Lạc Thuỷ (Hoà Bình): Sụt lún kéo dài tại chân cột điện cao thế 500kV

Việt Linh| 03/08/2020 20:46

(TN&MT) - Mặc dù hiện tượng nứt, sụt lún tại chân cột điện cao thế 500kV thuộc thôn Hồng Phong 3, xã Yên Bồng (huyện Lạc Thuỷ) đã xảy ra gần một năm qua nhưng cho tới nay vẫn chưa được xử lý triệt để. Trước mùa mưa lũ, người dân nơi đây tỏ ra bất an vì hiện tượng sụt lún ngày càng có biểu hiện mở rộng hơn, đe doạ an toàn lưới điện quốc gia.

Thời gian gần đây, người dân tại thôn Hồng Phong 3, xã Yên Bồng (huyện Lạc Thuỷ) liên tục phản ánh tới Báo Tài nguyên và Môi trường bày tỏ sự bất an về hiện tượng đất dồi tại khu vực này đang ngày càng bị sạt lở nghiêm trọng đe doạ tới an toàn lưới điện quốc gia và đe doạ tới chính bản thân người dân nơi đây.

Sụt lún ngay sát chân cột điện cao thế 500kV có biểu hiện mở rộng.

“Tôi không hiểu sao cả một khu đồi đang trồng cây năng xuất như thế người ta lại phá đi để khai thác đất và than, làm ảnh hưởng tới cảnh quan môi trường, đe doạ sự an toàn của lưới điện”, ông N.T.H một người dân nơi đây bức xúc nói. Ông H. cho biết: “Khu vực đồi này trước đây là rừng sản xuất, sau đó người ta vin vào lý do hạ cốt nền để canh tác sau đó đưa máy móc vào khai thác đất, khai thác than mang đi tiêu thụ. Sau khi khai thác được khoảng hơn 1 năm thì xuất hiện hiện tượng sụt lún ngay tại chân cột điện 500kV, đe doạ tới hành lang bảo vệ lưới điện nên đã bị yêu cầu dừng khai thác”.

Người dân nơi đây cho biết, thời gian gần đây mưa nhiều nên hiện tượng sạt lở ngày càng nhiều.

Cùng chung nỗi bức xúc, ông N.H.Đ một người dân cho biết, hiện tượng sụt lún tại chân cột điện đã xảy ra được gần một năm nay nhưng vẫn chưa được xử lý một cách triệt để. Thời gian qua xảy ra hiện tượng mưa nhiều, đất bị ngấm nước nên thường xuyên bị sạt lở, quanh khu vực chân cột điện cao thế 500kV cũng đang tiếp tục bị sụt, lún mở rộng.

“Đã gần một năm trôi qua thế nhưng chúng tôi không thấy các cơ quan chức năng vào cuộc khắc phục kịp thời. Thời gian gần đây, đất liên tục sạt lở, khu vực chân cột điện ngày càng mở rộng, sụt lún sâu hơn. Trong mùa mưa lũ sắp tới nếu không có biện pháp khắc phục kịp thời thì tôi lo lũ sẽ kéo sập mấy cây cột điện này mất”, ông Đ nói.

Việc khai thác trước đó không đúng theo quy định nên gần đây đất liên tục sạt lở.

Theo phản ánh của người dân, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có buổi ghi nhận thực tế. Theo ghi nhận, tại khu vực này trước đây đã diễn ra hiện tượng khai thác, vẫn còn những bức vách khai thác cheo leo, một số khu vực thì mới bị sạt lở với một lượng đất lớn.

Tại vị trí cột điện cao thế, phần chân móng đang có hiện tượng sụt, lún, nứt kéo dài. Có những vị trí sát chân cột điện sụt lún lên tới 70cm – 90 cm, một số khu vực khác đang có hiện tượng sạt lở lên tới trên 1m, những khu vực này còn đang tiếp tục bị ngấm nước và có nguy cơ sạt lở cao.

Người dân lo ngại trong mùa mưa bão sắp tới nếu không có biện pháp kịp thời khắc phục sẽ ảnh hưởng tới lưới điện quốc gia.

Cũng theo ghi nhận, tại những khu vực nứt gần chân cột điện đã được gia cố bằng cách dùng bạt che phủ sau đó lấp đất lên phía trên. Tuy nhiên qua thời gian, những chiếc bạt này cũng đã không còn nguyên vẹn. Kết cấu đất không còn chắc chắn, bị ngấm nước nên đã bị trôi tuột khỏi khu vực.

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với ông Vũ Văn Lộc, Giám đốc Truyền tải điện Ninh Bình – Đơn vị vận hành (Thuộc Công ty truyền tải điện 1 EVNNPT) xác nhận có xảy ra hiện tượng sụt lún, sạt lở tại khu vực móng cột điện vị trí 55 ĐZ 500kV Nho Quan – Thường Tín thuộc địa bàn hành chính của huyện Lạc Thuỷ (Hoà Bình).

Đất liên tục sạt lở xuống gần khu vực của người dân, kéo theo việc những vết nứt tại chân cột điện ngày càng mở rộng.

Theo ông Lộc, cách chân đế cột điện 500kV có một vết nứt, tuy nhiên từ cuối năm 2019 đến nay quanh khu vực này đang trong trạng thái ổn định, không xuất hiện thêm hiện tượng khác. Về biện pháp khắc phục đơn vị cho biết đã tiến hành khoan địa chất, san gạt quanh khu vực chân cột và trải bạt địa để mỗi khi mưa sẽ ngấm trực tiếp tránh sạt lở tiếp.

Đường để xe máy xúc lên khai thác đất trước đó, người dân cho rằng việc khai thác đã gây ảnh hưởng tới cột điện cao thế.

Khi được hỏi nguyên nhân dẫn đến sự việc gây sụt lún chân cột điện, ông Lộc cho biết bây giờ để “đánh giá thì cũng khó”, các ngành chức năng đã vào cuộc kiểm tra, khoan thăm dò địa chất nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Trong khi chưa có kết quả đánh giá nguyên nhân thì hiện tượng sạt lở đang diễn ra hằng ngày, đe doạ tới sự an toàn lưới điện quốc gia cũng như sự an toàn của người dân xung quanh khu vực. Những tấm bạt địa tại đây được phủ sơ sài, đất đã bị trôi theo nước mưa, nước cũng đã ngấm vào đất gây sụt lún mở rộng.

Theo người dân nơi đây, việc sụt lún, nứt tại chân cột điện nhìn bằng mắt thường cũng có thể thấy được nguyên nhân là do san gạt, khai thác đất, than tại ngay chính quả đồi này gây ra. Thế nhưng, đã gần một năm trôi qua, các ban, ngành chức năng của huyện Lạc Thuỷ, của đơn vị truyền tải điện Ninh Bình đã vào cuộc khoan thăm dò, kiểm tra nhưng vẫn không thể nào tìm ra được nguyên nhân. Dư luận hoài nghi về việc có hay không sự tiếp tay cho “đất tặc”?...

Trước sự việc trên, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hoà Bình, Công ty truyền tải điện quốc gia cần khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xử lý, có biện pháp khắc phục kịp thời tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra đối với đường lưới điện quốc gia.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạc Thuỷ (Hoà Bình): Sụt lún kéo dài tại chân cột điện cao thế 500kV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO