Môi trường

Lai Châu: Hiệu quả công tác tuyên truyền chính sách chi trả DVMTR

Hoàng Châu 22/03/2024 - 18:25

(TN&MT) - Những năm qua, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Lai Châu luôn chú trọng đưa công tác tuyên truyền, chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) đến người dân và các đối tượng liên quan nhằm góp phần nâng cao nhận thức đối với công tác bảo vệ và phát triển rừng. Từ đó, đã và đang mang lại hiệu quả rõ rệt cho người dân trực tiếp tham gia quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh.

Ngay từ ngày đầu thực hiện, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Lai Châu xác định công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách chi trả DVMTR có tầm quan trọng đặc biệt, đây vừa là cầu nối đưa chính sách của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống, vừa nâng cao nhận thức về trách nhiệm cũng như quyền lợi của người dân trong việc tham gia nhận khoán bảo vệ rừng.

Đây là hoạt động nhằm tuyên truyền chính sách chi trả DVMTR một cách sâu rộng đến người dân, góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của mỗi người dân đối với công tác quản lý bảo vệ rừng mà cụ thể là diện tích rừng các hộ dân được khoán bảo vệ hoặc được giao đất, giao rừng.

Bà Tòng Thị Hương, Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Lai Châu, cho biết: Trong năm qua, Quỹ đã ban hành Kế hoạch số 45/KH-QBV&PTR về việc tuyên truyền chi trả DVMTR trên địa bàn tỉnh Lai Châu năm 2023. Đã thực hiện đưa 174 tin, bài, ảnh tuyên truyền về chi trả DVMTR; phát sóng 24 phóng sự trên chuyên mục rừng và cuộc sống; thực hiện đăng 25 tin, bài, ảnh trên trang thông tin tổng hợp của Quỹ và cấp phát 4.516 quyển vở viết đến học sinh trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học xã Khun Há, huyện Tam Đường.

Thực hiện tốt công tác tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức của người dân tham gia bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh Lai Châu. Để có được thành quả này, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh đã không ngừng đổi mới, sáng tạo trong công tác tuyên truyền. Thông qua các đợt tuyên truyền, nhận thức của người dân được giao trách nhiệm bảo vệ rừng có sự thay đổi không nhỏ.

z4985819232620_1882c930e527b8edc6cb4c4125ef75dc.jpg
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền về chính sách chi trả DVMTR, những cánh rừng trên địa bàn tỉnh Lai Châu luôn được bảo vệ xanh tốt.

Anh Vàng A Lềnh, Trưởng bản Tà Ghênh, xã Phìn Hồ, huyện Sìn Hồ, cho biết: Để bảo vệ rừng, các tổ chuyên trách của bản thường xuyên đi tuần theo kế hoạch của xã đề ra. Đồng thời, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền cho người dân về công tác quản lý, bảo vệ rừng, luật Lâm nghiệp, do đó, ý thức người dân ngày càng được nâng lên.

Cùng với tham dự thường xuyên các buổi tuyên truyền chính sách chi trả DVMTR, tập huấn quản lý sử dụng tiền DVMTR do Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Lai Châu tổ chức đã giúp tôi nâng cao nhận thức về chính sách chi trả DVMTR, quyền hạn và nghĩa vụ của chủ rừng và trách nhiệm của mỗi một người dân trong công tác quản lý BVR. Sau đó tôi sẽ lồng ghép các nội dung được nghe để tuyên truyền cho bà con trong bản thông qua các cuộc họp.

Có thể thấy, nhờ việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Lai Châu đã giúp người dân nhận thức và hành động cụ thể hơn, rừng được bảo vệ tốt hơn, chất lượng rừng đảm bảo, không những môi trường sinh thái được cải thiện mà người dân còn được hưởng tiền DVMTR hàng năm, góp phần gia tăng thu nhập, cải thiện đời sống, góp phần đưa chính sách chi trả DVMTR đi vào cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lai Châu: Hiệu quả công tác tuyên truyền chính sách chi trả DVMTR
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO