Môi trường

Nhiều động vật quý hiếm xuất hiện ở Vườn Quốc gia Bạch Mã

Văn Dinh - Nhật Toàn 20/03/2024 - 14:01

(TN&MT) - Lửng lợn Đông Dương, mang Trường Sơn, gà lôi trắng là những cá thể động vật quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng vừa được phát hiện tại Vườn Quốc gia Bạch Mã (tỉnh Thừa Thiên Huế).

Ngày 20/3, ông Nguyễn Vũ Linh - Giám đốc Vườn Quốc gia Bạch Mã xác nhận, nhiều cá thể động vật quý hiếm vừa được phát hiện ở Bạch Mã.

Cụ thể, vào hôm 19/3, một con lửng lợn Đông Dương được phát hiện tại khuôn viên bưu điện Bạch Mã (cũ), đoạn km19 đường lên đỉnh Bạch Mã. Trước đó, một cá thể lửng lợn khác cũng nhân viên của đơn vị phát hiện ở một khu rừng thuộc Bạch Mã.

adasdadasdadas.jpg
Cá thể lửng lợn Đông Dương được phát hiện Bạch Mã

Theo ông Linh, lửng lợn Đông Dương (trong tiếng Tày gọi là lương mu), hay còn được gọi dưới một số tên khác chồn hoang, cúi, gấu lợn. Tên lửng lợn được đặt do đặc điểm mũi của nó giống như của lợn rừng. Trong một thời gian dài, do nạn săn bắt trái phép dẫn đến suy giảm về số lượng nên Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế đã xếp loài này vào thể loại loài sắp bị đe dọa trong sách đỏ IUCN năm 2008.

Trước đó vào chiều ngày 9/3, hai du khách quốc tịch Pháp trong lúc tham quan Vườn Quốc gia Bạch Mã đã tình cờ gặp 2 cá thể mang Trường Sơn quý hiếm và đã ghi hình lại. Khu vực những du khách chụp được hình là trước khách sạn Phong Lan (km18).

Mang Trường Sơn (tên khoa học Muntiacus truongsonenis) là loài thú móng guốc thuộc họ hươu nai Cervidae, phân họ Muntiacinae, giống Muntiacus. Đây là loài động vật đặc hữu đang trong tình trạng nguy cấp, từng được phát hiện trong dãy núi Trường Sơn của Việt Nam vào năm 1997. Sau nhiều năm không thấy xuất hiện, loài mang Trường Sơn tưởng chừng như tuyệt chủng. Tại vùng núi tỉnh Thừa Thiên Huế, vào năm 2021, các nhà nghiên cứu đã phát hiện mang Trường Sơn.

432139124_2167821463610589_2916316794886536017_n.jpg
2 cá thể mang Trường Sơn quý hiếm vừa được phát hiện

Cũng tại Vườn Quốc gia Bạch Mã, một đàn gà lôi trắng vừa được nhân viên của Vườn ghi hình lại sau khi đàn gà này xuất hiện tại địa danh Hải Vọng Đài. Theo các nhân viên, đàn gà lôi trắng này gồm 6 con, có cả con đực và cái, chúng xuất hiện trong một thời gian ngắn rồi nhanh chóng di chuyển vào rừng.

Lãnh đạo Vườn Quốc gia Bạch Mã cho biết, ngoài các cá thể trên, ở Bạch Mã còn nhiều loài động vật quý hiếm, có nguy cơ tuyệt chủng, như rùa hộp trán vàng, rùa núi viền, gà lôi hông tía, tê tê, cầy bay, voọc chà vá chân nâu... Việc thời gian gần đây liên tục xuất hiện nhiều loại động vật quý hiếm thuộc diện nguy cấp cho thấy công tác cứu hộ và bảo tồn các loại động vật đã được thực hiện tốt.

“Thời gian tới, Vườn sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương, các đơn vị chức năng thường xuyên tiếp nhận, chăm sóc, tái thả những động vật quý hiếm từ nhiều nguồn đóng góp khác nhau nhằm tiếp tục bảo tồn, phục hồi và đa dạng hóa hệ sinh thái động vật...”, ông Linh chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều động vật quý hiếm xuất hiện ở Vườn Quốc gia Bạch Mã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO