Lai Châu: Diễn tập tình huống giả định nâng cao công tác phòng, chống Covisd – 19

Hoàng Châu - Bạch Dương| 22/05/2021 17:41

(TN&MT) - Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covisd -19, Lai Châu rất lo lắng khi tỉnh Điện Biên, Lào Cai thời gian gần đây đều có ca dương tính với dịch bệnh Covisd – 19. Đặc biệt với một tỉnh miền núi chủ yếu là đồng bào các dân tộc thiểu số; hiểu biết hạn chế, khả năng phòng dịch kém và tập tục sinh hoạt động đồng cao. Trước thực trạng đó, Lai Châu đã đặt ra tình huống giả định để nâng cao công tác ứng phó và phòng chống dịch Covisd – 19.

Tình huống giả định: Có ca bệnh nghi ngờ hoặc dương tính với Covid-19 nghi thủng dạ dày được chuyển từ khu điều trị cách ly.

Vào hồi 7h45phút ngày 22/5/2021, Bệnh viện Đa khoa tỉnh có tiếp nhận một bệnh nhân tên Nguyễn Văn A, 32 tuổi, bản Nậm Na, xã Nậm Xe, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Bệnh nhân có tiền sử viêm loét dạ dày. Bệnh nhân là một công nhân khu công nghiệp Vân Trung, Bắc Giang về Lai Châu ngày 17/5/2021. Sau khi nhận được thông báo bệnh nhân có tiếp xúc với trường hợp F0 tại khu công nghiệp đã được công bố, bệnh nhân được cách ly tại khu cách ly tập trung Cửa Khẩu Ma Lù Thàng.

Cảnh diễn giả định bệnh nhân đau bụng được đưa từ khu cách ly tập trung Cửa Khẩu Ma Lù Thàng về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu

Cách ly đến ngày 22/5/2021, bệnh nhân xuất hiện đau bụng đột ngột, dữ dội ở vùng thượng vị sau đó lan khắp bụng và đau nhiều đến nỗi bệnh nhân không dám xoay trở người. Cán bộ khu cách ly nghi ngờ bệnh nhân thủng dạ dày nên đã báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh và vận chuyển bệnh nhân bằng xe chuyên dụng từ khu cách ly đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu để theo dõi điều trị.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ cán bộ vận chuyển của khu cách ly tập trung, bác sĩ khoa Hồi sức cấp cứu đã hướng dẫn đường vận chuyển bệnh nhân đến phòng khám hô hấp bệnh viện để thực hiện các quy trình tiếp theo. Đồng thời, bác sĩ khoa Hồi sức, cấp cứu đã thực hiện báo cáo nhanh qua điện thoại từ phòng khám hô hấp cho ông Đặng Hữu Ngọc - Phó Giám đốc, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu trực lãnh đạo bệnh viện.

Bác sĩ Ngọc đã báo cáo nhanh tình hình với Giám đốc Bệnh viện và điều hành êkíp có liên quan tới người bệnh và chỉ đạo khoa Hồi sức cấp cứu cho kích hoạt các ekíp có liên quan đến bệnh nhân, mời chuyên khoa Ngoại thăm khám và chỉ định; phân công điều dưỡng tiếp nhận và chăm sóc bệnh nhân cùng ekíp bác sĩ chuyên khoa Ngoại. Đảm bảo luôn có cán bộ theo dõi sát người bệnh và báo cáo lãnh đạo bệnh viện xin ý kiến chỉ đạo hoặc hội chuẩn chuyên môn khi cần thiết.

Sau khi bác sĩ khoa Ngoại thăm khám và ra các ý kiến chuyên môn. Bác sĩ khoa Hồi sức, cấp cứu đã làm hồ sơ bệnh án và điều hành thực hiện các chỉ định cận lâm sàng, lấy xét nghiệm chuẩn bị phẫu thuật cho người bệnh…

Bệnh nhân được chuyển lên phòng mổ, hộ lý đã tiến hành phun khử khuẩn môi trường và đường đi của bệnh nhân, phòng chụp CT Scanner bệnh nhân.

Cảnh diễn giả định Bệnh nhân chụp CT Scanner

Kết thúc phẫu thuật bệnh nhân được theo dõi tại phòng mổ. Sau khi bệnh nhân hồi tỉnh bác sĩ báo ê kíp chăm sóc bệnh nhân đón bệnh nhân từ phòng mổ về khu điều trị cách ly bệnh viện. Báo tổ lái xe thực hiện trở bệnh nhân bằng xe chuyên dụng về khu cách ly. Báo tổ phun khử khuẩn thực hiện phun khử khuẩn và thu gom dung cụ, đồ đạc tại phòng mổ. Ê kíp phẫu thuật lập danh sách theo dõi và về khu cách ly dành cho nhân viên y tế theo dõi sức khỏe chờ kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 của bệnh nhân

Lai Châu tổ chức buổi diễn tập nhằm nâng cao năng lực đáp ứng phòng, chống dịch Covid-19 và khả năng xử lý cấp cứu, điều trị bệnh nhân mắc Covid-19. Đồng thời, giúp các bác sĩ chủ động các biện pháp phòng trách lây nhiễm chéo trong quá trình thực hiện thăm khám, điều trị, phẫu thuật, thủ thuật và rút kinh nghiệm để hoàn thiện quy trình cho từng ca bệnh cụ thể, đảm bảo an toàn phòng lây nhiễm chéo cho cán bộ y tế.

Tham gia buổi diễn tập có Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đội phản ứng nhanh, đội điều trị, tổ hậu cần, tổ cận lâm sàng và viên chức liên quan tại các khoa, phòng của bệnh viện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lai Châu: Diễn tập tình huống giả định nâng cao công tác phòng, chống Covisd – 19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO