Kiểm soát việc lấy ý kiến dân cư khi điều chỉnh quy hoạch

Thùy Linh| 07/11/2019 19:43

(TN&MT) - Trước thực tế, nhiều chủ đầu tư dự án thực hiện không nghiêm túc việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư khi xin điều chỉnh quy hoạch. UBND TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch tăng cường chấn chỉnh công tác quy hoạch.

Thời gian vừa qua, tại nhiều khu đô thị xảy ra tình trạng người dân liên tục căng băng zôn để phản đối việc chủ đầu tư xin điều chỉnh quy hoạch dự án mà không lấy ý kiến của cộng đồng dân cư hoặc lấy ý kiến theo kiểu hình thức, không đúng đối tượng.

Mới đây, người dân sinh sống tại khu vực xung quanh khu công viên Cầu Giấy tỏ ra rất bức xúc trước đề xuất xây dựng bãi đỗ xe ô tô ngầm trong khuôn viên công viên. Điều bất thường, theo công bố của UBND Phường Dịch Vọng về kết quả lấy ý kiến cộng đồng dân cư, có gần 2.000 phiếu hợp lệ, khoảng 60% người dân được lấy ý kiến đồng thuận với đề xuất này.

Tuy nhiên, Ban quản trị các tòa nhà chung cư xung quanh công viên đã bất ngờ đưa ra danh sách hàng trăm hộ dân của tòa nhà mình phản đối việc xây dựng bãi xe. Đáng chú ý, nhiều trưởng Ban quản trị cho rằng dù tòa nhà ở ngay gần công viên, cư dân bị ảnh hưởng trực tiếp từ dự án nhưng không hề được thông báo chính thức về dự án, quy hoạch dự án...

Công viên Cầu Giấy, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Tương tự, tại khu đô thị Ngoại giao đoàn, người dân cũng phản đối về việc Thành phố có chủ trương cho điều chỉnh quy hoạch 1 ô đất để xây bệnh viện ung bướu nhưng chủ đầu tư đã không lấy ý kiến của người dân sinh sống trong dự án.

Trong báo cáo gửi thành phố, chủ đầu tư gửi danh sách các hộ dân đồng thuận chủ trương điều chỉnh nhưng theo tố cáo của cư dân thì chủ đầu tư đã lấy ý kiến của 1 tổ dân phố bên cạnh khu đô thị. Những người này không thuộc đối tượng bị ảnh hưởng khi điều chỉnh quy hoạch.

Vì vậy, theo kế hoạch, TP Hà Nội yêu cầu các Sở ngành liên quan và các chủ đầu tư dự án phải kiểm soát việc điều chỉnh quy hoạch, việc lấy ý kiến các cơ quan tổ chức cá nhân và cộng đồng dân cư có liên quan khi lập và điều chỉnh quy hoạch. Xác định rõ các nội dung công việc, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị.

Đồng thời, yêu cầu các sở ban ngành, các đơn vị có liên quan của Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này; trong quá trình thực hiện cần kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc về cơ quan thường trực để tổng hợp chung, báo cáo UBND Thành phố để chỉ đạo, giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm soát việc lấy ý kiến dân cư khi điều chỉnh quy hoạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO