Đất đai

Long An: Tăng cường quản lý nuôi tôm ngoài quy hoạch

Bạch Thanh 27/08/2024 - 17:24

(TN&MT) - Trong những năm qua, mặc dù tỉnh Long An kiên quyết xử lý mạnh đối với việc đào ao nuôi tôm thẻ chân trắng trên đất trồng lúa trái quy định, nhưng đến nay tình trạng này vẫn không dừng lại, diện tích đào ao mới vẫn đang tiếp tục gia tăng tại vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh.

Theo ngành chức năng tỉnh Long An, tính đến cuối tháng 7/2024, diện tích đất nuôi tôm thẻ chân trắng tại các huyện vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh là 522ha, tăng 77ha so với năm 2023. Trong đó, huyện Mộc Hóa nhiều nhất là 281 ha, kế đến huyện Tân Hưng là 105ha, Tân Thạnh 53ha, Thạnh Hóa 50ha, Vĩnh Hưng 21ha và thị xã Kiến Tường là 11,8ha. Điều đáng nói, năm 2023 có 70% diện tích nuôi chỉ huề vốn hoặc lỗ, còn lại 30% có lợi nhuận nhưng thấp.

tom-1.jpg
Một khu nuôi tôm thẻ chân trắng tại vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An

Trước tình trạng trên, để quản lý việc sử dụng đất trong nuôi tôm thẻ chân trắng một cách chặt chẽ, đảm bảo hiệu quả, ổn định, bền vững, hài hòa giữa các ngành, lĩnh vực và không phá vỡ quy hoạch, hạn chế tác động xấu đến môi trường, sản xuất nông nghiệp; UBND tỉnh Long An vừa có văn bản yêu cầu các Sở, ngành và UBND các huyện, thị xã vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh nghiêm túc thực hiện việc quản lý nuôi tôm thẻ chân trắng tại khu vực trên địa bàn.

Theo đó, Sở NN&PTNT Long An được giao tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các quy định của pháp luật về sử dụng đất để nuôi thủy sản theo quy định của Luật Đất đai và các quy định về nuôi trồng thủy sản; phối hợp với UBND các huyện, thị xã tăng cường quản lý về con giống, vật tư phục vụ sản xuất thủy sản, phòng chống dịch bệnh thủy sản, về sử dụng chất cấm, chất không có tên trong danh mục được phép sử dụng trong nuôi trồng thủy sản tại Việt Nam; theo dõi chặt chẽ tình hình nuôi tôm thẻ tại các địa phương để kịp thời báo cáo và tham mưu UBND tỉnh trong công tác quản lý.

Sở TN&MT Long An có nhiệm vụ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, quản lý theo thẩm quyền về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong sử dụng đất để nuôi tôm thẻ, về bảo vệ môi trường. Song song đó, hướng dẫn UBND các huyện, thị xã trong công tác quản lý và xử lý vi phạm về sử dụng đất để nuôi tôm thẻ, khoan giếng để lấy nước mặn và bảo vệ môi trường nuôi tôm thẻ.

UBND tỉnh Long An cũng yêu cầu UBND các huyện vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh tăng cường công tác quản lý, tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về sử dụng đất để nuôi trồng thủy sản theo quy định của Luật Đất đai, đảm bảo phù hợp với quy hoạch của địa phương; tiếp tục công tác tuyên truyền, khuyến cáo người dân về những ảnh hưởng trước mắt cũng như lâu dài của việc nuôi tôm thẻ trong vùng nước ngọt, không để phát triển thêm diện tích nuôi mới.

Đồng thời, tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các hành vi vi phạm pháp luật về chuyển đổi từ đất trồng lúa sang nuôi tôm thẻ, khoan giếng lấy nước mặn và công tác bảo vệ môi trường. Đối với các trường hợp đào ao mới từ đất trồng lúa để nuôi tôm thẻ không đúng quy định pháp luật thì phải kiên quyết xử lý và buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã chịu trách nhiệm trong việc người dân sử dụng đất không đúng mục đích. Theo dõi chặt chẽ tình hình nuôi tôm thẻ, báo cáo tiến độ sản xuất định kỳ hàng tháng về ngành chức năng để tổng hợp chung báo cáo UBND tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Long An: Tăng cường quản lý nuôi tôm ngoài quy hoạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO