Khu đô thị phía Nam sông Cần Thơ: Chủ đầu tư có dấu hiệu lừa đảo?

22/07/2017 00:00

(TN&MT) - Không chỉ qua mặt cơ quan chức năng, chính quyền địa phương bán nền đất trái luật dưới hình thức “Hợp đồng góp vốn”, các chủ đầu tư dự án KDC thương mại còn có dấu hiệu lừa đảo với hành vi bán tài sản thế chấp hoặc thế chấp tài sản đã bán, qua hình thức “Hợp đồng mua bán nhà đất” để vừa gom tiền của người mua đồng thời huy động vốn ngân hàng, đẩy các bên vào vòng tranh chấp tài sản…

Treo “lưỡi gươm Damocles” trên đầu khách hàng

Anh Bùi P., năm 2009 từ TPHCM về Cần Thơ công tác, ký hợp đồng với đại diện Cty 586 là chủ đầu tư KDC Phú An để mua căn nhà số 4, lô B. Anh P., đã đóng tiền nhiều đợt theo thỏa thuận đầy đủ từ năm 2014 nhưng chờ suốt gần 3 năm qua vẫn chưa làm được giấy sang tên chuyển quyền sử dụng. “Mình đã nhiều lần liên lạc nhưng công ty 586 toàn hứa. Và bây giờ gọi họ không thèm nghe máy luôn. Tui quá bực mình cái Công ty 586 này rồi. Tôi đề nghị cơ quan báo chí vào cuộc cùng chính quyền, mạnh tay với cái Công ty này để hỗ trợ bảo vệ quyền lợi cho nhiều công dân khác cũng đang bị giống như tôi”.

Khu đô thị phía Nam sông Cần Thơ:    Chủ đầu tư có dấu hiệu lừa đảo.
Khu đô thị phía Nam sông Cần Thơ: Chủ đầu tư có dấu hiệu lừa đảo.

Tiến hành tìm hiểu nội tình sự việc, phóng viên đã tiếp nhận được ý kiến phản ánh từ một nhân vật thông thạo nội tình triển khai dự án KDC Phú An của Cty 586, như sau: “Dự án KDC Phú An khởi công năm 2002 khi thị trường nhà đất là món nóng đầy hấp dẫn nên Cty 586 đã làm một khu đô thị rộng đến 1.455.450m2. Tuy nhiên tiềm lực tài chính không kham nổi dự án, các loại hợp đồng góp vốn (bản chất là bán nền nhà trái luật) được chủ đầu tư ký kết với những người mua nhà để có tiền đổ vào dự án bên cạnh các khoản vay từ các ngân hàng thương mại.

qa
Văn phòng Cty 586 – chi nhánh Cần Thơ luôn vắng bóng người và theo lời nhân viên cho biết thì những người có trách nhiệm của Cty thường xuyên không có ở đây.

Đến những năm 2009 khi mà quả bóng bất động sản bị xẹp, nền nhà và nhà thô là những món hàng ế thảm hại, các đại gia bất động sản đã trở thành nhưng con nợ siêu khủng và Cty 586 với những đồng cỏ rộng lớn, những khung nhà thô rêu phong và những lô nhà đất bán cho người dân bằng hợp đồng nhưng không tách giấy riêng được do Cty 586 chưa làm xong nghĩa vụ tài chính cũng như có những lô nền và nhà làm tài sản bảo đảm khoản vay tại các ngân hàng thương mại. Đến nay thì hên xui thôi, ai được Cty 586 làm xong giấy kể như yên ổn còn những người còn lại là đang bị treo lưỡi gươm Damocles trên đầu, có thể bị ngân hàng xiết nợ bất cứu lúc nào!”.

Cố tình vi phạm hợp đồng thương mại

Tương tự trường hợp của anh Bùi Ph., năm 2009, hộ chị Nguyễn Thị Th., mua căn nhà số 13, lô E3, đường số 39, KDC Phú An, với giá 850 triệu đồng, của Cty 586, do ông Nguyễn Tài Phúc (Phó Giám đốc) đại diện ký “Hợp đồng mua bán nhà” số 148-9/HĐMBN. Theo thỏa thuận, sau khi gia đình chị Th., đã trả 700 triệu đồng, nhận nhà thô, đầu tư thêm để hoàn thiện và dọn vào ở từ đầu năm 2010. Số tiền còn lại sẽ được hai bên thanh toán trước và sau khi chủ đầu tư giao giấy chuyển quyền sử dụng cho hộ chị Th., trước ngày 31/12/2010. Tuy nhiên, tới thời hạn gia đình chị Th., nhiều lần liên hệ với Cty 586 để yêu cầu đóng tiền, làm giấy nhưng phía Cty né tránh, kéo dài gần 7 năm qua, khiến chị Th., rất hoang mang lo lắng, yêu cầu báo chí hỗ trợ.

ăn nhà Cty 586 ký hợp đồng bán cho hộ chị Nguyễn Thị Th. gia đình đã dọn vào ở từ năm 2010, trong dãy nhà đường số 39, KDC Phú An, đến nay chủ đầu tư tiếp tục gia hạn ký giấy chuyển quyền sử dụng.
ăn nhà Cty 586 ký hợp đồng bán cho hộ chị Nguyễn Thị Th. gia đình đã dọn vào ở từ năm 2010, trong dãy nhà đường số 39, KDC Phú An, đến nay chủ đầu tư tiếp tục gia hạn ký giấy chuyển quyền sử dụng.

Phóng viên báo Tài nguyên & Môi trường đã liên hệ với Trưởng phòng Kinh doanh (tên là Linh) của Cty 586 – chi nhánh Cần Thơ, có trụ sở tại KDC Phú An, thuộc phường Phú Thứ, quận Cái Răng (TP.Cần Thơ) để trao đổi về sự việc thì anh này nói là “đang đi họp ở Đà Nẵng” và yêu cầu liên hệ Phó phòng là chị Dung. Khi liên hệ thì chị Dung nói “xin ý kiến cấp trên và sẽ cho biết để có thể tiếp làm việc hay không” và sau đó là sự im lặng trong chờ đợi. Phóng viên điện thoại cho ông Nguyễn Tài Phúc trao đổi về sự việc của gia đình chị Th., ông Phúc nói rằng đang đi họp xa và ở nhà thì không còn ai để tiếp. Ông Phúc hứa sẽ kiểm tra, rà soát lại trường hợp của gia đình chị Th., để giải quyết.

Diễn biến tiếp theo là ngày 17/7/2017, ông Nguyễn Tài Phúc ký Công văn số 55/CV-2017 “V/v Ký chuyển nhượng QSD đất và tài sản trên đất”, gửi đến gia đình chị Th. Không rõ vô tình hay cố ý, nội dung chi tiết công văn này đã ghi sai về số hợp đồng mua bán nhà mà chính ông Phúc đã ký vào ngày 03/11/2009 (hợp đồng gốc số 148-9/HĐMBN còn công văn lại ghi là số 149-09/HĐMBN). Tuy nhiên, bằng công văn này đại diện Cty 586 đề nghị hộ chị Th., gia hạn thời gian ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đến tháng 12/2017, với lý do: “Trong quá trình thực hiện, đã phát sinh những khó khăn trong việc hoàn tất các thủ tục chuyển tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho khách hàng”.

Đem tài sản đã mua bán đi thế chấp vay vốn ngân hàng

Để làm rõ thái độ khó hiểu và lý do mờ ám mà phía Cty 586 đã nêu ra để kéo dài thời gian làm giấy chuyển quyền sử dụng cho hộ chị Th., chúng tôi được biết sự thật là lô đất số E3-13, đường số 39, KDC Phú An, thuộc khu đô thị phía Nam sông Cần Thơ Cty 586, cơ quan chức năng đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho Cty 586 vào ngày 16/1/2012, số giấy là CT02955.

Tham chiếu các thông tin, cho thấy: Cty 586 đã ký kết hợp đồng mua bán nhà cho hộ gia đình chị Th., và đã thu 700 triệu đồng trước khi hoàn tất các điều kiện để được chính quyền thành phố Cần Thơ cấp giấy CNQSD đất cho Cty này. Sau khi ký hợp đồng bán 3 năm sau thì Cty 586 mới có quyền sử dụng đất. Nhưng tính từ khi có quyền sử dụng đất đến nay đã hơn 5 năm Cty 586 đã cố tình viện lý do không rõ ràng để không ký chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất cho bên đã được họ ký hợp đồng bán và đã lấy gần hết số tiền giao dịch.

“Thực chất là giấy CNQSD đất này cũng như nhiều lô đất khác đã bị Cty 586 thế chấp cho ngân hàng để vay một lượng vốn khổng lồ mà đến nay chưa có khả năng hoàn vốn nên không rút giấy ra để làm thủ tục công chứng hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng cho các hộ đã mua được”- Một người có kinh nghiệm nhiều năm làm quản lý cho chủ đầu tư các dự án KDC thương mại, quả quyết. Thực tế, từ mấy năm nay hàng chục hộ đã phát hiện Cty 586 thế chấp giấy CNQSD 18 lô đất đi thế chấp vay hàng chục tỉ đồng vốn ngân hàng liên doanh Việt – Nga không có khả năng hoàn vốn đúng hạn, bị kiện, cơ quan thi hành án tiến hành kê biên, phát mãi các lô đất - trong đó có đất và những căn nhà cùng tài sản gắn liền trên đất mà Cty 586 đã ký hợp đồng bán cho họ.

Có dấu hiệu của tội phạm lừa đảo

Theo một nguồn tin từ nội bộ Cty 586, ước tính: 1m2 đất tại dự án KDC Phú An, chủ đầu tư bồi thường 800.000đ cho dân để thu hồi đất, sau đó thế chấp cho ngân hàng vay 2.000.000đ đồng thời còn ký hợp đồng bán cho các cá nhân, hộ gia đình với giá 2.000.000đ, giá trị chênh lệch thu vào tương đương 3.200.000đ/1m2 đất. Với diện tích được cấp giấy đến quí II/2017 là 622.558,6m2 (chiếm tỷ ệ 91,37% tổng diện tích được cấp giấy trong dự án) thì giá trị chênh lệch là con số khổng lồ. Đáng lưu ý, phần giá trị chênh lệch này không chỉ được sử dụng cho việc triển khai dự án mà có biểu hiện nhập nhằng với tài chính của các hoạt động ngoài dự án - cụ thể là sự nhập nhằng về tài sản với một công ty con hoạt động lĩnh vực khác, tại quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Bình luận những về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Thanh Hải (TP.Cần Thơ), cho rằng: “Cty 586 đã vi phạm hợp đồng kinh doanh thương mại - cụ thể là với hộ gia đình chị Th. Đối chiếu với hợp đồng, quyền và lợi ích hợp pháp của bên mua cũng đã bị xâm phạm nghiêm trọng… Nếu nhiều người khác cũng bị Cty này cố tình không thực hiện đúng hợp đồng (không giao sổ đỏ cho bên mua như đã ghi trong hợp đồng) tương tự như trường hợp gia đình chị Th., thì đã có dấu hiệu của tội phạm lừa đảo”.

Trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Thứ - Phạm Văn Tâm, chính quyền địa phương chưa có thống kê chính thức, đầy đủ những trường hợp đang bị chủ đầu tư (Cty 586) treo giấy ở dự án KDC Phú An và các dự án KDC thương mại khác trên địa bàn, nhưng ông Tâm khẳng định tình trạng này rất phổ biến và đang căng thẳng giữa các cá nhân, hộ gia đình với chủ đầu tư.

Hùng Long

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu đô thị phía Nam sông Cần Thơ: Chủ đầu tư có dấu hiệu lừa đảo?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO