Lạng Sơn: Hiệu quả từ công tác quản lý đất đai ở Bắc Sơn

Hoàng Nghĩa| 25/11/2022 17:32

(TN&MT) - Những năm qua, huyện Bắc Sơn (Lạng Sơn) đã triển khai nhiều giải pháp siết chặt quản lý đất đai. Qua đó đã chấn chỉnh, lập lại trật tự quản lý đất đai trên địa bàn, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành quy định của pháp luật về đất đai, tạo tiền đề để sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai vào phát triển kinh tế – xã hội.

Trước đây, Long Đống là một trong số các xã xảy ra phổ biến tình trạng người dân sử dụng đất trái mục đích, gây ảnh hưởng không nhỏ tới quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn. Nhằm chấn chỉnh, lập lại trật tự quản lý đất đai trên địa bàn, UBND xã Long Đống đã rà soát tất cả các trường hợp đã vi phạm, từ đó phân loại, những trường hợp phù hợp quy hoạch phát triển khu dân cư sẽ hướng dẫn các hộ gia đình lập hồ sơ địa chính để chuyển mục đích sử dụng đất.

Đối với các trường hợp chưa phù hợp quy hoạch thì báo cáo, đề xuất biện pháp xử lý, hoặc nếu quy hoạch phát triển khu dân cư được duyệt có những bất cập thì xin chủ trương của cấp trên để thực hiện điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp.

bdd40418c9f7b56f26626e5faf5a218b.jpg
Tuyên truyền pháp luật về đất đai tại xã Vũ Sơn (Bắc Sơn).

Còn tại xã Vũ Sơn, nếu như năm 2019 và 2020, toàn xã có hơn 80 trường hợp vi phạm việc tự chuyển mục đích sử dụng đất, san lấp mặt bằng, xây dựng công trình tạm trên đất hành lang an toàn giao thông, thì trong 2 năm trở lại đây, việc phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm của chính quyền đã được triển khai kịp thời, không để xảy ra các vi phạm.

Theo Trưởng phòng TN&MT huyện Bắc Sơn Lộc Quang Cường, để siết chặt công tác quản lý đất đai trên địa bàn, trong thời gian qua, Phòng đã phối hợp với Thanh tra huyện tham mưu cho UBND huyện tổ chức hội nghị chuyên đề với UBND các xã, thị trấn về xử lý dứt điểm các tồn đọng đối với các trường hợp tự ý xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp, sử dụng đất sai mục đích, san lấp mặt bằng trái phép, lấn chiếm đất công từ năm 2020 trở về trước.

Ngoài việc chỉ đạo tăng cường sự vào cuộc, nâng cao trách nhiệm của chính quyền cấp xã trong quản lý nhà nước về đất đai, UBND huyện cũng đã yêu cầu các xã, thị trấn phối hợp với Phòng TN&MT, Thanh tra huyện và các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát lại các trường hợp vi phạm, củng cố hồ sơ để có phương án xử lý theo quy định.

screenshot_20221125-123315_zalo.jpg
Huyện Bắc Sơn đang tiếp tục rà soát lại các trường hợp vi phạm về đất đai, củng cố hồ sơ để có phương án xử lý theo quy định.

Đối với các trường hợp vi phạm lấn chiếm đất đai xảy ra nhiều năm còn tồn đọng đến nay, Phòng đã xây dựng kế hoạch để tham mưu cho UBND huyện xử lý dứt điểm các trường hợp lấn chiếm sử dụng đất công tại các xã: Vũ Sơn, Vũ Lễ và các trường hợp tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trước năm 2013 và sau 2013 trong năm 2022. Đồng thời, Phòng tiếp tục phối hợp với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Bắc Sơn đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bảo đảm chính xác làm căn cứ để quản lý, sử dụng đất đai hiệu quả, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Theo ông Cường, sau hơn 8 năm triển khai thi hành Luật Đất đai 2013, công tác quản lý đất đai trên địa bàn huyện Bắc Sơn đã đạt nhiều kết quả tích cực. Để đưa Luật Đất đai 2013 vào cuộc sống, huyện đã tổ chức 55 hội nghị tập huấn, tuyên truyền với tổng số gần 5.000 đại biểu là lãnh đạo UBND huyện, lãnh đạo và cán bộ, công chức cấp xã; thành viên Ban phát triển các thôn của các xã, thị trấn; những người có uy tín trong cộng đồng và nhân dân tại một số thôn.

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai được thực hiện đa dạng bằng nhiều hình thức như các hội nghị tập huấn, công tác tiếp công dân, triển khai qua văn bản. Một số xã, thôn đã chủ động xây dựng kế hoạch tự tuyên truyền hoặc phối hợp với cơ quan chuyên môn của huyện để tuyên truyền các quy định pháp luật về đất đai.

Công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và công bố, công khai quy hoạch, kế hoạch được quan tâm thực hiện nghiêm. Quá trình thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất có sự giám sát, kiểm tra của Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND tỉnh, huyện; UBND huyện đã thực hiện thanh tra việc quản lý, sử dụng đất bao gồm các nội dung về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn từng xã, thị trấn.

Trong năm 2022, huyện Bắc Sơn tiếp tục phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị tư vấn lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; kế hoạch sử dụng đất tỉnh Lạng Sơn 5 năm 2021-2025; điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 cấp huyện; lập kế hoạch sử dụng đất năm 2023 cấp huyện.

Căn cứ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt, Bắc Sơn đã giao hơn 2.000ha đất không thu tiền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân. Chuyển hơn 35ha diện tích đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp. Thu hồi hơn 4,7ha đất để thực hiện 41 công trình, dự án. Hoàn thành đo đạc lập bản đồ địa chính 18/18 xã, thị trấn với tổng diện tích gần 70.000ha; lập, đưa vào sử dụng cơ sở dữ liệu địa chính 13 xã; triển khai cấp hơn 64.000 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với tổng diện tích khoảng 22.600ha…

anh-1-bai-tet.jpg
Từ việc siết chặt quản lý đất đai đã tạo tiền đề để huyện Bắc Sơn sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai vào phát triển kinh tê - xã hội.

Hiện nay, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tiếp tục rà soát, lập danh sách số lượng các thửa đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tăng cường hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ địa chính cấp xã, thị trấn. Phân công cán bộ phụ trách địa bàn, tiếp nhận và thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân đảm bảo hiệu quả, đúng quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Hiệu quả từ công tác quản lý đất đai ở Bắc Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO