Khu tái định cư Nam Từ Liêm: Triển khai ỳ ạch dân lãnh đủ

14/09/2017 00:00

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường, ra ngày 29/8/2017 có bài: “Khu tái định cư Nam Từ Liêm: 10 năm chưa thể an cư” phản ánh đơn thư của người dân tái định cư Nam Từ Liêm, Hà Nội, gần 10 năm phải sống trong cảnh không nước sạch, hệ thống chiếu sáng công cộng và đường vào khu tái định cư xuống cấp nghiêm trọng. Tuy vậy, sau hàng loạt các công văn nhắc nhở và Quyết định thực hiện, đến nay, khu vực này vẫn chưa được cải thiện.

Tại Quyết định số 4571/QĐ-UBND, ngày 7/9/2009 của UBND TP. Hà Nội đã Phê duyệt dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư (TĐC) tại xã Xuân Phương phục vụ mở rộng Quốc lộ 32 (đoạn Diễn – Nhổn). Trong Quyết định có 2 điểm quan trọng “Thời gian thực hiện của dự án là trong 2 năm từ 2009 đến 2010” và trách nhiệm của Chủ đầu tư “Tổ chức quản lý, thực hiện dự án theo đúng quy định của Nhà nước và UBND thành phố về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình; bảo đảm tiến độ và chất lượng công trình theo đúng các quy định hiện hành”. Song đã gần 10 năm qua dự án vẫn chưa hoàn thiện.

Để tiếp tục làm rõ những tồn tại trên, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã trao đổi với một số cơ quan liên quan về trách nhiệm của các bên khi để xảy ra tình trạng chậm triển khai dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu TĐC phường Phương Canh, cũng như các biện pháp đẩy nhanh tiến độ dự án này.

Sau gần 10 năm hạ tầng TĐC xuống cấp trầm trọng
Sau gần 10 năm hạ tầng TĐC xuống cấp trầm trọng

Ông Phạm Thanh Sơn - Cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Bắc Từ Liêm cho biết: Tháng 4/2014, Trung tâm nhận bàn giao từ Chủ đầu tư cũ là TTPTQĐ huyện Từ Liêm, dự án đã chậm tiến độ 4 năm so với kế hoạch được thành phố phê duyệt. Trước sự chậm trễ đó đối với gói thầu làm đường Trung tâm đã yêu cầu Công ty Trường Sơn giải trình. “Theo đó sau khi hoàn thành khoảng 70% gói thầu, Công ty lại chờ đợi 2 hộ nằm đầu đường GPMP xong mới tiếp tục triển khai nốt gói thầu. Đến tháng 3/2015 việc GPMB cơ bản xong, lại vướng mắc do thời gian thực hiện dự án đã hết nên không thực hiện được các bước tiếp theo của dự án. “Tuy nhiên, những lý do chủ quan, khách quan phía Công ty Trường Sơn đưa ra là không đủ sức thuyết phục và việc chậm tiến độ của dự án có một phần trách nhiệm của đơn vị Chủ đầu tư cũ và các nhà thầu” – ông Sơn nhấn mạnh.

Một điều rõ ràng ở đây là các dự án khi có mặt bằng thi công đến đâu đơn vị trúng thầu phải nhanh chóng hoàn thiện đến đó để đảm bảo tiến độ. Nhưng thay vì thực hiện dự án theo hình thức cuốn chiếu đơn vị thực hiện gói thầu làm đường tại đây lại đợi chờ việc GPMB.

Đối với gói thầu cấp điện chiếu sáng dù dự án hoàn thành 98% từ năm 2010 và không được 100% là do 2 hộ chưa GPMP. Với tỷ lệ 98% gói thầu nhưng không đưa vào chiếu sáng được bởi không đơn vị nào của thành phố nhận bàn giao. Đến năm 2015, hoàn thành 100%, hệ thống điện lại gặp sự cố bởi một số chỗ hư hỏng, dây cáp ngầm bị đứt nên phải triển khai sửa chữa. Tuy vậy, ông Sơn cũng phải thừa nhận trách nhiệm của Chủ đầu từ và đơn vị nhà thầu khi triển khai sửa chữa quá dài từ năm 2015 đến nay vẫn chưa khắc phục xong.

Với nước sạch, ông Sơn khẳng định hoàn toàn là do khách quan bởi nguồn cấp từ ống nước trên đường 70 phụ thuộc vào tiến độ cải tạo tuyến đường này. Vì vậy buộc thành phố chỉ đạo đổi nguồn cấp từ phía Nam Quốc lộ 32.

Để đẩy nhanh tiến độ của dự án Ông Lê Hải Sơn – Phó Giám đốc TTPTQĐ quận Bắc Từ Liêm cho biết: Hệ thống chiếu sáng hiện đang được nhà thầu triển khai sửa chữa, theo kế hoạch sẽ xong trước ngày 15/9/2017. Sau đó, Trung tâm sẽ bàn giao cho Sở Xây dựng; đơn vị chiếu sáng thành phố thực hiện công tác vận hành chiếu sáng. Đối với dự án làm đường do đơn giá thực hiện công trình năm 2017 cao hơn so với năm 2009, nên cùng với xây dựng hệ thống nước sạch quận Bắc Từ Liêm đã có Công văn số 2645/UBND-CNPTQĐ, ngày 19/7/2017 gửi UBND TP. Hà Nội xin cấp vốn thêm cho Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 32 đoạn Cầu Diễn – Nhổn. Trong đó, riêng với Tiểu dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu TĐC phường Phương Canh là 10 tỷ đồng.

Dự án TĐC phường Phương Canh nằm trên địa giới hành chính của quận Nam Từ Liêm. Tuy vậy, chính quyền của quận này lại tỏ ra thờ ơ với cuộc sống khổ cực của người dân nơi đây. Qua hơn 1 tháng liên hệ UBND quận mới cung cấp Công văn số 1810/UBND-QLĐT gửi Báo Tài nguyên và Môi trường với nội dung ngắn gọn: “UBND quận Nam Từ Liêm đã có văn bản đề nghị UBND quận Bắc Từ Liêm chỉ đạo Trung tâm Phát triển quý đất Bắc Từ Liêm khẩn trương thi công hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư; đồng thời đề nghị Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Kinh doanh nước sạch (Viwaco) chủ động tiếp nhận hồ sơ và thực hiện lắp đặt hạ tầng cấp nước cho các hộ dân”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bài & ảnh: Huy An

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu tái định cư Nam Từ Liêm: Triển khai ỳ ạch dân lãnh đủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO