xuất hiện những chiếc xe tải nhỏ với đầy ắp lượng đất, phủ kín bạt chạy qua. 
 
Lần theo những chiếc xe ô tô tải nối đuôi nhau tung hoành trên tuyến đê tả sông Hồng (thuộc địa bàn thôn Khê Ngoại, xã Văn Khê), PV ghi nhận hình ảnh của một “đại công trường đang khai thác đất” với quy mô khai thác vô cùng lớn.
 
Bên trong công trường, cả một đoạn bờ sông Hồng (chiều dài hàng trăm mét, chiều rộng có chỗ từ 7 - 10 mét, chiều cao từ 3 - 5 mét) đang được hàng loạt phương tiện, máy móc đua nhau “băm nát” nhằm khai thác tài nguyên nơi đây.
 
Các xe chở đất ngang nhiên đi ra đi vào khu vực này để chở đất hàng ngày nhưng không thấy bất cứ bóng dáng của cơ quan chức năng nào
Các xe chở đất ngang nhiên đi ra đi vào khu vực này để chở đất hàng ngày nhưng không thấy bất cứ bóng dáng của cơ quan chức năng nào
 
Người dân thôn Khuê Ngoại, Xã Văn Khê bức xúc nói: Tình trạng khai thác đất diễn ra công khai từ cuối năm 2016. Vào những ngày khô ráo, có tới hàng trăm xe ô tô đủ loại đua nhau ra vào công trường để vận chuyển đất đi nơi khác. Đáng nói, việc khai thác đất xảy ra hàng mấy tháng trời, chúng tôi đã thông báo cho chính quyền nhưng đến nay tình trạng vẫn tiếp diễn nếu không muốn nói là ngày một ngang nhiên hơn.
 
Trả lời PV về việc có hay không tình trạng khai thác đất trái phép như hiện tại, ông Nguyễn Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND xã Văn Khê cho biết: “Có tình trạng nhiều đối tượng khai thác đất trái phép tại đây, vị trí khai thác do UBND huyện Mê Linh quản lý chứ xã không quản lý, chúng tôi chỉ có trách nhiệm phối hợp. Các đối tượng khai thác trái phép hầu hết là người địa phương, họ thường hoạt động lén lút, chủ yếu về đêm”.
 
Khi đặt câu hỏi "là cơ quan quản lý địa bàn, chính quyền xã Văn Khê đã có biện pháp xử lý như thế nào; báo cáo huyện ra sao?", ông Chung trả lời: “Xã đã phát hiện sự việc từ trước Tết, đồng thời đã xử lý một số trường hợp”.
 
Xe tải nối đuôi nhau ra vào chở đất như chốn không người
Xe tải nối đuôi nhau ra vào chở đất như chốn không người
 
Qua câu trả lời của ông Phó Chủ tịch xã Văn Khê, có thể thấy sự việc nghiêm trọng kể trên chưa được UBND huyện Mê Linh vào cuộc xử lý triệt để. Phải chăng đằng sau việc này là những lí do tế nhị khác?. Bởi lẽ, chính quyền xã đã phát hiện sai phạm từ lâu nhưng đến nay, huyện Mê Linh vẫn không vào cuộc quyết liệt, khiến cho “đất tặc” được dịp hoành hành trong thời gian dài.
 
Đất là tài nguyên quý giá của Quốc gia, bất cứ cá nhân, tổ chức nào muốn khai thác thì đều phải xin phép các cơ quan chức năng. Vậy nhưng tại xã Văn Khê, việc đào đất mang đi tiêu thụ lại rất dễ dàng, không cần được cấp phép, không cần thành lập công ty. Theo nhiều người dân, đây không phải lần đầu tiên tại xã Văn Khê diễn ra hiện trạng trên mà nó xuất hiện từ khá lâu. Tuy nhiên, chính quyền nơi đây dường như “bất lực” trước vấn nạn này?. 
 
Câu hỏi đặt ra là với cách quản lý và tốc độ khai thác như hiện tại, không biết còn bao nhiêu bãi bồi ven sông Hồng sẽ bị đất tặc ghé thăm?. Ai sẽ phải chịu trách nhiệm trong việc để cho hoạt động khai thác đất trái phép tại xã Văn Khê diễn ra trong thời gian vừa qua.
 
Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
 
Bích Động - Duy Tân
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mê Linh (Hà Nội): 'Đất tặc' ngang nhiên lộng hành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO