Môi trường

Khai mạc Diễn đàn Bảo tồn Khu vực Châu Á lần thứ 8 tại Thái Lan

Minh Hạnh 04/09/2024 - 18:22

Ngày 3/9, Diễn đàn Bảo tồn Khu vực Châu Á (RCF) lần thứ 8 của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) đã khai mạc tại Bangkok, Thái Lan. Sự kiện quy tụ gần 600 nhà lãnh đạo trong lĩnh vực bảo tồn từ khắp khu vực, bao gồm đại diện chính phủ, tổ chức phi chính phủ, nhà tài trợ và đối tác, học viện và khu vực tư nhân, cùng nhiều bên liên quan.

Về phía Việt Nam, đại diện phái đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn có các thành viên của IUCN Việt Nam, đại diện Cục Bảo tồn Thiên nhiên và Đa dạng sinh học và Cục Quản lý Tài nguyên nước (Bộ Tài nguyên và Môi trường), cùng một số cơ quan, tổ chức liên quan.

Diễn đàn Bảo tồn Khu vực Châu Á (RCF) diễn ra trong ba ngày với chủ đề 'Tái hiện Bảo tồn tại Châu Á: Tương lai tích cực cho Thiên nhiên', hướng tới đánh giá tiến độ bảo tồn, xem xét lại các mục tiêu ưu tiên và đề xuất các định hướng chiến lược để giải quyết hiệu quả các thách thức về môi trường và đa dạng sinh học trong 20 năm tới.

Phát biểu tại lễ khai mạc diễn đàn, ông Thalearngsak Petchsuwan, Phó Thư ký thường trực, Bộ Tài nguyên và Môi trường Thái Lan (MONRE), đơn vị đồng tổ chức sự kiện với IUCN, cho biết: Diễn đàn Bảo tồn Khu vực là cơ hội duy nhất để tái khẳng định cam kết của chúng ta trong việc hợp tác vì lợi ích của thiên nhiên và nhân loại. Chúng ta cần nắm bắt thời điểm này để tăng cường quan hệ đối tác và đẩy nhanh nỗ lực hướng tới tương lai tích cực với thiên nhiên cho Châu Á.

iucn-dg-striking-gong.jpg
Các đại biểu khai mạc diễn đàn Bảo tồn Khu vực Châu Á (RCF) lần thứ 8 tại Bangkok, Thái Lan. Ảnh: IUCN

Tiếp lời ông Thalearngsak Petchsuwan, ông Athapol Charoenshunsa, Tổng giám đốc Cục Công viên Quốc gia, Động vật hoang dã và Bảo tồn Thực vật Thái Lan (DNP), nhấn mạnh: Khi chúng ta cùng nhau tham gia Diễn đàn này, tôi khuyến khích tất cả chúng ta tiếp tục thúc đẩy hợp tác, chia sẻ kiến ​​thức và khám phá các giải pháp mới giúp chúng ta bảo vệ thế giới tự nhiên hiệu quả hơn. Cùng nhau, chúng ta có thể đảm bảo rằng sự đa dạng sinh học phong phú của hành tinh chúng ta được bảo tồn cho các thế hệ tương lai.

Khi châu Á đang trải qua những thay đổi nhanh chóng, tiếng nói của những người đang đấu tranh để bảo vệ thiên nhiên và đa dạng sinh học ở đây trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Các ưu tiên, kinh nghiệm và quan điểm của các bên liên quan chính ở Châu Á sẽ giúp định hình chương trình nghị sự toàn cầu, đảm bảo rằng các nghị quyết của IUCN có cơ sở thực tế và phù hợp với nhu cầu của thế giới đa dạng của chúng ta

Trong nỗ lực thúc đẩy hợp tác khu vực để bảo tồn, RCF đã được tổ chức với chu kỳ 4 năm một lần, đóng vai trò là tiền thân của Đại hội Bảo tồn Thế giới IUCN sắp tới, sẽ diễn ra vào tháng 10/2025 tại Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Diễn đàn triệu tập các Thành viên IUCN và các bên liên quan khác để thảo luận và thống nhất về chương trình nghị sự bảo tồn ưu tiên của Châu Á, sẽ được chia sẻ tại cuộc họp Thành viên toàn cầu vào năm sau.

IUCN Châu Á RCF lần thứ 8 được đồng tổ chức với Ủy ban Quốc gia các Thành viên IUCN tại Thái Lan. RCF năm nay mang đến cho các Thành viên IUCN cơ hội đưa ra phản hồi về Tầm nhìn Chiến lược 20 năm của IUCN, cũng như Chương trình IUCN cho giai đoạn 2026-2029.

Theo đó, RCF sẽ khởi động một nỗ lực kéo dài một năm để các thành viên đưa ra đề xuất các ưu tiên bảo tồn chính. Các đề xuất sẽ được đưa ra thảo luận và thông qua dưới dạng Nghị quyết và Khuyến nghị tại Đại hội IUCN năm 2025.

456446595_480254704918901_5378260093871893485_n.jpg
Thành viên IUCN Việt Nam có bài trình bày tại sự kiện

Tại Diễn đàn, phái đoàn Việt Nam đã tham gia vào phiên thảo luận chính của RCF cũng như các hoạt động bên lề do các thành viên tổ chức như bảo tồn nước, chuyển đổi hệ thống nông nghiệp - thực phẩm, bảo tồn loài, nâng cao năng lực chống chịu cho đô thị, các giải pháp dựa vào thiên nhiên và vấn đề tài chính... Đồng thời, đại diện phái đoàn Việt Nam cũng tham gia các phiên thảo luận song song.

457162416_823936589552210_7095436806185549578_n.jpg
Phái đoàn Việt Nam tham gia hoạt động trong khuôn khổ RCF 2024

Trong khuôn khổ RCF 2024, Diễn đàn Lãnh đạo Thanh niên đầu tiên, do thanh niên từ 23 quốc gia tổ chức, hướng tới nhấn mạnh vai trò của chuyên gia trẻ cũng như đóng góp ngày càng tăng của họ cho công tác bảo tồn thiên nhiên.

"Tiếng nói của chúng ta đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn đầu cho một tương lai bền vững và công bằng cho tất cả mọi người. Sự đa dạng của chúng ta chính là sức mạnh của chúng ta. Và sự đoàn kết của chúng ta trao cho chúng ta sức mạnh để mở đường cho một tương lai bền vững", bà Razan Al Mubarak, Chủ tịch IUCN nhận định.

razan-al-mubarak-addressing-asia-rcf.jpg
Bà Razan Al Mubarak, Chủ tịch IUCN, phát biểu tại diễn đàn.

Bên cạnh các cuộc thảo luận cấp cao về những thách thức trong khu vực của nhiều bên liên quan, IUCN Châu Á RCF lần thứ 8 sẽ có tám phiên họp chuyên đề về các ưu tiên chương trình mới và hiện có, cũng như 17 sự kiện bên lề do các Thành viên, Ủy ban và đối tác của IUCN tổ chức. Địa điểm này cũng cung cấp các gian hàng triển lãm để giới thiệu công tác bảo tồn.

Trong sự kiện kéo dài ba ngày, một sự kiện học tập chuyên dụng sẽ được tổ chức, bao gồm các buổi chia sẻ kiến ​​thức và đào tạo ngắn hạn do Học viện IUCN tổ chức. Những người tham gia cũng sẽ có cơ hội dự triển lãm, tham khảo nhiều nỗ lực hợp tác khác nhau để bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Diễn đàn Bảo tồn Khu vực Châu Á lần thứ 8 tại Thái Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO