Môi trường

Lai Châu: Kiểm tra quản lý sử dụng tiền DVMTR

Hoàng Châu 29/08/2024 - 10:36

(TN&MT) - Kiểm tra, giám sát việc quản lý sử dụng tiền dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm đảm bảo chính sách của Nhà nước đi vào cuộc sống, đạt hiệu quả cao, góp phần cải thiện sinh kế cho người dân. Vì vậy, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Lai Châu luôn chú trọng thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, nhất là việc quản lý, sử dụng tiền DVMTR của chủ rừng.

Nhằm kịp thời phát hiện những tồn tại, sai sót trong quá trình chi trả DVMTR, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Lai Châu luôn xác định công tác kiểm tra, giám sát là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Công tác kiểm tra, giám sát đã giúp việc thực hiện chính sách chi trả DVMTR trên địa bàn tỉnh đảm bảo hiệu quả, công khai, minh bạch theo đúng quy định.

Trong 6 tháng đầu năm, Quỹ tổ chức kiểm tra, giám sát đối với bên sử dụng DVMTR (các nhà máy thủy điện, nước sạch), đồng thời thường xuyên theo dõi, nắm bắt thông tin, tổng hợp kiểm tra giám sát số liệu kê khai tiền DVMTR thông qua hóa đơn mua bán điện để đảm bảo công tác thu, đúng, đủ theo quy định.

a3.jpg
Người dân nhận tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng.

Đối với bên cung ứng DVMTR: Bố trí cán bộ trực tiếp xuống cơ sở để phối hợp đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát bên cung ứng DVMTR là các Ban QLRPH, UBND cấp xã chi trả tiền DVMTR năm 2023 cho người dân nhận khoán, hợp đồng bảo vệ rừng. Kết quả đã thực hiện kiểm tra, giám sát 33/106 xã, phường, thị trấn. Qua công tác kiểm tra, giám sát việc chi trả đảm bảo, nghiêm túc, chi trả đầy đủ, đúng đối tượng, nhiều nơi quá trình chi trả có sự phối hợp của lực lượng công an, Kiểm lâm địa bàn.

Ngoài việc thường xuyên liên tục thực hiện kiểm tra, giám sát việc sử dụng tiền DVMTR của các chủ rừng, Quỹ Bảo vệ rừng và phát triển rừng tỉnh Lai Châu sẽ tiếp tục tăng cường công tác tập huấn, hướng dẫn để việc quản lý, sử dụng tiền DVMTR đảm bảo đúng quy định, đúng mục đích và đạt hiệu quả cao nhất.

Cùng với đó, đôn đốc các đơn vị rà soát những diện tích rừng đã chi trả DVMTR hàng năm, trường hợp chi trả cho diện tích không có rừng mà không rõ nguyên nhân, lý do thực hiện thu nộp về Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng để xử lý theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lai Châu: Kiểm tra quản lý sử dụng tiền DVMTR
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO