Ký kết thoả thuận hợp tác trong phòng tránh thiên tai

Lan Anh| 28/04/2022 17:23

(TN&MT) - Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn (KTTV) và Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai (QPT )đã ký kết thoả thuận hợp tác trong các hoạt động tuyên truyền và hỗ trợ cộng đồng phòng tránh thiên tai cho người dân được hiệu quả hơn.

Ngày 28/4, tại TP. Đà Nẵng, đoàn công tác của Tổng cục KTTV do ông Trần Hồng Thái – Tổng cục trưởng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai về công tác phối hợp nhằm nâng cao hiệu quả phòng tránh thiên tai cho người dân. Về phía QPT có bà Lê Thị Thúc-Giám đốc điều hành Quỹ.

Báo cáo với đoàn công tác, bà Lê Thị Thúc, Giám đốc điều hành QPT cho biết đi vào hoạt động từ tháng 3/2009 đến nay Quỹ đã thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ đồng bào các địa phương trong cả nước chủ động phòng tránh thiên tai, giảm nhẹ thiệt hại, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra; Tài trợ cho các chương trình, đề án nhằm mục đích xã hội, nhân đạo và từ thiện khác. Các hoạt động ưu tiên của Quỹ ưu tiên là hỗ trợ xây dựng công trình cộng đồng phòng tránh thiên tai; lắp đặt các trạm đo mưa tự động, cảnh báo lũ lụt; xây dựng bể bơi học đường; trồng rừng ngập mặn phòng hộ đê biển….

ky3.jpg
Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái đánh giá cao những đóng góp của Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Hồng Thái - Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV đánh giá cao những đóng góp của Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai đã giúp các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương triển khai hiệu quả việc phòng tránh trong bối cảnh thiên tai ngày càng cực đoan và dị thường. Theo ông Trần Hồng Thái, hoạt động ký kết hôm nay là những viên gạch đặt nền móng cho sự phối hợp giữa hai cơ quan hiệu quả hơn trong công tác phòng chủ động phòng ngừa thiên tai trên cả nước.

ky1.jpg
Ký kết thoả thuận hợp tác trong phòng tránh thiên tai giữa Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn và Quỹ  Cộng đồng phòng tránh thiên tai

Dịp này, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai và Tổng cục KTTV đã cùng thống nhất ký kết bản thoả thuận hợp tác với các nội dung: chia sẻ thông tin dữ liệu của các trạm đo mưa tự động đã được lắp đặt nhằm phục kịp thời yêu cầu công tác chỉ đạo, dự báo, cảnh báo, ứng phó với mưa lũ, phục vụ công tác phòng chống thiên tai, đặc biệt là trong bối cảnh thời tiết khí hậu diễn biến cực đoan như hiện nay.

Trong công tác truyền thông nâng cao nhận thức của người dân về chủ động phòng tránh thiên tai, QPT và Tổng cục KTTV sẽ cùng phối hợp với nhà trường ở các nơi đã có trạm đo mưa tự động giúp các em học sinh hiểu biết về trạm đo mưa tự động và các sử dụng thông tin do các trạm cung cấp để phục vụ việc cảnh báo thiên tai.

ky2.jpg
QPT đã trao tặng 1 hệ thống đo mưa tự động cho Tổng cục KTTV lắp đặt tại huyện đảo Trường Sa.

Ngoài ra, QPT sẽ cùng phối hợp thực hiện chương trình khuyến học, hỗ trợ cho học sinh là con em của cán bộ hoạt động trong ngành khí tượng thủy văn và hỗ trợ cho sinh viên theo học ngành khí tượng thủy văn, các đối tượng được hỗ trợ có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Tổng cục KTTV tiếp tục hỗ trợ QPT về chuyên gia, kỹ thuật, công nghệ liên quan đến các công việc, hoạt động trong lĩnh vực khí tượng thủy văn.

Đặc biệt, QPT sẽ vận động tài trợ để thực hiện việc lắp đặt các trạm đo mưa tự động do Việt Nam sản xuất với sự hỗ trợ về mặt kỹ thuật từ Tổng cục, đặc biệt là lắp đặt tại những khu vực trọng yếu.

ky4.jpg
Trạm đo mưa dùng năng lượng mặt trời tại hồ thuỷ lợi Hoà Mỹ (Thừa Thiên Huế)

Tại lễ ký kết, Bà Lê Thị Thúc-Giám đốc điều hành QPT đã trao tặng 1 hệ thống đo mưa tự động do Công ty tư vấn và phát triển tài nguyên nước WATEC tài trợ cho Tổng cục KTTV lắp đặt tại huyện đảo Trường Sa. Đây là hệ thống trạm đo mưa tự động thế hệ mới với bộ thu thập và xử lý số liệu hoàn toàn do Việt Nam phát triển và sản xuất. Sản phẩm công nghệ này của WATEC đã được trao giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam VIFORTEC năm 2019.

Với trạm đo mưa được lắp đặt tại huyện đảo Trường Sa, cho đến nay, mạng lưới trạm đo mưa tự động do QPT vận động tài trợ lắp ráp trên cả nước là 763 trạm, trải dài trên 764 xã có nguy cơ cao về thiên tai tại 46 tỉnh thành cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ký kết thoả thuận hợp tác trong phòng tránh thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO