Lào Cai: Thiệt hại nhiều ha do cháy rừng

Bích Hợp| 13/03/2020 19:11

(TN&MT) - Hạt Kiểm lâm thị xã Sa Pa (Lào Cai) cho biết trên địa bàn vừa xảy ra một vụ cháy rừng, đám cháy tại thôn Lếch Mông, xã Thanh Bình và đã được dập tắt vào trưa ngày 13/03, tổng số diện tích bị cháy là khoảng 8,6 ha.

Cụ thể, đám cháy xảy ra chiều tối 12/3, tại khu vực núi giáp ranh giữa xã Thanh Bình (Sa Pa) và xã Tả Phời (thành phố Lào Cai) .

Nguyên nhân do người dân đốt nương, do thời tiết khô hanh, gió to, chỉ trong chưa đầy một tiếng đồng hồ đã bùng phát thành đám cháy lớn. Ngay sau khi nhận được tin báo, huyện Sa Pa đã huy động hơn 410 người gồm: Ban chỉ đạo thị xã Sa Pa,Chi cục Kiểm lâm Lào Cai, Công an, Ban chỉ huy quân sự và dân quân các xã Thanh Bình, Mường Hoa, Bản Hồ chữa cháy ngay trong đêm. Đến 10 h ngày 13/03 đám cháy đã được khống chế.

Cháy rừng do người dân bất cẩn trong đốt nương gây thiệt hại 8,6 ha tại Sa Pa Lào Cai.

Ông Phan Ngọc Tám, Hạt trưởng hạt Kiểm lâm Sa Pa cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin có cháy xảy ra, các lực lượng đã tích cực phát đường băng cản lửa, khoanh vùng đám cháy. Đến 10 giờ trưa, toàn bộ đám cháy đã cơ bản được khống chế. Nguyên nhân vụ cháy bước đầu được xác định là do một số hộ dân trong khu vực đốt nương. Đám cháy gây thiệt hại khoảng 8,6 ha trong đó, diện tích đất trống,cây bụi là 7,3 ha, diện tích cây tai sinh mọc rải rác chưa thành rừng là 1,3 ha. Rất may không có thiệt hại về người và rừng lâu năm.

Cũng trong chiều 12/3, người dân phát hiện một đám cháy ở địa bàn thôn Phan Cán Sử (xã Y Tý, huyện Bát Xát). UBND xã Y Tý đã cử lực lượng tham gia dập lửa và làm đường băng cản lửa. Tuy nhiên do đám cháy bùng lên ở vách đá có địa hình hiểm trở nên các lực lượng không thể tiếp cận để dập lửa. Đến tối 12/3, đám cháy lan xuống khu vực giáp ranh giữa thôn Phan Cán Sử và thôn Ngải Chồ.

Khoảng 200 người gồm dân quân, Kiểm lâm, Công an, Bộ đội Biên phòng, người dân thôn Phan Cán Sử, Ngải Chồ đã tích cực dập lửa. Khoảng 22 giờ ngày 12/3, đám cháy được khống chế hoàn toàn. Tuy hỏa hoạn không ảnh hưởng đến diện tích rừng của xã Y Tý nhưng đã thiêu rụi khoảng 1,5ha cây bụi, cây mọc tự nhiên ở khu vực vách đá giữa thôn Phan Cán Sử và Ngải Chồ. Một số diện tích cây ăn quả như lê, sơn tra người dân mới trồng ở khu vực này cũng bị tác động. Nguyên nhân gây cháy nhiều khả năng là do người dân đốt nương ở khu vực gần đó gặp gió to khiến tàn lửa bay sang.

Lào Cai đã huy động nhiều lực lượng tham gia chữa cháy rừng.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lào Cai thời tiết rất hanh khô, nguy cơ cháy rừng được cảnh báo ở cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm). Trước nguy cơ xảy ra cháy rừng, lực lượng kiểm lâm và chính quyền các địa phương đang tích cực tuyên truyền tới người dân các thôn, bản nâng cao ý thức phòng chống cháy rừng.

Ngoài hai vụ cháy trên, trước đó trên địa bàn tỉnh đã xảy ra hàng chục điểm cháy, trong đó có 3 vụ cháy rừng, gây thiệt hại 16 ha rừng. Điển hình là vụ cháy tại Tiểu khu 264 (phường Hàm Rồng, thị xã Sa Pa) ngày 8/3 làm thiệt hại 0,5 ha rừng sản xuất; vụ cháy tại Tiểu khu 162 (xã Nậm Khánh, huyện Bắc Hà) ngày 9/3 làm thiệt hại 9,5 ha rừng trồng phòng hộ (chưa thành rừng)...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Thiệt hại nhiều ha do cháy rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO