Lào Cai: Tăng cường xử lý vi phạm về lâm nghiệp

Bích Hợp| 12/05/2020 16:47

(TN&MT) - Lào Cai là tỉnh có diện tích rừng đa dạng và phong phú, phủ khắp trên địa bàn tỉnh. Nhằm tăng cường bảo vệ và ngăn chặn các hành vi gây tổn hại tới rừng, lực lượng Kiểm lâm Lào Cai đã tích quản lý và tăng cường xử lý các vi phạm pháp luật về lâm nghiệp.

Trong những năm qua, công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng trên địa bàn tỉnh Lào Cai đạt được nhiều kết quả khả quan. Diện tích rừng không ngừng tăng qua các năm, toàn tỉnh hiện có hơn 357.000 ha rừng, tỷ lệ tán che phủ rừng đạt 55,63%. Có được kết quả trên là do các ngành, địa phương, đơn vị, chủ rừng trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực triển khai thực hiện Luật Lâm nghiệp và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về quản lý, bảo vệ, phát triển rừng.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng vi phạm Luật Lâm nghiệp có diễn biến phức tạp. Theo số liệu thống kê của ngành Lâm nghiệp Lào Cai, tính đến hết tháng 4/2020, trên địa bàn tỉnh lào Cai đã xảy ra 58 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, tăng 25 vụ so với cùng kỳ năm 2019. Đáng chú ý là số vụ vi phạm về phá rừng trái phép tăng mạnh: Năm 2018 có 29 vụ, năm 2019 có 31 vụ, tính riêng 4 tháng đầu năm 2020 đã có 40 vụ.

Lào Cai có diện tích rừng lớn và rất nhiều loài động, thực vật qúy hiếm cần được bảo vệ.

Hạt Kiểm lâm huyện Mường Khương cho biết: Trong 4 tháng đầu năm 2020, lực lượng Kiểm lâm huyện đã phát hiện 4 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, trong đó có 3 vụ phá rừng trái pháp luật, 1 vụ cháy làm thiệt hại hơn 35,7 ha rừng. Nhằm tránh tình trạng các vụ vi phạm về Luật lâm nghiệp tiếp diễn thời gian qua, Hạt Kiểm lâm huyện Mường Khương luôn tổ chức thực hiện nghiêm các quy định trong công tác quản lý, bảo vệ rừng như: phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức 24 buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về lâm nghiệp cho hơn 1.000 người; tổ chức 15 cuộc kiểm tra về công tác phòng cháy, chữa cháy rừng tại các xã trọng điểm.

Theo ông Đỗ Ngọc Minh, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Văn Bàn thì trong 4 tháng đầu năm 2020 huyện Văn Bàn có 26 vụ vi phạm về Lâm nghiệp, tăng 09 vụ so với năm 2019, số lâm sản bị tịch thu là 1.486m3.Tổng số tiền phạt các vụ vi phạm về lâm nghiệp là hơn 250 triệu đồng. Lý giải về nguyên nhân tăng ông Minh cho biết, do ảnh hưởng của dịch covid-19 người dân không đi làm ăn xa được, do vậy họ lên rừng để kiếm sống và vì vậy các vụ vi phạm cũng theo đó mà tăng. Nhưng rất may chỉ là những vụ vi phạm nhỏ lẻ không ảnh hưởng và nguy hại nhiều tới rừng. Để ngăn chặn các vụ vi phạm của người dân, lực lượng Kiểm lâm Văn Bàn đã tăng cường công tác tuần tra, giám sát. Đồng thời tuyên truyền cho bà con lợi ích của rừng để bà con bảo vệ và không phá rừng trục lợi nữa.

Thực hiện giải pháp tăng cường xử lý, từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã ra quyết định khởi tố hình sự 7 vụ vi phạm pháp luật về lâm nghiệp (tăng 5 vụ so với năm 2019). Các vụ án trên sẽ được đưa ra xét xử công khai nhằm răn đe, giáo dục, nâng cao ý thức, trách nhiệm của toàn xã hội trong công tác bảo vệ rừng.

Hiện trường vụ phá rừng tự nhiên tại huyện Mường Khương

Theo đánh giá của ngành chức năng, nguyên nhân chủ quan là khi thấy được hiệu quả trong phát triển kinh tế lâm nghiệp, nhiều hộ đã cố ý lấn chiếm đất rừng phòng hộ để trồng rừng kinh tế. Bên cạnh đó, tại một số địa phương có tiềm năng phát triển du lịch như thị xã Sa Pa, xã Ý Tý (Bát Xát), người dân lấn chiếm đất rừng phòng hộ, rừng tự nhiên để mua bán hoặc chờ đền bù giải phóng mặt bằng khi mở rộng đô thị khu, điểm du lịch. Đây là những hành vi trục lợi bất chính cần được cần xử lý nghiêm minh.

Bên cạnh những nguyên nhân chủ quan nêu trên thì hiện tượng vi phạm Luật Lâm nghiệp thời gian gần đây còn xuất phát từ nguyên nhân khách quan, như do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ đầu năm đến nay, phần lớn lực lượng lao động tại khu vực nông thôn, miền núi không đi làm ăn xa, thiếu việc làm nên vào rừng kiếm sinh kế (phát luỗng rừng để trồng sa nhân, thảo quả, săn bắt động vật…); tình trạng gia tăng dân số, thiếu đất sản xuất; tập quán canh tác lạc hậu, thói quen sống dựa vào sản phẩm sẵn có từ rừng...

Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết, thời gian tới, các địa phương và các ngành chức năng sẽ nghiêm khắc xử lý vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp; tiếp tục đẩy mạnh triển khai Luật Lâm nghiệp năm 2017; triển khai thực hiện Chỉ thị số 06 ngày 21/4/2020 của UBND tỉnh Lào Cai về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng tự nhiên, thực vật, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, giải quyết việc làm, tạo sinh kế bền vững cho người dân đang sống gần rừng, qua đó góp phần giảm số vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Tăng cường xử lý vi phạm về lâm nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO