Lào Cai: Nỗ lực cấp nước sạch về nông thôn

Bích Hợp| 24/03/2020 17:53

(TN&MT) - Nước sinh hoạt hợp vệ sinh có vai trò quan trọng đối với sức khỏe của người dân. Với mục tiêu phấn đấu sẽ có 98% người dân được sử dụng nước hợp vệ sinh, cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai đã tích cực trong việc bảo vệ nguồn nước và đưa nước sạch về nông thôn.

Trong những năm qua, Lào Cai đã đầu tư được nhiều công trình cấp nước sinh hoạt bằng nhiều nguồn vốn. Từ năm 2016 đến 2019, tỉnh đã đầu tư 194 công trình, với tổng vốn đầu tư trên 300 tỷ đồng. Ngoài đầu tư các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung nông thôn, tỉnh còn thực hiện chính sách hỗ trợ các hộ gia đình vay vốn để đầu tư xây dựng các công trình cấp nước nhỏ, lẻ quy mô hộ gia đình. Năm 2019, tỷ lệ người dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 93%, tăng 7,3% so với năm 2015. Tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn của Bộ Y tế là 34%.

Lào Cai phấn đấu sẽ có 98% người dân được sử dụng nước hợp vệ sinh vào năm 2025

Mục tiêu đến năm 2025, phấn đấu trên 98% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh, 50 % hộ dân sử dụng nước đạt tiêu chuẩn chất lượng nước sinh hoạt theo quy chuẩn. Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Lào Cai đã thường xuyên phối hợp với các cơ quan chuyên môn của các huyện, UBND các xã tổ chức các lớp tập huấn về công tác quản lý, vận hành, sửa chữa và bảo dưỡng các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung cho các cán bộ cấp xã, cấp thôn, bản và người dân được hưởng lợi trên địa bàn nông thôn. Trong giai đoạn 2016-2019, các đơn vị đã phối hợp tổ chức được 33 lớp tập huấn tại 9 huyện, thành phố và 27 buổi tuyên truyền về nước sạch và vệ sinh môi trường, thu hút trên 4.600 người tham gia.

Chị Vàng Lệ Quyên, xã Tả Gia Khâu huyện Mường Khương cho biết, trước đây gia đình chị dùng  nước từ khe núi. Tuy nhiên, nguồn nước lúc có, lúc mất, gia đình còn lo lắng trước nguy cơ nước không đảm bảo vệ sinh. Sau khi công trình cấp nước tại địa phương được nâng cấp và sửa chữa, gia đình chị đã có nguồn nước hợp vệ sinh để yên tâm sử dụng. Chị Quyên cho biết thêm: nếu như trước đây, dùng nước khe gia đình có trẻ nhỏ hay mắc các bệnh như đau mắt rồi mẩn ngứa...  từ khi có nước hợp vệ sinh các bệnh đó ít hẳn sức khỏe được đảm bảo. Đặc biệt là nước được cấp đều, khi xảy ra trục trặc có người đến kiểm tra, sửa chữa.

Niềm vui được sử dụng nước sạch của các học sinh vùng cao của Lào Cai.

Thành viên Tổ cung cấp nước sinh hoạt Tả Gia Khâu, Mường Khương cho biết: Mỗi cán bộ được giao quản lý, vận hành công trình được tham gia các khóa đào tạo về vận hành, xử lý những hư hỏng nhỏ. Khi ống nước hỏng, nước chảy không đều, chúng tôi có nhiệm vụ kiểm tra và sửa chữa.

Ông Lê Thanh Hoa, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Mường Khương cho biết:  Các công trình cấp nước tại địa phương đều sử dụng nguồn từ nước mạch hay khe suối. Để nguồn nước đảm bảo vệ sinh chúng tôi đã nỗ lực sửa chữa các công trình nước để phục vụ người dân. Ngoài ra, chúng tôi còn kết hợp với Trung tâm Y tế dự phòng để lấy mẫu nước xét nghiệm và cấp phép cho cácnguồn nước tại địa phương đảm bảo vệ sinh để khai thác, sử dụng.

Người dân an tâm  khi được sử dụng nước hợp vệ sinh

Để đạt được mục tiêu sử dụng nước hợp vệ sinh và nước sạch cho người dân,  giai đoạn tới, tỉnh Lào Cai cần tập trung công tác nâng cấp, sửa chữa và quản lý vận hành, bảo dưỡng công trình cấp nước sinh hoạt tập trung nông thôn; duy trì ổn định công trình hiện có, tăng và ổn định bền vững tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch. Đồng thời, tỉnh tăng cường công tác kiểm soát chất lượng nước nông thôn hằng năm và kịp thời phát hiện công trình có nguồn nước bị ô nhiễm để có giải pháp xử lý phù hợp, đảm bảo chất lượng nước sinh hoạt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai: Nỗ lực cấp nước sạch về nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO