Lạng Sơn: Tăng cường thu gom, xử lý chất thải, siết chặt phòng dịch

Hoàng Nghĩa| 28/09/2021 22:12

(TN&MT) - Với mục tiêu không để ù ứ, tồn đọng chất thải phát sinh do dịch bệnh, tỉnh Lạng Sơn đã tăng cường công tác thu gom, hướng dẫn xử lý. Đồng thời, tỉnh cũng tiếp tục siết chặt công tác phòng dịch nhằm hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Tăng cường thu gom, hướng dẫn xử lý chất thải

Phó Giám đốc Sở TN&MT Lạng Sơn Ngô Viết Hải cho biết, để thu gom rác, xử lý rác thải phát sinh do dịch bệnh, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều Kế hoạch triển khai công tác này. Đồng thời thành lập Tổ phản ứng nhanh về thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn của ngành trong phòng, chống dịch.

Tổ này có trách nhiệm tham mưu giúp Giám đốc Sở tổ chức triển khai thực hiện các biện pháp đảm bảo công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn tỉnh trong các trường hợp diễn biến xấu nhất do dịch bệnh gây ra; kịp thời cập nhật thông tin và cung cấp các thông tin chính thống về diễn biến, công tác phòng, chống triển khai những biện pháp phòng ngừa dịch bệnh gây ra trên địa bàn tỉnh tới toàn thể công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan Sở.

Bên cạnh đó, Sở cũng đã tiến hành kiểm tra công tác quản lý chất thải trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Trong đó đã kiểm tra các cơ sở y tế: Bệnh viện đa khoa tỉnh Lạng Sơn; Trung tâm y tế các huyện: Tràng Định, Văn Lãng, Hữu Lũng. Kiểm tra: Khu cách ly Trung đoàn 123, thôn Pha Lác, thị trấn Chi Lăng, huyện Chi Lăng; Khu cách ly Trung đoàn 123, đường Mạc Đĩnh Chi, phường Hoàng Văn Thụ, TP Lạng Sơn; Khu cách ly Tiểu đoàn Bộ binh 1, xã Chiến Thắng, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn.

Thu gom chất thải trên địa bàn thành phố Lạng Sơn.

Qua kiểm tra cho thấy, các cơ sở đã được trang bị đầy đủ các thiết bị đựng rác thải, phương tiện phòng hộ cá nhân cho cán bộ, chiễn sĩ, nhân viên y tế thực hiện phân loại, thu gom rác thải; thực hiện tốt công tác phân loại chất thải ngay tại nơi phát sinh và tại thời điểm phát sinh; từng loại chất thải được phân loại, thu gom riêng vào trong bao bì, thiết bị lưu chứa chất thải, đảm bảo an toàn theo quy định ngành y tế, hạn chế tối đa khả năng lây lan dịch bệnh.

“Toàn bộ chất thải được thu gom, vận chuyển thường xuyên từ nơi phát sinh chất thải về nơi tập kết chất thải tập trung của bệnh viện và được xử lý ngay trong ngày bằng lò đốt nhiệt độ cao và hấp tiệt trùng theo quy định. Hiện trạng môi trường trong và ngoài khuôn viên cơ sở y tế, khu cách ly khang trang, sạch sẽ đảm bảo vệ sinh môi trường, các khu cách ly duy trì hoạt động theo quy định của ngành y tế trong phòng dịch.” – ông Ngô Viết Hải cho biết.

Cũng theo ông Hải, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, chúng tôi đã hướng dẫn các huyện, thành phố triển khai thực hiện xử lý chất thải rắn đối với từng loại chất thải như: chất thải phát sinh từ các bệnh nhân dương tính với Covid-19; chất thải phát sinh từ các trường hợp nghi ngờ mắc COVID-19 tại khu vực cách ly, phòng cách ly tại cơ sở cách ly y tế tập trung, cửa khẩu; chất thải phát sinh tại các phòng cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú…

Tiếp tục siết chặt phòng dịch

Trong thời gian tới cho thấy nguy cơ dịch xâm nhập và lây lan trong cộng đồng là rất lớn. Đặc biệt, tình hình dịch bệnh tại các tỉnh phía Nam đang diễn biễn phức tạp, trong khi vẫn có sự giao lưu đi lại (người và phương tiện vận chuyển), nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào cửa khẩu, nhất là đối tượng lái xe chở nông sản xuất khẩu đi từ các vùng dịch đến.

Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn thường xuyên kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Để đạt hiệu quả cao hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch bệnh, tiếp tục ngăn ngừa dịch Covid-19 xâm nhập và lây lan trên địa bàn tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn vừa ban hành Chỉ thị số 07- CT/TU yêu cầu cả hệ thống chính trị và toàn xã hội cần tập trung cao nhất cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, xác định công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách và thường xuyên.

Tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, thực hiện các nguyên tắc phòng, chống dịch: Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch và làm tốt công tác điều trị, hạn chế thấp nhất người tử vong.

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt tại khu vực cửa khẩu, các cơ sở y tế, các khu cách ly, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị…; kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch, kể cả xử lý trách nhiệm hình sự đối với các trường hợp cố tình vi phạm để xảy ra hậu quả nghiêm trọng trong công tác phòng, chống dịch.

“Tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương, chỉ đạo khẩn trương tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng dịch Covid-19 kịp thời cho các đối tượng theo quy định, bảo đảm thực hiện nhanh nhất, hiệu quả nhất chiến lược tiêm vắc xin.” – Chỉ thị số 07- CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn nêu rõ.

Lạng Sơn đặt mục tiêu, trước ngày 10/10/2021, 100% người từ 18 tuổi trở lên cư trú trên địa bàn tỉnh được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin phòng Covid-19.

Hiện tỉnh Lạng Sơn đã xây dựng kế hoạch chi tiết, chuẩn bị những phương án tốt nhất cho chiến dịch tiêm vắc xin diễn ra đúng kế hoạch, với mục tiêu đến trước ngày 10/10/2021, 100% người từ 18 tuổi trở lên cư trú trên địa bàn tỉnh được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin phòng Covid-19. Thời gian triển khai kế hoạch bắt đầu từ 25/9/2021 và hoàn thành trước ngày 10/10/2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Tăng cường thu gom, xử lý chất thải, siết chặt phòng dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO