Lồng ghép vai trò phụ nữ vào quản lý tài nguyên ven biển thông qua bộ công cụ phân tích giới

18/03/2019 10:09

(TN&MT) – Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp với các đối tác bảo vệ môi trường ra mắt Bộ công cụ phân tích giới (GAT) nhằm tăng cường hội nhập giới trong quản lý tài nguyên ven biển ở Nam Á và Đông Nam Á.

Bộ công cụ do IUCN khởi xướng thông qua chương trình Rừng ngập mặn cho tương lai (MFF), phối hợp với Trung tâm Phát triển Thủy sản Đông Nam Á (SEAFDEC) và Viện Môi trường Stockholm (SEI) để giúp các học viên (cán bộ chương trình và các cố vấn kỹ thuật từ các cơ quan phát triển và môi trường) quản lý nghề cá ven biển, phát triển kiến ​​thức cơ bản về các khía cạnh giới liên quan đến sử dụng tài nguyên thiên nhiên ven biển, phát triển sinh kế và quản lý hệ sinh thái.

lồng ghép giới
Phụ nữ thu hoạch hàu ở tỉnh duyên hải phía nam Nam Định. Ảnh: IUCN

Theo IUCN, kiến thức này có thể giúp xác định khoảng cách giới và thúc đẩy lập kế hoạch đáp ứng và tích hợp giới để cải thiện khả năng phục hồi của các hệ sinh thái ven biển cũng như các cộng đồng phụ thuộc vào họ. Bộ công cụ cũng cung cấp các khái niệm và chủ đề để phân tích giới tính định tính trong các cộng đồng phụ thuộc hệ sinh thái ven biển.

Maeve Nightingale, Cán bộ chương trình cao cấp, Chương trình hàng hải và vùng biển cho biết, vì các chuẩn mực, vai trò và động lực không phải là tĩnh và không tồn tại trong các thuật ngữ riêng biệt, các công cụ chúng tôi sử dụng sẽ có thể nắm bắt và phản ánh các thay đổi xã hội khi chúng xảy ra.

GAT là một trong những kết quả chính của nghiên cứu giới tính khu vực MFF-SEAFDEC-SEI, được tài trợ bởi Cơ quan Hợp tác Phát triển Quốc tế Thụy Điển (SIDA).

Nghiên cứu tìm hiểu các mô hình giới trong quản lý tài nguyên biển và ven biển, với mục đích cải thiện sự hiểu biết chung về tình trạng của phụ nữ và nam giới trong việc ra quyết định về môi trường. Nghiên cứu cũng xác định những thách thức chính ngăn chặn các cơ hội công bằng cho nam giới và phụ nữ trong ngành thủy sản ven biển và quản lý tài nguyên ven biển.

lồng ghép giới 2
Ảnh: IUCN

Inger Andersen, Tổng Giám đốc IUCN cho biết, phụ nữ đại diện cho 3,5 tỷ giải pháp cho những thách thức toàn cầu cấp bách nhất. Dữ liệu cho thấy tầm quan trọng của vấn đề phụ nữ - vấn đề bình đẳng giới - khi nói đến việc bảo tồn và bảo vệ môi trường của chúng ta. Chẳng hạn như, các nghiên cứu về ngành lâm nghiệp và thủy sản chứng minh rằng việc trao quyền cho phụ nữ trong việc ra quyết định tài nguyên địa phương có thể dẫn đến quản trị và bảo tồn tốt hơn.

Ông Bernadette P. Resurrección, Trưởng nhóm Giới, SEI Châu Á cho rằng, sự phát triển bền vững ở Nam và Đông Nam Á không thể đạt được nếu không có tài năng, kiến ​​thức và kinh nghiệm của một nửa dân số chăm sóc các nguồn tài nguyên biển và ven biển ở mọi cấp độ ra quyết định: ở quy mô khu vực, quốc gia và cộng đồng. Tuy nhiên, những thành kiến ​​và chuẩn mực xã hội - giới tính đã khiến nhân loại không thể hòa nhập hơn.

Bộ công cụ phân tích về giới do IUCN đưa ra đã khám phá các mô hình giới trong quản lý tài nguyên biển và ven biển, với mục đích cải thiện sự hiểu biết chung về tình trạng của phụ nữ và nam giới trong việc ra quyết định về môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lồng ghép vai trò phụ nữ vào quản lý tài nguyên ven biển thông qua bộ công cụ phân tích giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO