Kim Thành (Hải Dương): Xây nhà ở "án ngữ" Nghĩa trang liệt sỹ

26/08/2017 00:00

(TN&MT)- Đã nhiều năm qua, người dân xã Cổ Dũng, huyện Kim Thành (Hải Dương) bức xúc trước sự làm ngơ của chính quyền xã khi “tạo điều kiện” cho cá nhân ngang nhiên xây nhà “án ngữ” mặt tiền nghĩa trang liệt sỹ. Không những vậy, ngôi nhà đã trở thành điểm sinh hoạt, chăn nuôi… của cả một gia đình, gây phản cảm nơi thờ cúng các “hương hồn liệt sỹ” đã đánh mất sự tôn nghiêm và thiêng liêng, với những người đã hy sinh xương máu cho độc lập, tự do của dân tộc.

 Vườn cây cảnh của ông Đào Văn Lũy lấn cả lối đi vào nghĩa trang
Vườn cây cảnh của ông Đào Văn Lũy lấn cả lối đi vào nghĩa trang

Đặt chân đến Nghĩa trang liệt sỹ, xã Cổ Dũng, huyện Kim Thành (Hải Dương) đập ngay vào mắt chúng tôi là ngôi nhà kiên cố kiểu biệt thự nằm “chình ình” án ngữ ngay mặt tiền, chỉ còn lối đi vào cổng. Đây chính là căn nhà của ông Đào Văn Lũy – người trông coi nghĩa trang. 

Ngôi nhà ông Lũy nằm trong đất trụ sở UBND xã
Ngôi nhà ông Lũy nằm trong đất trụ sở UBND xã

Qua tìm hiểu, những người dân đội 6, xã Cổ Dũng (đang sinh sống gần Nghĩa trang liệt sỹ) đều kịch liệt phản đối ngôi nhà xây dựng trái phép đã nhiều năm qua, như cái “gai” chắn trước Nghĩa trang liệt sỹ xã. Mọi người không chỉ tố cáo, chủ căn nhà cũng là quản trang Đào Văn Lũy không biết trân trọng những người đã khuất, được cả xã hội tôn vinh và làm mất vẻ tôn nghiêm, thiêng liêng… mà còn bất bình với chính quyền xã, đặc biệt với ông Nguyễn Ngọc Dũng – nguyên chủ tịch UBND xã Cổ Dũng (nhiệm kỳ 2010 – 2015) đã có nhiều sai phạm trong quản lý đất đai, trong đó có việc làm ngơ cho ông Lũy xây nhà trái phép vào phần đất UBND xã, trồng cây, chăn nuôi làm “ô uế” hương hồn liệt sỹ.

Mặt tiền phía bên phải Nghĩa trang liệt sỹ đã bị ngôi nhà và vườn cây cảnh nhà ông Lũy che kín.
Mặt tiền phía bên phải Nghĩa trang liệt sỹ đã bị ngôi nhà và vườn cây cảnh nhà ông Lũy che kín.

Anh H.M.T (người dân xin được giấu tên) ý kiến: Việc ông Đào Văn Lũy xây nhà kiên cố, sinh hoạt, trồng trọt án ngữ hết phía bên phải Nghĩa trang liệt sỹ xã, là trách nhiệm của những người lãnh đạo đứng đầu UBND xã Cổ Dũng đã buông lỏng quản lý và có dấu hiệu sai phạm cần làm rõ. Anh H, khẳng định: Chính ông Nguyễn Ngọc Dũng, nguyên Chủ tịch UBND xã đã tự ý bán khu đất mặt tiền Nghĩa trang liệt sỹ (trong đó có cả diện tích đất của UBND xã) cho ông Đào Văn Lũy làm nhà; trồng cây, nuôi chó, gà… làm nơi “định cư” của cả gia đình vợ con ăn ở, sinh hoạt. Do vậy đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nơi linh thiêng, gây phản cảm khi mọi người đến dâng hương, tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ anh dũng hy sinh cho tổ quốc.

Không những cả gia đinh sinh hoạt, việc chăn nuôi gia súc, gia cầm khiến cho môi trường nơi linh thiêng nghĩa trang Liệt sỹ bị ô uế.
Không những cả gia đinh sinh hoạt, việc chăn nuôi gia súc, gia cầm khiến cho môi trường nơi linh thiêng nghĩa trang Liệt sỹ bị ô uế.

Theo quan sát của phóng viên, Ngôi nhà ông Lũy rộng gần một trăm mét vuông được xây theo kiểu biệt thự khang trang, lợp ngói đỏ, cửa quay ra lối vào nghĩa trang. Bên cạnh ngôi nhà là khu vệ sinh, chuồng nuôi chó mèo, gà… trước cửa, vười cây cảnh kéo dài đến sát lối đi vào cổng nghĩa trang.

Do vậy từ ngoài nhìn vào, chúng tôi không thể thấy được Nghĩa trang liệt sỹ, vì bị che khuất bởi ngôi nhà và vườn cây um tùm của ông Lũy.

Những người dân đội 6 và người dân xã Cổ Dũng khi trả lời phóng viên Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, đều chung ý kiến: Đề nghị các cơ quan, ban, ngành chức năng xã, huyện nhanh chóng có giải pháp quyết liệt, nhằm xóa bỏ công trình xây dựng trái phép của ông Đào Văn Lũy; xử lý nghiêm cán bộ thiếu trách nhiệm, làm ngơ, bao che, dung túng…. Cho ông Lũy xây nhà đưa gia đình đến ở, trả lại sự bình yên cho người đã khuất.

Đại diện chính quyền địa phương, ông Nguyễn Quý Cảnh, Bí thư Đảng ủy xã Cổ Dũng, khẳng định: Không có việc xã Cổ Dũng bán đất trụ sở UBND cho ông Lũy xây nhà trái phép. Trước đây, xã có hợp đồng với ông Lũy xây dựng đền liệt sỹ và cho phép xây nhà nhỏ để trông coi nghĩa trang. Xã đã nhận được đơn tố cáo của người dân, hiện Đảng ủy đã giao cho UBND xã xác minh và báo cáo hướng giải quyết. Ông Cảnh xác nhận, ngôi nhà ông Lũy hiện đang nằm gọn trong diện tích đất của trụ sở UBND xã, và xây dựng sai quy hoạch nhà trông coi nghĩa trang. Hiện xã đã yêu cầu gia đình ông Lũy không được ăn ở, sinh hoạt ở đây. Việc ông Lũy lấn chiếm mặt tiền nghĩa trang để cây cảnh, nuôi chó, gà… là có thật, xã cũng đã yêu cầu gia đình ông Lũy di chuyển cây cảnh, vật nuôi đi nơi khác trả lại phần đất nghĩa trang, nhưng hiện nay ông Lũy vẫn chưa thực hiện, xã sẽ tìm hiểu nguyên nhân và yêu cầu phải thực hiện ngay trong thời gian gần đây nhất! Còn việc giải quyết triệt để, những sai phạm của ông Đào Văn Lũy về xây dựng nhà sai quy hoạch và phản ánh của một số người dân về những sai phạm của các cấp lãnh đạo xã (giai đoạn 2010 – 2015) xã báo cáo cụ thể với UBND huyện Kim Thành xin ý kiến chỉ đạo.

“Quan điểm xã Cổ Dũng sẽ xử lý dứt điểm không để dư luận nhiều dị nghị về công trình và những việc làm của ông Đào Văn Lũy làm ảnh hưởng Nghĩa trang liệt sỹ. Không thể để nơi, người dân thường xuyên đến viếng thăm, kính cẩn nghiêng mình trước những người đã hy sinh cho tổ quốc, lại bị bôi xấu đi hình ảnh” – ông Cảnh quả quyết.

Việc người dân xã Cổ Dũng mong muốn, kiến nghị nhiều lần về khu nhà của ông Đào Văn Lũy làm ảnh hưởng đến Nghĩa trang liệt sỹ là đúng sự thật, các cơ quan chức năng huyện Kim Thành cần nhanh chóng vào cuộc, không để mãi tình trạng như hiện nay. Cần làm rõ, trách nhiệm của chính quyền cơ sở nhiều năm qua, ai là người đã tiếp tay cho vi phạm “nghiễm nhiên” tồn tại…

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường tiếp tục thông tin.

Bài, ảnh: Phạm Hoàng

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kim Thành (Hải Dương): Xây nhà ở "án ngữ" Nghĩa trang liệt sỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO