Luật Đất đai có quy định gộp thủ tục tách thửa và sang tên "sổ đỏ" hay không?

Báo TN&MT| 07/07/2020 10:49

(TN&MT) - Bạn đọc Nguyễn Tuấn Dương hỏi: Bạn tôi có mảnh đất 196m2 (chiều rộng 8m) tại quận Long Biên, Hà Nội. Do điều kiện kinh tế khó khăn, bạn tôi muốn chuyển nhượng cho tôi 1 nửa diện tích đó. Nhưng tôi sắp đi công tác nước ngoài 3 tháng. Tôi và bạn muốn làm nhanh thủ tục sang tên "sổ đỏ" này. Xin hỏi, chúng tôi có thể gộp hai thủ tục tách thửa và sang tên "sổ đỏ" thành một được không và thời gian làm thủ tục này là bao nhiêu ngày, tôi phải đóng những loại thuế, phí gì?

Ảnh minh họa

Câu hỏi của bạn đọc, Báo Tài nguyên & Môi trường tư vấn như sau:

Theo quy định, để nhận chuyển nhượng 1 nửa mảnh đất 196m2 này bạn phải tiến hành thủ tục tách thửa trước. Hiện, Luật Đất đai và các văn bản liên quan quy định cụ thể và riêng biệt về thủ tục tách thửa và thủ tục sang tên quyền sử dụng đất nên bạn không thể gộp hai thủ tục này mà phải tiến hành lần lượt từng thủ tục.

Để có thể tách thửa thì cần phải tuân theo quy định về điều kiện tách thửa, trong đó có điều kiện về diện tích đất tối thiểu để tách thửa. Diện tích tối thiểu để tách thửa được quy định tại quyết định của UBND cấp tỉnh nơi mảnh đất tọa lạc. Theo như bạn trình bày thì mảnh đất trên đã đủ điều kiện về diện tích tách thửa theo quy định của UBND thành phố Hà Nội.

Theo quy định tại Điều 75 về trình tự, thủ tục thực hiện tách thửa hoặc hợp thửa đất, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai năm 2013 thì hồ sơ tách thửa sẽ gồm các giấy tờ sau: Đơn xin tách thửa đất (theo mẫu); Giấy chứng nhận đã cấp (bản chính); Văn bản chia tách thửa đất, văn bản chia tách quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất chung của hộ gia đình hoặc của nhóm người cùng sử dụng đất, cùng sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Sau khi đã tách thửa đất, bạn mới tiến hành thủ tục chuyển nhượng và sang tên quyền sử dụng đất.  Hồ sơ  sang tên bao gồm: Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Giấy tờ khác, như chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu của hai bên…

Lưu ý, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải có chứng nhận của công chứng nhà nước; trường hợp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân thì được lựa chọn hình thức chứng nhận của công chứng nhà nước hoặc chứng thực của Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất. Bạn nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện nơi có thửa đất.

Thời gian thực hiện thủ tục

Theo quy định tại Điểm b, đ khoản 2 Điều 61 Nghị định 43/2014/NĐ - CP quy định chi tiết một số điều Luật đất đai có quy định như sau: Đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng của tổ chức đầu tư xây dựng là không quá 30 ngày;

Tách thửa, hợp thửa đất; thủ tục đăng ký đất đai đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý là không quá 20 ngày.

Các loại thuế, phí bạn phải nộp

Lệ phí trước bạ là 0.5% giá đất theo bảng giá đất do UBND tỉnh ban hành.

Ngoài ra, bạn còn mất một số khoản lệ phí cấp Giấy chứng nhận, phí công chứng, phí đo vẽ, tuy nhiên khoản lệ phí này là không lớn.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Luật Đất đai có quy định gộp thủ tục tách thửa và sang tên "sổ đỏ" hay không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO