Lào Cai: Nỗ lực xử lý triệt để các bãi rác tự phát

07/03/2017 00:00

(TN&MT) - Thời gian qua, công tác quản lý về môi trường trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã dần đi vào nền nếp và phát huy được hiệu quả. Tuy nhiên, bên cạnh đó, ở một số nơi vẫn còn xảy ra tình trạng vứt rác thải bừa bãi, chưa xử lý kịp thời bãi rác thải tự phát, nhất là dọc các trục đường giao thong, gây ảnh hưởng đến môi trường, mỹ quan, tạo dư luận không tốt trong nhân dân.

Hiện tượng xả rác bừa bãi vẫn còn diễn ra ở một vài nơi trong địa bàn thành phố, nhất là ven các trục đường giao thông.
Hiện tượng xả rác bừa bãi vẫn còn diễn ra ở một vài nơi trong địa bàn thành phố, nhất là ven các trục đường giao thông.

Để chấn chỉnh công tác quản lý về môi trường trên địa bàn, UBND thành phố Lào Cai đã tổ chức hội nghị ký cam kết giữa UBND thành phố với các xã, phường trên địa bàn với nội dung cụ thể: “Cam kết sẽ xử lý dứt điểm, kịp thời các bãi rác thải tự phát, đặc biệt là dọc các trục đường giao thông và không để tình trạng vứt rác thải tự phát. Các trường hợp vi phạm sẽ kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật”. Sau khi ký cam kết, các xã, phường đã có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác bảo vệ môi trường nhất là công tác thu gom và xử lý rác thải. Đến nay, tất cả các xã, phường đã có quy hoạch về thu gom và xử lý rác.

Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân và nhân dân trên địa bàn nâng cao ý thức trong việc bảo vệ môi trường. Tăng cường nhân viên và thời gian thu gom rác nên khắc phục cơ bản tình trạng đổ rác bừa bãi tạo thành các bãi rác tự phát ở nhiều nơi. Một số bãi rác tự phát như bãi rác trên đường Hoàng Liên kéo dài hày bãi rác trên đường An Dương Vương... đã được chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động các hộ dân sống gần khu vực nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, xả rác thải đúng nơi quy định. Đến nay, các bãi rác tự phát này đã được xóa bỏ, người dân sống quanh khu vực đó không còn lo lắng vì ô nhiễm môi trường do rác thải bừa bãi.

Tuy nhiên, tình trạng thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn thành phố chưa được thực hiện triệt để, hiện tượng xả rác bừa bãi vẫn còn diễn ra ở hầu hết các phường, xã nhất là ven các trục đường giao thông, dẫn đến tiếp tục hình thành một số bãi rác, như đoạn đầu đường quốc lộ 4E từ thành phố Lào Cai đi Sa Pa hay tại phường Duyên Hải trên đoạn đường Điện Biên...

Ông Tô Ngọc Liễn, PCT UBND thành phố Lào Cai cho biết: Bài toán về xử lý rác thải sinh hoạt vốn đã khó nay lại càng trở nên nan giải hơn khi thực tế cho thấy, có nhiều bãi rác tự phát do người dân đổ bừa bãi, tràn lan, mọi lúc, mọi nơi...

Để giải bài toán về rác thải và nâng cao nhận thức của người dân về công tác bảo vệ môi trường, thời gian qua, UBND thành phố Lào Cai đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đông đảo người dân tham gia hưởng ứng bảo vệ môi trường nhân các sự kiện như: Giờ trái đất; Ngày Đa dạng sinh học (22/5); Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường (29/4-6/5) và Ngày Môi trường thế giới (5/6); Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn (22/9).

Đồng thời, tích cực phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội triển khai các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên cho các cán bộ, hội viên, người dân... thông qua các buổi tập huấn, ra quân vệ sinh môi trường, hội thi về bảo vệ môi trường, xây dựng các mô hình cộng đồng tham gia bảo vệ môi trường.

Xây dựng trình UBND tỉnh các phương án xóa bãi rác tự phát như: Các khu không có dân cư lấp đầy 50% xin bố trí cán bộ môi trường thu gom rác, những khu vực giáp ranh thì thành phố sẽ tiến hành xử lý rác thải theo đúng quy định và đề nghi các xã phường giáp ranh đảm bảo vệ sinh môi trường .

Nhằm khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, nhất là vấn đề rác thải, bên cạnh việc thực hiện nghiêm những điều khoản trong bản ký kết về bảo vệ môi trường, UBND thành phố Lào Cai đã cùng với các tổ chức đoàn thể xây dựng và nhân rộng các mô hình về bảo vệ môi trường như “Phụ nữ tự quản về vệ sinh môi trường” ; Đoàn thanh niên tổ chức “Ngày thứ 7 tình nguyện”,“Chiến dịch Thanh niên tình nguyện vệ sinh môi trường”.... Song, quan trọng hơn cả, mỗi người dân cần nâng cao hơn nữa ý thức bảo vệ môi trường, có nhiều hoạt động để làm sạch, đẹp từ nhà ra ngõ, có như vậy chất lượng môi trường sống ở khu vực nông thôn mới được cải thiện.

Bích Hợp

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Nỗ lực xử lý triệt để các bãi rác tự phát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO