Biến đổi khí hậu

Khí tượng thuỷ văn sẽ theo sát thời tiết để chủ động dự báo

Đình Tiệp (thực hiện) 11/06/2024 17:05

(TN&MT) - Để công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn đạt hiệu quả cao trong một khu vực thường xuyên chịu tác động của nhiều loại hình thiên tai khắc nghiệt như Bắc Trung Bộ, vai trò của cơ quan KTTV trong dự báo từ sớm, từ xa, dự báo tác động thiên tai, theo sát diễn biến thời tiết để kịp thời dự báo, đồng hành với địa phương trong ứng phó là điều rất quan trọng. Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã phỏng vấn ông Lê Đức Cương - Phó Giám đốc Đài KTTV khu vực Bắc Trung Bộ (Tổng cục KTTV, Bộ TN&MT) về vấn đề này.

8a.jpg
Ông Lê Đức Cương -
Phó Giám đốc Đài KTTV khu vực Bắc Trung Bộ
(Tổng cục KTTV, Bộ TN&MT)

PV: Xin ông cho biết đặc điểm chung về thời tiết, khí hậu đặc thù của khu vực Bắc Trung Bộ trong năm 2024?

Ông Lê Đức Cương: Khu vực Bắc Trung Bộ là trung tâm mưa lớn của cả nước, với lượng mưa trung bình nhiều năm tương đối lớn (1.500 - 2.200mm), phân bố không đều theo thời gian và không gian. Mùa khô từ tháng 11 - tháng 4 năm sau, lượng mưa chỉ chiếm 15 - 20% lượng mưa cả năm, tháng ít mưa nhất là tháng 1 và tháng 2. Mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10, lượng mưa tập trung chiếm 80 - 85% lượng mưa cả năm. Mưa tập trung nhiề̀u nhất vào tháng 8 đến tháng 10, chiếm khoảng 50 - 60% tổng lượng mưa của cả năm. Sự khác biệt rõ rệt về lượng mưa giữa mùa mưa và mùa khô; giữa lượng mưa và dòng chảy tự nhiên phân bố không đều trong năm khiến thường xuyên xảy ra hạn hán, thiếu nước về mùa khô, lũ, lụt trong mùa mưa.

Bên cạnh đó, sự chênh lệch nhiệt độ giữa các tháng trong năm khá cao. Mùa đông chịu ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc thổi theo hướng biển vào đất liền mang theo lượng không khí ẩm lớn gây mưa lạnh. Mùa hè chịu ảnh hưởng của gió Phơn thổi theo hướng Tây Nam gây khô nóng. Nhiệt độ trung bình các tháng nóng nhất (tháng 6 - tháng 7) là 29 - 31o C; nhiệt độ trung bình các tháng lạnh nhất (tháng 12 năm trước đến tháng 2 năm sau) là 18 - 19 o C. Vào các tháng chuyển mùa (ttháng 4, 5, 6 và 9, 10, 11) th̀ường xảy ra các hiện tượng tố, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

PV: Mùa mưa bão năm 2024 đang tới gần, xin ông cho biết tình hình dự báo mưa bão ở khu vực Bắc Trung Bộ? Theo dự báo, diễn biến thời tiết có gì đặc biệt, bất thường?

Ông Lê Đức Cương: Năm 2024, được dự báo là năm các loại hình thiên tai có xu hướng phức tạp và khó dự báo. Bởi đây là năm có sự chuyển pha ENSO từ trạng thái El Nino sang Lanina (Cụ thể: El Ninosẽ duy trì trang thái trung tính từ nay đến hết tháng 6/2024 và chuyển sang LA Ninatrong khoảng tháng 7 - 8/2024 với xác suất 60 - 65%).

Chính vì vậy, nếu như nửa đầu năm, nắng nóng có khả năng xuất hiện nhiều đợt hơn và gay gắt hơn so với trung bình nhiều năm, khả năng xuất hiện nhiều kỷ lục về nhiệt độ cao nhất tuyệt đối; tình trạ̣ng khô hạn diễn ra cục bộ hoặc diện rộng do thiếu hụt lượng mưa, thì nửa cuối năm, lượng mưa ở mức xấp xỉ đến cao hơn trung bình nhiều năm; Mưa lũ xuất hiện nhiều kéo theo các loại hình thiên tai như lũ quét và sạt lở đất; Bão/áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) sẽ ảnh hưởng đến khu vực Bắc Trung Bộ và diễn biến khó lường, tập trung vào cuối mùa bão (tháng 9 - 11) .

8g.jpg
Cán bộ KTTV theo dõi các thông số thời tiết

PV: Trước dự báo như trên, ông có lời khuyên, cảnh báo gì đối với chính quyền và người dân, đồng thời, cơ quan KTTV sẽ làm gì để đồng hành, sát cánh cùng địa phương trong phòng chống thiên tai mùa mưa bão?

Ông Lê Đức Cương: Để phòng tránh những thiệt hại, bất lợi do thời tiết gây ra, người dân cần thường xuyên theo dõi các bản tin dự báo/ cảnh báo thời tiết trên các phương tiện truyền thông, báo, đài để chủ động phòng tránh.

Song song đó, chính quyền các cấp cần tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến các ngành và nhân dân về̀ kiến thức KTTV và nâng cao ý thức, trách nhiệm về hoạt động PCTT, chủ động ứng phó thiên tai.

Về phía cơ quan KTTV, trước diễn biến bất thường của thời tiết, Đài KTTV khu vực Bắc Trung Bộ xác định, không chỉ chủ động dự báo từ sớm, từ xa, dự báo tác động, mà chúng tôi còn thường xuyên theo sát diễn biến của thời tiết để chủ động dự báo sớm mọi tình huống có thể xảy ra, chúng tôi sẽ tích cực đồng hành với địa phương và người dân với mục tiêu an toàn cao nhất.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khí tượng thuỷ văn sẽ theo sát thời tiết để chủ động dự báo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO