Lào Cai: Tăng cường đấu tranh phòng chống tội phạm môi trường

25/09/2016 00:00

(TN&MT) – Hiện nay, tình trạng ô nhiễm, suy thoái môi trường trên địa bàn tỉnh Lào Cai đang có xu hướng gia tăng. Công tác đấu tranh của lực lượng chức năng trong việc phòng chống hiệu quả các loại tội phạm về môi trường tại tỉnh Lào Cai có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Xung quanh vấn đề này, PV Báo TN&MT đã có cuộc trao đổi với Thượng tá Nguyễn Xuân Hà, Trưởng phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Lào Cai.

1: Thượng tá Nguyễn Xuân Hà, Trưởng phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Lào Cai
Thượng tá Nguyễn Xuân Hà, Trưởng phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Lào Cai

PV: Xin ông cho biết, sau gần 10 năm thành lập, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Lào Cai đã triển khai thực hiện nhiệm vụ như thế nào?

Thượng tá Nguyễn Xuân Hà: Năm 2007, Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh Lào Cai được thành lập. Tuy nhiên, do công tác đấu tranh phòng chống các hành vi vi phạm về môi trường còn mới, chưa có tiền lệ hoạt động trong lực lượng Công an nhân dân. Thêm vào đó, lực lượng mỏng, trang thiết bị còn thiếu thốn nên thời gian đầu mới thành lập, đơn vị gặp rất nhiều  khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Được sự quan tâm của Bộ Công an, Cục C49 và Đảng ủy lãnh đạo cơ quan, tập thể cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Lào Cai đã nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, tích cực trau dồi kinh nghiệm, nâng cao năng lực công tác, chiến đấu. Gần 10 năm chiến đấu và trưởng thành, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Lào Cai đã triển khai thực hiện nhiều kế hoạch, chương trình đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường, tài nguyên khoáng sản, an toàn thực phẩm. Chính vì vậy, trong những năm qua, tập thể và nhiều cá nhân Phòng cảnh sát môi trường Công an tỉnh Lào Cai đã được Bộ công an, Cục C49 và UBND tỉnh Lào Cai tặng nhiều bằng khen, giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường.

2: Tình trạng ô nhiễm môi trường tại Khu công nghiệp Tằng Lỏong (Bảo Thắng) đang diễn ra phức tạp
Tình trạng ô nhiễm môi trường tại Khu công nghiệp Tằng Lỏong (Bảo Thắng) đang diễn ra phức tạp

PV: Vậy thực trạng vi phạm pháp luật về môi trường nói chung trên địa bàn tỉnh Lào Cai hiện nay như thế nào, thưa ông?

Thượng tá Nguyễn Xuân Hà: Trong những năm qua, tình hình hoạt động của tội phạm và vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Lào Cai có những diễn biến phức tạp, tập trung chủ yếu ở một số lĩnh vực công nghiệp khai thác chế biến tài nguyên khoáng sản. Cụ thể, tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã để xảy ra các sự cố như cháy nổ phốt pho, rò rỉ khí thải, nước thải… gây ô nhiễm môi trường. Nguyên nhân chính dẫn đến những sự cố trên là do các cơ sản xuất sử dụng thiết bị, công nghệ lạc hậu và không thực hiện đúng báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Đặc biệt, nạn khai thác vàng trái phép tại xã Minh Lương, Nậm Xây (huyện Văn Bàn); khai thác cát, sỏi, vàng sa khoáng trái phép tại xã Dương Quỳ (huyện Văn Bàn) và khai thác quặng sắt tại huyện Bảo Thắng… diễn ra phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường.

3: Vấn đề hoàn nguyên sau khai thác khoáng sản chưa được DN trên địa bàn tỉnh Lào Cai chú trọng.
Vấn đề hoàn nguyên sau khai thác khoáng sản chưa được DN trên địa bàn tỉnh Lào Cai chú trọng.

PV: Lào Cai là tỉnh nằm trên thượng nguồn sông Hồng, do đó, công tác bảo vệ môi trường có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển bền vững của địa phương và các tỉnh thành phía hạ lưu. Vậy, trong thời gian tới,xin ông cho biết, đơn vị sẽ triển khai kế hoạch đấu tranh, phòng ngừa tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường như thế nào?

Thượng tá Nguyễn Xuân Hà:  Để đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả đối với tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật về môi trường trên địa bàn, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Lào Cai sẽ triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, chủ động nắm chắc tính hình về các tuyến, địa bàn, lĩnh vực trọng điểm…để kịp thời có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường theo quy định.

Qua đó, không để phát sinh những “điểm nóng” ô nhiễm môi trường gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Đặc biệt, đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường công tác phối hợp các sở, ngành và lực lượng chức năng trên địa bàn để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường đến với mọi người dân. Song song là công tác thanh, kiểm tra cũng sẽ được đơn vị đẩy mạnh, kiên quyết xử lý nghiêm mọi trường hợp vi phạm pháp luật về Bảo vệ môi trường, để đảm bảo sự phát triển bền vững.

Xin cảm ơn ông!

Bích Hợp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Tăng cường đấu tranh phòng chống tội phạm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO